Lắng đọng trong không gian nghệ thuật cùng sự kiện gấp giấy “Origashi Hông?”

(Sóng trẻ) - Chiều 4/3 vừa qua, sự kiện gấp giấy thủ công Origami diễn ra trong không khí ấm áp, gần gũi tại The Ocean Coffee (Đống Đa, Hà Nội). Đồng hành với sự kiện là các diễn giả dày dặn kinh nghiệm cùng những bạn trẻ có hứng thú với bộ môn này.

Với mục đích lan tỏa nét đẹp của nghệ thuật gấp giấy đến từ xứ sở hoa anh đào, "ORIGAMI HÔNG?" ra đời như một cầu nối giao thoa giữa văn hóa Nhật Bản và văn hóa Việt Nam. Chương trình được thực hiện bởi một nhóm sinh viên năm cuối chuyên ngành Quảng Cáo, trực thuộc khoa Quan hệ Công chúng và Quảng cáo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nổi bật trong dự án là sự kiện Workshop thủ công "Origashi Hông?" được tổ chức vào ngày 4/3 vừa qua.

anh-1.png
"ORIGAMI HÔNG?" là dự án truyền thông về nghệ thuật gấp giấy Origami. (Ảnh: BTC)

Góp mặt trong chương trình là 2 khách mời chuyên môn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gấp giấy - anh Nguyễn Việt Hưng và anh Đỗ Anh Tú. Anh Nguyễn Việt Hưng đã tham gia hướng dẫn gấp giấy trong rất nhiều sự kiện như: Mừng năm mới tại cửa hàng GUCCI, Lễ hội vườn Nhật Bản tại Vinhomes Smart City, Lễ hội Trung thu Ecopark… Còn anh Đỗ Anh Tú, bên cạnh vai trò là một nghệ nhân gấp giấy Origami, anh còn là quản trị viên của group "ORIGAMI VIỆT". 

anh-2.JPG
Chương trình có sự góp mặt của nghệ nhân gấp giấy Nguyễn Việt Hưng (phía bên tay trái) và nghệ nhân Đỗ Anh Tú (đứng thứ 2 từ bên trái sang). (Ảnh: BTC)

Đến với sự kiện, các diễn giả đã nhiệt tình chia sẻ câu chuyện về hành trình theo đuổi đam mê, những kiến thức chuyên sâu về bộ môn gấp giấy, cũng như trực tiếp hướng dẫn người tham gia cách gấp một số mẫu đơn giản. Qua đó, các bạn trẻ được tiếp xúc Origami với cái nhìn cận cảnh, được trải nghiệm nét đẹp của “đất nước mặt trời mọc” thông qua từng nếp gấp.

anh-3.JPG
Diễn giả Nguyễn Việt Hưng nhiệt tình trả lời câu hỏi của các bạn trẻ. (Ảnh: BTC)

Nhằm mục đích gắn kết những người cùng chung niềm đam mê, trước khi đến với phần trải nghiệm gấp giấy, ban tổ chức đã tạo ra một trò chơi nhỏ để tất cả khách đăng ký workshop đều có thể tham gia. Cụ thể, khách tới dự sự kiện sẽ chia thành 4 đội, mỗi đội có từ 6 - 7 thành viên.

Theo đó, mỗi đội sẽ được cung cấp một tờ giấy duy nhất. Trong thời gian 5 phút, các thành viên truyền nhau tờ giấy này, mỗi người thực hiện gấp 1 lần duy nhất. Sau khi kết thúc, đội có sản phẩm được diễn giả đánh giá tốt nhất sẽ giành chiến thắng và nhận giải thưởng.

anh-4.JPG
Sản phẩm của 4 đội chơi trong thử thách gấp giấy ngẫu nhiên. (Ảnh: BTC)

Mặc dù thời gian bị hạn chế, nhưng các đội đều cố gắng gấp được thành phẩm không chỉ đẹp về mặt hình thức mà còn gài gắm ý nghĩa sâu xa. Với màn thuyết trình ấn tượng và sản phẩm chất lượng, đội gấp hình hoa sen đã được xướng tên trao thưởng cho phần chơi khởi động.

Bên cạnh những người đã tìm hiểu chuyên sâu về Origami, chương trình còn có sự hiện diện của những người lần đầu trải nghiệm bộ môn này. Vì vậy, khi học gấp giấy, ngoài hướng dẫn của diễn giả, người tham gia có thể giao lưu, hỏi đáp lẫn nhau, từ đó, tạo thành một mạng lưới chia sẻ sở thích gấp giấy. 

Sang đến phần gấp giấy, các diễn giả đã tận tình hướng dẫn người tham gia gấp hoa và lá để tạo thành một bó hoa đa sắc, có thể trang trí căn phòng hoặc gửi tặng đến những người thân yêu, đặc biệt là những người phụ nữ nhân dịp 8/3 sắp tới. 

anh-5.JPG
Khách mời chuyên môn Đỗ Anh Tú kiên nhẫn hướng dẫn mọi người gấp hoa. (Ảnh: BTC)

Trong quá trình trải nghiệm, một số bạn trẻ đã tỏ ra lúng túng khi gấp cánh hoa. Nhận thấy khó khăn của các bạn, các nghệ nhân gấp giấy đã đi đến từng bàn, tỉ mỉ, kiên nhẫn chỉ lại các bước cho khách tham gia. Sau một thời gian quan sát và thực hành, tất cả các khách đăng ký đã gấp được một bó hoa hoàn chỉnh với sự tập trung và quyết tâm cao độ.

Không chỉ quan tâm đến hoạt động gấp giấy, nhiều bạn trẻ đã tỏ ra hứng thú với hoạt động mặc thử Yukata ngay trong sự kiện. Thông qua hoạt động gấp giấy và thử Yukata miễn phí, khách đăng ký sự kiện đã được đắm chìm vào không gian văn hóa Nhật Bản, cảm nhận được khoảnh khắc hạnh phúc, đúng với tinh thần mà ban tổ chức hướng đến.

anh-6.JPG
Các bạn trẻ đều tỏ ra thích thú khi được diện một trong những trang phục truyền thống của Nhật Bản. (Ảnh: BTC)
anh-7.JPG
Khách tham gia sự kiện đặt câu hỏi cho diễn giả về hoạt động gấp giấy origami. (Ảnh: BTC)
anh-8.JPG
Ngoài các bạn trẻ, dự án cũng thu hút cả những vị khách lớn tuổi và các bé học sinh. (Ảnh: BTC)

Có thể nói, sự kiện “Origashi hông?” đã mang đến những góc nhìn, những cách tiếp cận mới mẻ thông qua từng mảng màu sống động của giấy, từ đó, thể hiện những nét “cổ kính” đan xen “hiện đại” của nền văn hóa Nhật Bản - Việt Nam và không khí mùa xuân tươi mới, ấm áp.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN