Lửa tình nguyện của sinh viên thế hệ mới

(Sóng Trẻ) - Tình nguyện từ lâu đã trở thành “đặc sản” của sinh viên. Không chỉ giúp ích nhiều cho cộng đồng, xã hội, hoạt động tình nguyện còn mang lại nguồn kiến thức và những trải nghiệm quý giá cho tuổi trẻ. Sinh viên đã và đang sống hết mình trong màu áo xanh thiện nguyện.

“Thắp lửa” tình nguyện 

Bên cạnh việc dành thời gian cho học tập, hay đi làm thêm, sinh viên cũng rất tích cực tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, các tổ chức xã hội khác nhau. 

Các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước đều có ít nhất một tổ chức tình nguyện. Nài trường học, các diễn đàn thiện nguyện của những nhóm người trong xã hội xuất hiện ngày một nhiều. Chính vì vậy, không thiếu môi trường tình nguyện lành mạnh cho các bạn sinh viên trẻ thể hiện tấm lòng của mình. 

e5f0eadaf_rsz_anh_1.jpg
Các bạn sinh viên tình nguyện cùng nhau chơi đùa với các em nhỏ

Người trẻ có nhiều cách để thể hiện lòng nhân ái, nhân đạo, từ việc vận động hiến máu cứu người đến hoạt động quyên góp vì người nghèo, Hè Xanh, Đông Ấm… 

Những hoạt động rất thiết thực như phân làn đường giao thông, hay tiếp sức mùa thi dù không quá to tát, nhưng nhận được sự giúp đỡ từ những bạn sinh viên tình nguyện, ai cũng cảm thấy ấm lòng và biết ơn.

Chị Nguyễn Minh Hương (người dân quận Đống Đa) cảm nhận về sinh viên tình nguyện phân làn giao thông:


Không ai bắt buộc sinh viên đi tình nguyện, và người ta không hề lăng xê cho các việc tình nguyện ở sinh viên. 

Vốn dĩ là những con người có cùng lý tưởng, khát khao nên họ thành một tổ chức có hệ thống để có thể giúp đỡ nhiều người hơn, có thể mang lại niềm vui cho nhiều người hơn.

Không ít các trường đại học có số lượng các câu lạc bộ và tổ chức sinh viên ngày càng gia tăng, cả về số lượng lẫn chất lượng và thu hút đông đảo các bạn sinh viên năng động. 

Anh Tạ Lê Hoàng Chí, bí thư liên chi đoàn Xây Dựng Đảng, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng đã chia sẻ rằng: “Câu lạc bộ tình nguyện của trường là Tình Nguyện Xung Kích luôn có lượng sinh viên ứng tuyển tham gia đông nhất trong mỗi đợt tuyển thành viên các câu lạc bộ, hội, nhóm”.

Bạn Lê Thùy An, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói: “Mình tham gia hội thanh niên vận động hiến máu cũng được ba năm rồi. Các hoạt động của hội có tính nhân đạo rất lớn, điều đó thôi thúc mình tham gia nhiệt tình hơn. Và đối với mình, những năm tháng sinh viên được cháy hết mình với tình nguyện là ý nghĩa nhất.”

9d13b1892__ban_an_dau_tien_ben_trai_di_van_dong_hien_mau.jpg
Bạn An (đầu tiên bên trái) vận động hiến máu

Đi để thấy mình trong cộng đồng

Những dự án tình nguyện cho vùng cao, vùng sâu, vùng xa sẽ đưa các bạn sinh viên đi đến nhiều vùng miền trên cả nước. 

Mỗi chuyến đi xa gặp gỡ những con người có hoàn cảnh khác nhau là một lần các bạn biết đồng cảm hơn với các mảnh đời khó khăn, biết trân trọng hơn cuộc sống của mình.

Đó là những trải nghiệm, những bài học nhân sinh quý báu mà không có trường học nào có thể mang lại.

Đi và cảm nhận để thấy mình trưởng thành hơn.

9d13b1892_rsz_anh_2.jpg
Các bạn của CLB Sinh viên Bách Khoa đàn và hát cho mọi người nghe

Những hoạt động tình nguyện không chỉ giúp ích cho xã hội, nó còn là cách thức để các bạn sinh viên hoàn thiện chính mình. 

Tham gia công việc tình nguyện, người trẻ có ý thức hơn trong việc nhận thức được mình là ai và mình cần phải làm gì để giúp ích cho xã hội, cho cộng đồng. 

Anh Lê Đức Tuấn (25 tuổi, cựu sinh viên trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) chia sẻ:

 

Tham gia tình nguyện “được” nhiều hơn “mất”

Tham gia các hoạt động tình nguyện giúp cho các bạn sinh viên trang bị thêm cho bản thân rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức.

9d13b1892_rsz_anh_3.jpg
Thành viên CLB Sinh viên Phú Thọ tham gia giúp đỡ người già

Với những người trẻ, tham gia tình nguyện là cơ hội tuyệt vời để họ có thể giao lưu kết bạn, trau dồi khả năng và kỹ năng mềm của bản thân.

Bạn Hoàng Thu Hương (CLB Sinh viên Phú Thọ tại Học viện Báo chí và tuyên truyền), tâm sự: “Sở thích của tôi là tham gia các hoạt động tình nguyện, tôi tham gia câu lạc bộ từ khi học năm nhất đến nay cũng được bốn năm rồi. Khi được trải nghiệm nhiều vấn đề, giúp đỡ nhiều người mình cảm thấy rất là vui.

Sinh viên là lớp trí thức trẻ tuổi được xã hội đặt nhiều hy vọng sẽ đóng góp nhiều vào sự nghiệp phát triển đất nước. 

Vì thế, các bạn trẻ ngày nay đã và đang rèn luyện bản thân và đóng góp sức trẻ của mình một cách ý nghĩa nhất. 

Phan Thu Thương, Đỗ Minh Ngọc
Báo chí Đa Phương Tiện k34A1


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN