Kinh tế khó khăn, 'thủ phủ' vàng mã đìu hiu dịp Rằm tháng Bảy

(Sóng trẻ) - Cận kề Rằm tháng Bảy, làng Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), làng nghề vàng mã lớn nhất miền Bắc không còn khung cảnh tấp nập như mọi năm do nhu cầu đốt vàng mã giảm mạnh. 

Lâu nay, làng Song Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) vốn được biết đến là “thủ phủ” cung cấp số lượng lớn vàng mã cho miền Bắc. (Ảnh: Viết Học)
Làng Song Hồ, thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) vốn được biết đến là “thủ phủ” cung cấp số lượng lớn vàng mã cho miền Bắc. (Ảnh: Viết Học)
Vào mỗi dịp gần Rằm tháng Bảy, xe thùng của dân buôn tứ xứ trở về đông nghịt trên con đường Đạo Tú. Năm nay con đường làng lại đìu hiu hơn hẳn. (Ảnh: Viết Học)
Vào mỗi dịp cận kề Rằm tháng Bảy, xe thùng của dân buôn tứ xứ đổ về đông nghịt trên con đường Đạo Tú. Thế nhưng năm nay, con đường làng đìu hiu hẳn. (Ảnh: Viết Học)
Mang tiếng là đại lý sớ, nhưng khách hàng chính của bà Liên lại nhỏ lẻ quanh vùng.“Kể từ năm Covid đến nay, khách hàng mua vàng mã chỉ bằng 50% trước dịch,  cửa hàng tôi mỗi năm mỗi vắng, thu nhập cả vụ chỉ khoảng 25 triệu cả gốc lẫn lãi”, bà Liên tâm sự về tình hình buôn bán khó khăn. (Ảnh: Viết Học)
Tại một đại lý sớ, không khí bán mua trầm lắng lạ thường. “Kể từ năm Covid đến nay, khách hàng mua vàng mã chỉ bằng 50% trước dịch, cửa hàng tôi mỗi năm mỗi vắng, thu nhập cả vụ chỉ khoảng 25 triệu cả gốc lẫn lãi”, bà L.T.Liên, chủ đại lý tâm sự. (Ảnh: Viết Học)
Lý giải về tình trạng hàng chạy chậm của làng, ông Thiệm nhận thấy: “Một phần lớn tới từ nền kinh tế chung của cả nước đang khó khăn, phần còn lại là về vấn đề phòng cháy chữa cháy đang nhạy cảm, vàng mã lại dễ cháy nên bây giờ mọi người có xu hướng cắt giảm thủ tục này”. (Ảnh: Viết Học)
Lý giải về tình trạng hàng chạy chậm của làng, ông Hoàng Thiệm (người theo nghề làm vàng mã gần 25 năm) cho rằng: “Phần lớn tới từ nền kinh tế chung của cả nước đang khó khăn, phần còn lại là về vấn đề phòng cháy chữa cháy đang nhạy cảm, vàng mã lại dễ cháy nên bây giờ mọi người có xu hướng cắt giảm thủ tục này”. (Ảnh: Viết Học)
Mỗi năm có 2 vụ “thu hoạch” là Rằm tháng Bảy và Tết Nguyên đán. Hàng dịp này bán ế nên một số hộ gia đình đã chuyển sang chuẩn bị hàng cho lễ Tết. (Ảnh: Viết Học)
Mỗi năm có 2 vụ “thu hoạch” lớn là Rằm tháng Bảy và Tết Nguyên đán. Trước tình trạng ế ẩm, một số hộ gia đình đã chuyển sang chuẩn bị hàng cho lễ Tết. (Ảnh: Viết Học)
Ngày trước, ngã tư Đạo Tú lúc nào cũng trong tình trạng tắc đường, chiều chiều không khó để bắt gặp từng đoàn xe thùng kéo nhau. “Lúc ấy, mỗi ngày có thể kiếm được 300-500 nghìn, bấy giờ, xe nước nhỏ của tôi cũng thoải mái để nuôi các con ăn học. Ấy vậy mà, bây giờ mỗi ngày cũng chỉ kiếm đôi trăm để trang trải cuộc sống”, cô Ninh (bán nước ở cây đa ngã tư từ năm 2007) nhớ về dịp lễ những năm về trước. (Ảnh: Viết Học)
Không chỉ những hộ kinh doanh, sản xuất vàng mã bị ảnh hưởng, cô Lê Ninh (bán nước ở cây đa ngã tư Đạo Tú) cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi khách hàng ghé làng nghề ngày một ít. “Ngày trước, xe nước nhỏ của tôi đủ để nuôi các con ăn học, nhưng bây giờ thì khó khăn hơn nhiều", cô Ninh nhớ về dịp lễ những năm về trước. (Ảnh: Viết Học)
Anh Đức Hiệp luôn nhắc nhở cậu con trai cố gắng học hành để kiếm lấy cái nghề khác. “Thời buổi khó khăn,  đốt vàng mã ngày càng bị hạn chế, mỗi ngày tính ra cũng chỉ lai rai được vài trăm nghìn”, anh Hiệp tâm sự. (Ảnh: Viết Học)
Anh Đức Hiệp, gắn bó với nghề sản xuất quần áo vàng mã 20 năm, luôn nhắc nhở cậu con trai cố gắng học hành để kiếm lấy nghề khác. “Thời buổi khó khăn, đốt vàng mã ngày càng bị hạn chế, mỗi ngày tính ra cũng chỉ lai rai được vài trăm nghìn”, anh Hiệp tâm sự. (Ảnh: Viết Học)
Vắng khách, hàng chuẩn bị sẵn phải chất đống đầy nhà. (Ảnh: Viết Học)
Vắng khách, hàng chuẩn bị sẵn phải chất đống đầy nhà. (Ảnh: Viết Học)
“Nhà tôi ngày trước phải thuê vài nhân công để kịp hàng cho tay buôn, bây giờ người ta ít mua nên rảnh tôi làm, mệt thì nghỉ”, Cụ bà vừa thoăn thoắt làm ô vừa chia sẻ. (Ảnh: Viết Học)
“Nhà tôi ngày trước phải thuê vài nhân công để kịp hàng cho tay buôn, bây giờ người ta ít mua nên rảnh tôi làm, mệt thì nghỉ”, cụ bà chuyên sản xuất ô, gậy vàng mã tại làng, chia sẻ. (Ảnh: Viết Học)
Thay đổi mẫu mã mang tính hiện đại “trần sao âm vậy”, biến đổi hoa văn màu sắc sản phẩm là cách mà các hộ sản xuất đang thực hiện để phần nào có thể giữ chân khách hàng. (Ảnh: Viết Học)
Thay đổi để mẫu mã ngày càng hiện đại “trần sao âm vậy”, biến đổi hoa văn màu sắc sản phẩm là cách mà các hộ sản xuất đang thực hiện để phần nào giữ chân khách hàng. (Ảnh: Viết Học)
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN