Nhiều sinh viên ngậm ngùi chấp nhận "giá điện chung"

(Sóng trẻ) - Mức thu giá điện tối đa trên địa bàn thành phố Hà Nội là 2.927 đồng/kWh, tuy nhiên, nhiều chủ trọ đang thu tiền điện với “giá chung” từ 3.000-4.000 đồng/kWh.

“Giá chung là như vậy…”

Hiện nay, không khó để tìm thấy những phòng trọ, căn hộ mini, chung cư mini cho thuê với giá điện khoảng 3.000-4.000 đồng/kWh - một mức giá vượt quá quy định của nhà nước. Tuy nhiên, “Vì trọ gần trường, gần chợ, tiện đi lại…” và “đây là giá chung” lại là câu trả lời lý giải cho việc giá điện, giá nước cao hơn so với mức nhà nước quy định. Nhiều người cho rằng giá cao trở thành “giá chung”, còn giá được nhà nước quy định lại trở nên “rẻ” một cách bất ngờ.

Vũ Minh Thu (18 tuổi, sinh viên trường Đại học Thăng Long) cho biết: “Giá điện chỗ em ở là 3.800 đồng/số, còn giá nước là 28.000 đồng/khối…”. Giá điện cao là vậy, nhưng do trọ ở gần trường nên Thu vẫn ngậm ngùi chấp nhận mức thu như vậy là vì “đây là giá chung”. Theo Thu chia sẻ: “Em thấy 3.800 đồng/số hơi cao nhưng vì nhà gần trường nên em tiết kiệm được chi phí đi lại, tiền đó có thể bù vào tiền nước, tiền điện nên đỡ đi phần nào…”.

Khoảng thời gian đầu, do giữ những thói quen sinh hoạt như lúc học THPT nên Thu đã phải chi trả một khoản tiền khá lớn cho tiền điện. Do áp lực về giá điện, giá nước mà Thu phải từ bỏ những thói quen trước kia. Thu cho biết, em chỉ dùng điện khi thực sự cần, nếu không thì tắt hết: “Khoảng thời gian tắm giữa 2 người đôi khi chỉ là 1-2 phút em cũng tắt điện để tiết kiệm, hay là bình nóng lạnh em chỉ bật khi nào thực sự rét và không thể tắm được bằng nước lạnh”.

a.jpg
Những hoạt động thường ngày của Minh Thu cũng bị ảnh hưởng bởi giá điện, giá nước (Ảnh: Lê Bá).

Có ngày Thu chỉ rửa bát 1 lần/ngày để vừa tiết kiệm nước vừa tiết kiệm thời gian. Những hoạt động vốn tốn nhiều nước như rửa bát, giặt quần áo cũng được cắt giảm về mức tối thiểu. Thời gian ở trọ không nhiều và đã tiết kiệm hết mức có thể nhưng tháng nào tiền điện cũng giao động trong khoảng 400.000-450.000 đồng/tháng.

Giống với Minh Thu, Nguyễn Hữu Kiên (19 tuổi, sinh viên trường Đại học Công Nghiệp) hiện thuê phòng tại 1 khu trọ có giá điện, giá nước cao hơn so với mức giá mà nhà nước đã quy định. Kiên cho biết: “Mình đang thuê trọ với giá là 3.000.000-3.500.000 đồng cho tiền phòng, 3.500đồng/số cho tiền điện, còn tiền nước được tính vào tiền dịch vụ là 300.000 đồng/người/tháng”.

Kiên cho rằng mức thu như vậy là hợp lý bởi khu này “giá chung là như vậy”, bạn còn cảm thấy bản thân may mắn vì “chủ trọ chỗ mình chỉ lấy 3.500 đồng/số”. May mắn là vậy, tuy nhiên Kiên cũng phải tiết kiệm hết mức có thể. Tắt khi không sử dụng là nguyên tắc sống của Kiên, nếu có thể tận dụng được ánh sáng mặt trời để thay thế đèn bàn học, Kiên sẵn sàng tắt điện.

b.jpg
Giá điện, giá nước quá quy định của nhà nước được ghi công khai trên hợp đồng và trên các hoá đơn thanh toán. (Ảnh: NVCC).

Nhiều người cho thuê phòng trọ, căn hộ mini, chung cư mini đưa ra cho giá điện, giá nước thường cao hơn so với giá nhà nước quy định. Bởi vì xung quanh khu vực, tất cả mọi người thuê trọ đều phải “chấp nhận” mức thu này. Điều này dễ khiến nhiều người lầm tưởng rằng “giá chung” là hợp lý, là chấp nhận được mà không có sự tìm hiểu rõ ràng trước khi quyết định thuê trọ hoặc trao đổi với người thuê trọ.

Không khó để có thể tìm thấy những phòng trọ, căn hộ mini hay chung cư mini có giá điện, giá nước công khai cao hơn nhiều so với giá nhà nước đã quy định trên các trang mạng. Và trang mạng nào cũng để giá khoảng từ 3.500-4.000 đồng/số điện, điều này dẫn đến việc mức “giá chung” dần trở thành mức giá “hợp lý” mà giá quy định bỗng nhiên trở thành “giá rẻ”.

Liên lạc với số điện thoại được những chủ tài khoản cho thuê phòng gắn trên các bài viết, những người được cho là quản lý hay chủ trọ cho biết: “Giá chung rồi em ơi, ở khu này giá như vậy hết mà…”. Có thể nói “giá chung” đang trở thành lời biện hộ hợp lý nhất của các chủ trọ hay những người cho thuê phòng.

Có thể bị xử phạt vi phạm hành chính

Luật sư Hoàng Thị Kim Thương (Công ty Luật Hợp danh Đại An Phát) cho biết: “Việc các chủ trọ, các chủ căn hộ mini, chung cư mini thu tiền điện nước cao hơn mức cho phép sẽ bị phạt hành chính, cụ thể: Theo Khoản 15 Nghị định 17/2022/NĐ-CP nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí quy định”.

Theo đó, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Căn cứ vào Phụ lục của Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Công Thương quy định như sau:

Giá bán lẻ điện sinh hoạt Giá
Bậc 1: Cho kWh từ 0-50 1.678
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.734
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.014
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300

2.536

Bậc 5: Cho kWh từ 301 - 400 2.834
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 2.927


Như vậy, căn cứ vào thời hạn hợp đồng lao động, số kWh điện sử dụng, số người ở trong một phòng trọ mà có những giá điện khác nhau, tối đa là 2.927 đồng. Tuy nhiên giá tối đa thì vẫn là giá tối đa, còn “giá chung” tại nhiều khu trọ đang là khoảng 3.500-4.000 đồng/số.

c.jpg
Luật sư Thương khẳng định nếu như đã có sự đồng thuận giữa 2 bên nhưng có vi phạm thì chủ trọ vẫn phải chịu phạt theo quy định của pháp luật (Ảnh: Lê Bá).

Luật sư Thương cho biết thêm: “Mặc dù, giao ước giữa chủ trọ, người thuê trọ được sự đồng ý của hai bên nhưng chủ trọ đã vi phạm điều cấm của pháp luật khi lấy giá tiền điện cao hơn so với quy định của luật. Vì vậy, theo quy định tại Khoản 15 Nghị định 17/2022/NĐ-CP, chủ trọ vẫn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng khi người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ”. Điều này là do bản chất hợp đồng thuê nhà là một giao dịch dân sự mà khi giao dịch dân sự vi phạm pháp luật thì giao dịch sẽ bị vô hiệu.

Tuy nhiên, hiện nay việc xử phạt những vi phạm này còn nhiều bất cập. Tại nhiều khu trọ, mọi trao đổi đều được thực hiện qua “giao dịch miệng” nên khó khăn trong việc kiểm soát được. Ở nhiều nơi, tiền điện, tiền nước thường được cộng chung với tiền nhà và tiền dịch vụ rồi thanh toán bằng phương thức chuyển khoản. Do đó rất khó khăn cho người trong cuộc lưu giữ tư liệu khi tư liệu duy nhất có thể dùng là hợp đồng thuê nhà.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN