Mỗi chúng ta là một chiến binh

(Sóng trẻ) - ‘Ai cũng là chiến binh dũng cảm để góp sức mạnh cho hành tinh thêm xanh’ đó chính là một trong những thông điệp mà tọa đàm “Ai cũng là chiến binh” muốn gửi đến mọi người, được tổ chức vào ngày 2/11 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Buổi tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện “Ai cũng là chiến binh” thuộc dự án “Binh xanh”, được tổ chức bởi một nhóm sinh viên lớp Truyền hình K37A1 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Đây là dự án truyền thông giúp nâng cao nhận thức về các hoạt động của cá nhân và tập thể giúp bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống lành mạnh, tối giản.

Tham gia tọa đàm có sự góp mặt của các diễn giả: Lê Thu Thủy (Yole) - Phát thanh viên, Influencer Kênh JoyFM - Đài Phát thanh -Truyền hình Hà Nội; Hồ Thiên Hoàng - Trưởng ban triển khai dự án của dự án môi trường Let’s Do It! Hà Nội; Nguyễn Thị Thu - Giảng viên khoa Phát thanh - Truyền hình, giảng dạy môn Báo chí về Môi trường và Biến đổi khí hậu - Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng các bạn sinh viên tham gia và hưởng ứng chiến dịch.


f7887fc7f_anh_1.jpg


Các khách mời của tọa đàm “Ai cũng là chiến binh”

Nói về thực trạng môi trường hiện nay, tọa đàm cũng nhấn mạnh về vấn đề thiên nhiên đang bị xâm hại nghiêm trọng, chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do các hoạt động của con người. Tại đây, hàng loạt những con số biết nói được đưa ra: “Mỗi phút, 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm 5000 tỷ túi nilon được tiêu thụ trên toàn cầu, lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để lấp đầy diện tích gấp 4 lần bề mặt trái đất,...”. Tuy nhiên, để thay đổi nhận thức và biến chúng thành hành động như thế nào cũng chính là vấn đề được đặt ra cho cả cộng đồng.

Từ đó, với thông điệp “Ai cũng là chiến binh”, tọa đàm muốn thông qua ba câu chuyện từ ba khách mời với những chia sẻ đơn giản, gần gũi, xuất phát từ chính trải nghiệm của mình. Họ nói về nhiều cảm xúc đặc biệt nhất mà bản thân đã từng trải qua. Chính từ các điều đó đã góp phần làm thay đổi những hành động của một tập thể. Đồng thời, làm cho mọi người hiểu đc cách mà mỗi cá nhân có thể làm để bảo vệ môi trường.

Chia sẻ tại tọa đàm, anh Hồi Thiên Hoàng cũng đem đến nhiều câu chuyện xung quanh dự án của mình. Bắt nguồn từ chính những vấn đề cấp thiết về môi trường  đặt ra cho con người, dự án “Let Do It! Hà Nội” của anh đã ra đời. Dự án bắt đầu từ tháng 6/2018, ban đầu chỉ có 10 người. Nhưng với sự nhiệt tình của mọi người đã tạo ra lan tỏa cho các chiến dịch thông qua nhiều hoạt động trên khắp địa bàn Hà Nội “Khi nào nội bộ gắn kết với nhau, sức lan tỏa sẽ lớn”, anh nói. Bên cạnh những thành công đạt được, dự án cũng gặp không ít những khó khăn về nhân sự và việc làm thế nào để chiến dịch đến gần hơn với mọi người. Thông qua đây, mọi người cũng phần nào hiểu được sự cố gắng từng ngày của những chiến binh xanh đang góp phần cải thiện môi trường sống.


373563409_hu.jpg


Anh Hồi Thiên Hoàng với những vấn đề xung quanh Let’s Do It! Hà Nội

Vấn đề ô nhiễm môi trường là vấn đề toàn cầu không của riêng quốc gia nào. Đó cũng chính là câu chuyện mà chị Lê Thu Thủy đem đến cho mọi người. Kể lại một lần đi Myanmar của mình, khi đó làn sóng tiêu dùng ồ ạt tràn ngập vào đất nước này. “Rác khi họ sử dụng xong, họ đều vứt thẳng xuống nền nhà. Rác xuất hiện khắp mọi nơi, họ vứt thẳng xuống cống vì ở đất nước này là đường cống hở. Rác không được xử lý và cứ chảy từ nơi này đến nơi khác”.
Và cũng chính từ chuyến đi này, chị nhận thấy mình cần phải có ý thức trách nhiệm với môi trường, quan tâm nhiều hơn đến cách sinh hoạt của bản thân, tự cảm thấy mình phải thay đổi “Nếu một ngày ta bị tổn thương, muốn tìm về thiên nhiên để chữa lành, khi đó chẳng còn thiên nhiên nào chữa lành cho mình nữa, chúng ta cũng sẽ trở nên như thế nào?” Chị Thủy đưa ra câu hỏi khiến nhiều người phải nhìn lại chính mình, nhìn lại chính nỗi đau mà thiên nhiên đang phải gánh chịu.

Bên cạnh các chiến binh xanh lan tỏa những điều tốt đẹp cho cộng đồng như Let Do It! Hà Nội hay những câu chuyện về chuyến đi tác động vào sự thay đổi của chị Lê Thu Thủy còn phải kể đến những chiến dịch “mỗi tuần một thử thách” của giảng viên Nguyễn Thị Thu. Cô cũng chính là “chiến binh xanh” trong việc đem đến cho các sinh viên những nhận thức chi tiết về Môi trường và Biến đổi khí hậu, mở đầu cho các hoạt động dùng bình thủy tinh thay cho chai nhựa.

Cô chia sẻ thêm “Trước khi biến thành nhà truyền thông về môi trường, thì bản thân phải là người hành động đầu tiên”. Thông qua đây cô cũng đề cập đến trách nhiệm của mọi người nói chung và sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói riêng trong việc bảo vệ môi trường sống.

Với những chia sẻ thú vị của các diễn giả trong buổi tọa đàm đã đem đến cho mọi người nhiều thông điệp ý nghĩa. Những câu chuyện được đem đến với nhiều góc độ khác nhau: Thay đổi từ cá nhân, thay đổi cùng một tập thể và một người tác động  hướng vào đối tượng nào đó cùng thay đổi. Buổi tọa đàm và chuỗi sự kiện “Ai cũng là chiến binh” đã phần nào mang lại những ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, đặc biệt tới các bạn trẻ. Từ đây tọa đàm cũng gửi đến mọi người một thông điệp “Dù chúng ta là ai, chỉ cần có ý thức và hành động tích cực đến môi trường, lan tỏa đến những người xung quanh thì chúng ta đều là những chiến binh xanh”.

f80343ac2_anh_ky_niem.jpg

d42242a22_anh_4_2.jpg
Mọi người chụp ảnh kỷ niệm góp phần lan tỏa thông điệp tới cộng đồng

Như Quỳnh – Mai Liên (Ảnh: Nguyễn Thương)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN