"Ngắm nhìn bầu trời bao la” – không gian nghệ thuật đầy hư ảo

(Sóng Trẻ) - Triển lãm video sắp đặt “Ngắm nhìn bầu trời bao la” diễn ra ngày 12/10 tại Viện ethe, 56-58 Nguyễn Thái Học. Triển lãm nằm trong chuỗi các hoạt động giới thiệu, thảo luận và chiếu phim cùng TS. Renate Buschmann.

Triển lãm giới thiệu các tác phẩm video của các sinh viên đến từ các trường Đại học Nghệ thuật của Đức như Stefan Ewald, Kevin Pawel Matweew, Fabian Driehorst…

4087ee0ca_1387926_465123980268671_114816195_n.jpg
Hình ảnh trong tác phẩm “Thiên thần tuyết” của Maximilian Wagner.

“Ngắm nhìn Bầu trời Bao la” là tiêu đề được lựa chọn cho chương trình nghệ thuật video đương đại với hi vọng rằng những ý tưởng và ảo ảnh trong các tác phẩm sẽ vươn xa mãi, và rằng mọi giới hạn, dù theo hướng nào chăng nữa, cũng chỉ tồn tại nơi trời xanh xa vời. Các tác phẩm tham gia đã đáp ứng yêu cầu về chủ đề với một sự đa dạng đáng kinh ngạc về mô-típ và cách thể hiện.

Triển lãm sắp đặt gồm 5 màn hình video gồm các tác phẩm như "Hồ Bạch Dương" (Stefan Ewald), "Những nơi chốn thân quen" (Kevin Pawel Matweew), "Vô đề" (Hannah Hummel), "Học cách bay lên" (Julia Charlotte Richter)…

4201a6630_anh1.jpg
Hình ảnh trích từ video “Đen trắng – biểu tượng” của tác giả Anna Solokova.

Từ những câu chuyện kể và những phép dàn dựng mang tính hư cấu đến những lời khẳng định và trình diễn với những nét rất riêng, những bộ phim dựng từ những khuôn hình vay mượn đến những thước phim giả tài liệu. Các tác phẩm hướng tới chủ đề Bầu trời theo các cách khác nhau, đôi khi qua những quan sát và trải nghiệm nội quan mang đậm nét cá nhân, mặt khác lại tìm cách hình thành nên một viễn cảnh dựa trên những điều mênh mông, vô định.

4201a6630_anh2.jpg
Sự tĩnh lặng đầy tính biểu tượng trong “Khói thuốc” của Alwin Lay.

Đặc biệt, một màn hình chiếu lớn với video mang tên “I can. You can” ("Tôi có thể. Bạn có thể") của tác giả Marko Schiefelbein, trong đó có một người phụ nữ ngồi trên ghế sofa với ánh nhìn tha thiết về phía người xem ở thế đối diện. Người phụ nữ này độc thoại và nói về những giấc mơ, lí tưởng của mình. Đầu tiên nghe có vẻ tất cả đều hợp lý nhưng càng về sau càng giả tạo, mâu thuẫn và sáo rỗng. Tất cả giống như một chiếc mặt nạ đang rơi xuống.

Ít âm thanh và nhiều hình ảnh mang tính biểu tượng, “Ngắm nhìn bầu trời bao la” là một triển lãm video sắp đặt dành cho những ai yêu thích làm phim và khám phá thế giới nội tâm.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Lương Ánh
Lớp Báo mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN