Nhận định đề thi môn Toán kì thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

(Sóng trẻ) - Sáng 13.6, thí sinh ở Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán trong kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập. Theo nhận định của giáo viên, đề thi Toán năm nay của Hà Nội giữ được tính ổn định về cấu trúc so và vừa sức với thí sinh.

Ghi nhận tại các điểm thi, từ 10h, các thí sinh bắt đầu rời phòng thi với tâm thế thoải mái vì đề thi vừa sức. Tuy nhiên, một số em tỏ ra tiếc nuối vì không làm tốt những câu quyết định, có sự phân loại học sinh.

Theo PV của phóng viên, bạn Nguyễn Tùng Anh (học sinh THCS Cát Linh) chia sẻ đề thi tương đối vừa sức, có tính phân hoá rõ rệt: "Em tự tin bài làm của mình được 9 điểm trở lên. Em thấy đề thi năm nay không quá khó, phù hợp với học sinh, chỉ cần có kỹ năng trình bày tốt thì các bạn có thể đạt được 8-9 điểm. Em hoàn thành bài thi trong vòng 1 tiếng 15 phút tiếng, còn dư khá nhiều thời gian để soát lại bài”. 

Trong khi đó tại điểm thi trường THPT Phan Đình Phùng, bạn  Phạm Anh Quân (học sinh trường THCS Nguyễn Công Trứ) thì cho biết: "Đề thi năm nay tương đối dễ, em tự tin sẽ được khoảng 9,5 điểm”.

z3503906013209_ad9b3b1ecfb9f6c0657c6f649eb94a8e.jpg
Đề thi môn Toán - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022-2023

Em Nguyễn Thị Xuân Hương - học sinh Trường THCS Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) rời khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Hương cho rằng, đề thi Toán năm nay dễ hơn đề thi năm ngoái.

"Thi xong em cảm thấy rất vui vì mình đã làm khá tốt. Em chỉ hơi tiếc vì phải bỏ qua câu C bài hình học vì chưa tìm ra cách giải. Em dự đoán mình được 41 điểm tổng 3 môn, trong đó Toán em tự tin dành 9 điểm", Hương chia sẻ.

Về phía phụ huynh, cô Tú Oanh (mẹ em Phạm Anh Quân học sinh trường Giảng Võ) chia sẻ: "4 năm cấp hai gói gọn trong 2 ngày này. Cô cùng gia đình không đặt áp lực lên vai em quá nhiều mà chỉ mong sao em làm bài đã cố gắng hết sức mình vậy là tốt rồi. Thú thật, hai hôm đi thi mà thời tiết cùng nhiệt độ cao, cô luôn động viên em ăn thật nhiều hoa quả, uống nhiều nước để có sức dự trự ngày mai thi tiết môn chuyên. Em nhà cô đăng kí dự thi chuyên tin và chuyên hóa tại trường THPT Chu Văn An".

Cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh.

Tuy nhiên, để phù hợp với thời gian làm bài thi (giảm từ 120 phút xuống còn 90 phút so với các năm trước), các câu hỏi trong đề thi đã được điều chỉnh cho phù hợp, giảm số ý và giảm độ khó các câu hỏi.

Với bài 1, so với đề thi năm 2021-2022, đề thi năm 2022- 2023 đã tăng thêm ý thứ 3 là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.

Bài 2 giữ nguyên tính ổn định về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình – hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ 2 là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.

Mặc dù bài 3 tăng một ý nhỏ so với đề thi năm 2021-2022 nhưng không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số, trong đó có một ý nhỏ thí sinh cần sử dụng định lí Vi-ét để giải quyết. Đây là dạng toán quen thuộc, không cần biến đổi biểu thức quá phức tạp để giải quyết yêu cầu của đề bài.

Bài 4 tương tự như đề thi các năm, đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh đẳng thức và chứng minh ba điểm thẳng hàng. Ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi dành để phân loại thí sinh.

Trong khi đó, bài 5 vẫn là bài về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán này có nét tương đồng như bài 5 trong đề thi 2020-2021. Để giải quyết bài toán này, thí sinh cần có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lí được.

Nhận định về đề thi năm nay, thầy giáo Nguyễn Cao Cường (Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa) đánh giá cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến. Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các bài: I.3; III.2b; IV.3 và bài V. Học sinh không bất ngờ với đề Toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm. Nhiều câu hỏi học sinh rất lo lắng đã được giảm mức độ phù hợp như câu 3 bài I, câu II.2b, câu 2 bài III.

Cùng chung quan điểm, các giáo viên thuộc Tổ Toán (Hệ thống giáo dục Hocmai) cũng cho rằng đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh những thí sinh tham dự kỳ thi đã trải qua gần 3 năm học tập trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tỷ lệ “chọi” vào các trường THPT công lập ở Hà Nội đang ở mức cao thì sức “nóng” điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay. 

Cấu trúc đề năm 2022-2023 của sở GD&ĐT TP Hà Nội về cơ bản không có sự thay đổi so với năm 2021-2022. Đây là một yếu tố thuận lợi cho việc ôn tập của các thí sinh tham gia thi tuyển. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.

Nguồn: Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN