Nam Thiên Nhất Trụ: “Chùa Một Cột” giữa lòng Sài Gò

(Sóng trẻ) - Giữa lòng Sài Gòn, Phật tử và du khách thập phương vẫn có thể tìm thấy một thoáng lịch sử trong giấc mơ của vua Lý Thái Tông, một nét “đài sen” trong kiến trúc tương tự chùa Một cột (Diện Hựu tự) nài Hà Nội với Nam Thiên Nhất Trụ hay vẫn được gọi là Chùa Một Cột miền Nam.

Nam Thiên Nhất Trụ tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh được đông đảo Phật tử và du khách thập phương biết với nhiều nét tương đồng về kiến trúc với Chùa Một Cột ở Hà Nội. 

476293fab_ci3528.jpg
Nam Thiên Nhất trụ tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức

Chùa được hòa thượng Thích Trí Dũng lập nên vào năm 1958, cùng với sự giúp sức của đệ tử tục danh Đỗ Thị Vịnh. Mục đích xây dựng Nam thiên nhất trụ là vì nhân dân miền Nam lúc bấy giờ vì nguyên nhân khoảng cách và điều kiện lịch sử mà chỉ nghe thấy danh chùa Một Cột mà không biết đến kiến trúc thực của chùa ra sao (kỳ thanh bất kiến). Lý do dựng chùa ắt hẳn còn xuất phát từ tâm nguyện cao cả của vị sư trụ trì xuất phát từ tinh thần hướng về cội nguồn tổ tiên, cầu quốc thái dân an, thống nhất Tổ quốc.

4df397cf2_ci3545.jpg
Nhà tưởng niệm hòa thượng Thích Trí Dũng

Nhưng do kiến trúc độc đáo với bản vẽ của kiến trúc sư Nguyễn Gia Đức nên gần 20 năm sau tính từ năm bắt đầu xây dựng, Nam Thiên Nhất Trụ mới hoàn thành, đó là vào năm 1977. Từ đó đến nay, Nam Thiên Nhất Trụ đã trải qua nhiều đời trụ trì, chùa khang trang, bề thế hơn trước nhiều, ngày càng có nhiều Phật tử du khách thập phương tìm đến để lễ phật, cầu an.

476293fab_ci3559.jpg

Tổng thể Nam Thiên Nhất Trụ bao gồm: Chùa Một Cột dựng giữa hồ Long Nhãn, Chánh điện, các tôn tượng Phật Thích Ca, Phật A Di Đà, Bồ Tát Di Lặc, Quan Âm bồ tát, Địa Tạng Vương Bồ Tát, Nhà tưởng niệm Hòa thượng Thích Trí Dũng, Tăng đường,…

4df397cf2_ci3542.jpg
Tượng Đức Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni tọa thiền dưới cây bồ đề


Nhìn từ cổng Tam quan có thể dễ dàng nhận thấy sự khang trang trong nét thanh tịnh chốn thiền môn. Chùa Một Cột giữa hồ Long Nhãn như một đài sen trên mặt hồ hướng lên bầu trời với ý niệm cao cả về sự hòa bình, thống nhất, toàn vẹn của dân tộc, sự bình an, hạnh phúc của người dân đất Việt.

476293fab_ci3539.jpg
Tôn tượng Đức Phật A Di Đà

Cành liễu rủ bờ hồ cùng cây xanh trong chùa cho Phật tử và du khách cảm giác của sự kết hợp hài hòa sự cảnh vật và thiên nhiên, giữa vũ trụ và con người. Tìm về chốn thanh tịnh cũng là thanh lọc tâm hồn để ta sống tốt hơn, có ích hơn. Nam Thiên Nhất Trụ đã trở thành một ngôi chùa có sự kết hợp giữa văn hóa, lịch sử và môi trường hiện đại và sẽ còn là điểm đến của không ít người quan tâm đến đạo Phật và văn hóa nước nhà.

Bài và ảnh: Lê Quang Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN