Người dân Nhật Tân lo lắng vì đào nở sớm

(Sóng trẻ) – Dù hơn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhưng không ít cây đào ở vườn đào Nhật Tân đã nở hoa sớm, khiến những người trồng không khỏi thấp thỏm lo âu.

Nhật Tân là một trong những làng trồng đào nổi tiếng nhất ở Hà Nội. Được hưởng dinh dưỡng của đất phù sa ven sông Hồng, cùng với kinh nghiệm trồng đào truyền qua nhiều đời của người địa phương, đào Nhật Tân luôn nở hoa chi chít vào mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, mùa đông cuối năm Mậu Tuất đến muộn, khiến nhiều cây đào đã bung nở hoa từ dịp Tết Dương lịch. Nhìn chung, đến thời điểm hiện tại đào đã nở được khoảng 40% – 50%, thậm chí có vườn nở tới 70%. Những đợt không khí lạnh vừa qua ở miền Bắc khiến người trồng đào mừng rỡ vì khiến đào nở “đúng tiến độ” trở lại, nhưng nếu trời ấm lên trong thời gian tới,tình trạng đào nở sớm sẽ diễn ra. Ba năm trở lại đây, hoa đào trên khắp miền bắc thường xuyên rơi vào tình trạng nở sớm do mùa đông ngắn, những ngày cuối năm nền nhiệt cao.

1399dd26d_i_6611.jpg

1399dd26d_i_6616.jpg

Phải gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng nhiều vườn đào đã bung nở hoa 

Ông Trương Văn Chiến - người đã trồng đào lâu năm cho biết: “Đến nay đào của ông đã nở được một nửa, nếu thời tiết ấm lên trong những ngày tới, vườn đào có nguy cơ mất mùa”. Ông Chiến cũng như nhiều người trồng đào khác những ngày này thường xuyên có mặt tại vườn để chăm bón, tuốt lá cho cây. Những cây đào nở trước, họ mang cả gốc hoặc chặt những cành đẹp mang đi bán trước dù giá không được cao so với đào nở đúng dịp Tết. 

1399dd26d_i_6619.jpg

Việc đào nở sớm người dân phải cắt bán dù giá không cao so với những ngày gần Tết

Việc trồng đào ở Nhật Tân vốn là nghề truyền thống, nhưng quan trọng nhất vẫn là mưu sinh. Việc đào nở sớm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của người trồng đào, quyết định vụ mùa năm ấy có thành công hay không. Bà Nguyễn Thị Xuân Mai - chủ một vườn đào ở làng đào Nhật Tân chia sẻ: “Việc trồng đào được mùa hay không phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Đào nở đẹp nhất là khoảng 5 ngày trước Tết, khi đó mới được giá. Nhiều nhà thu về được một tỷ thì vốn bỏ ra cũng 600 đến 700 triệu đồng, có nhà cả năm trồng đào, chăm sóc cũng chỉ thu được vài chục triệu đồng”.

1399dd26d_i_6609.jpg

Chị Đăng - một người dân trồng đào đang cắt những cành nở sớm đi bán

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay cho đến Tết Nguyên đán, nền nhiệt miền bắc sẽ tăng lên. Dù mưa còn xuất hiện nhiều, song đào có “chờ” để nở đúng dịp Tết hay không, thì cả những người trồng đào cũng không thể chắc chắn được.

d50e0f7fb_i_6624.jpg

Cả vườn đào bung nở hoa trước dịp Tết khiến nhiều người phải lo lắng

Người trồng đào phải bỏ cả năm để trồng cây, chăm sóc, chỉ đề hai tháng cuối năm có thể kiếm được lãi. Tuy nhiên, không phải cứ chăm chút cẩn thận cho cây là sẽ được mùa, mà còn phụ thuộc không nhỏ vào những yếu tố tự nhiên.

Dương Lan - Nguyễn Sơn  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN