Lính trẻ trước thềm xuâ

(Sóng trẻ) - Mùa xuân, mùa của đoàn viên sum họp, những ngày Tết là thời gian nghỉ ngơi, mọi người trong gia đình quây quần bên nhau, chia sẻ thành quả sau một năm lao động, nhưng với những người lính làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu luôn được đặt lên hàng đầu, tết của họ là vững vàng trên trận địa, trong tổng đài hay bên vọng gác…Tất cả cùng có chung cảm giác hồi hộp, đón chờ một cái tết ấm tình đồng đội. 

Chúng tôi đến với chiến sĩ “canh trời” đại đội 8, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Phòng không 210, Quân khu 1 (Thái Nguyên), khi đơn vị đang luyện tập phương án SSCĐ trong dịp tết, với tình huống “Đánh địch đột nhập đường không bảo vệ trung tâm thành phố Thái Nguyên”. Mùa xuân đã “rắc” đầy trên trận địa, trong từng đôi mắt “bám chặt” trời xanh cùng tiếng hô, tiếng nạp đạn xoành xoạch…Giờ giải lao, mồ hôi ướt đầm vai áo, binh nhất Nguyễn Văn Hoa, pháo thủ số 1, khẩu đội 1 rút từ trong túi áo lá thư mới viết đêm qua, chưa kịp gửi về quê nhà khoe với chúng tôi, những dòng chữ nắn nót còn thơm mùi mực mới: “Đây là cái Tết đầu tiên con xa nhà, mùa xuân này nhà mình không có bố, từ ngày bố mất, con nhớ và thương mẹ nhiều hơn, nhưng càng nhớ thì con càng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, tình yêu dành cho mẹ, cho quê hương giúp con thêm vững vàng tay súng, Tết của chúng con cũng có bánh chưng xanh, dưa hành, giò thủ…đều tự tay anh em chúng con làm ra và đơn vị còn tổ chức rất nhiều trò chơi nữa mẹ ạ”. 

7bd727d9c_i_2269.jpg

Phút giải lao trong giờ huấn luyện Điều lệnh đội ngũ của Cán bộ, chiến sĩ 
Lữ đoàn 210, Quân khu 1

Trước ngày lên đường nhập ngũ, Binh nhất Hoàng Văn Quảng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Pháo binh 382, Quân khu 1, quê xã Phúc Thuận (Phổ Yên, Thái Nguyên) đã xây dựng gia đình khi em đang ở tuổi 22, trong những ngày ở quân ngũ, Quảng luôn quan tâm đến gia đình của mình. Vì vậy, Quảng sống rất giản dị, tiết kiệm mỗi tháng 300 nghìn đồng từ khoản phụ cấp ít ỏi để làm món quà tết phụ giúp người vợ trẻ nơi quê nhà, Quảng tâm sự: “Vợ em ở nhà không có công ăn việc làm, sức khỏe không được tốt lại đang mang bầu. Đêm giao thừa em sẽ gọi điện chúc mừng năm mới gia đình và kể về những ngày rèn luyện trong quân ngũ, nghe các anh đi trước kể đón tết ở đơn vị cũng chẳng khác chi ở nhà nên cánh lính trẻ chúng em vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà, nhớ người thân, yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ”. Dưới bàn tay khéo léo, Quảng lại cùng đồng đội “tỉa tót” những luống hoa, chậu cảnh…chỉnh tề theo “đội hình đội ngũ”, sẵn sàng đón xuân về.

7bd727d9c_i_3538.jpg

Các chiến sĩ Lữ đoàn 382, Quân khu 1 chăm sóc cây cảnh, chuẩn bị chào đón năm mới

Khoác súng trên vai, bước vào ca gác mới, công việc thường ngày của Hạ sĩ Phạm Ngọc Giang, Đại đội Vệ binh, Tiểu đoàn 15, Bộ Tham mưu Quân khu 1, nhưng những ca gác ngày cuối năm lại trào dâng trong người lính quê Bắc Giang một cảm xúc dạt dào khó tả, Giang cảm nhận được những hạt mưa xuân bây nhè nhẹ, hơi thở của đất trời, cỏ cây hoa lá…mùa xuân đã đến rất gần bên vọng gác. Đây cũng là lần đầu tiên Giang ăn tết xa người thân, tuy tuổi còn trẻ, nhưng lại có suy nghĩ rất chín chắn, Giang chia sẻ: “Dù đang làm gì, ở đâu ai cũng mong muốn được sum họp bên gia đình trong những ngày Tết để thắp hương gia tiên, thăm hỏi, chúc tết ông bà, bố mẹ, họ hàng, nhưng là người lính, em xác định làm nhiệm vụ tuần tra canh gác, bảo về cơ quan, đơn vị là vinh dự, trách nhiệm, đây cũng là một thử thách trong quá trình rèn luyện, phấn đấu của mình.  Hơn nữa, được cùng đồng đội chuẩn bị mọi thứ để đón xuân em thấy vui và háo hức lắm”.

Trong thời khắc giao hòa kỳ diệu của đất trời sắp đến, biết bao người lính vẫn đang làm nhiệm vụ, súng chắc trong tay, mắt không rời mục tiêu. Và niềm hạnh phúc giản đơn như chợt vỡ òa khi vây xung quanh là những người đồng đội, tay siết chặt tay, cùng bao lời chúc an lành: “Năm mới thêm một tuổi mới, thêm sức mạnh bản lĩnh, ý chí niềm tin và quyết thắng…”.

                                                                                                             Nguyễn Văn Nam
                                                                                                            (Lớp Báo in 37B – BQP)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN