Những con người mang “cuộc sống mới” cho rác

(Sóng trẻ) - Những thứ bạn hay tiện tay quăng thùng rác thì với những "hiệp sĩ" tái chế chúng sẽ trở nên hữu dụng trong cuộc sống. 

Sáng tạo đồ chơi từ phế liệu

Nhờ sự sáng tạo, kết hợp với đôi bàn tay khéo léo, các cô giáo mầm non Sao Mai (Gia Lâm, Hà Nội) đã biến các phế liệu như: thùng xốp, bìa cát tông, vỏ chai, lốp xe... thành những món đồ chơi ngộ nghĩnh, đáng yêu cho trẻ.

Trong mỗi món đồ chơi tự tay làm của các cô giáo còn có cả tình yêu thương trẻ, tâm huyết của người làm giáo dục gửi gắm vào trong đó. Qua thực tế cho thấy, có rất nhiều bộ đồ chơi đẹp, cuốn hút được làm từ tấm bìa cát tông, thùng xốp, vải cũ, vỏ chai nhựa… Điều đáng nói, những món đồ chơi do các cô giáo tự tạo không chỉ có chất lượng, bền đẹp, thân thiện với môi trường mà còn bảo đảm cho trẻ vui chơi, học tập.

Những sản phẩm sáng tạo từ bìa cát tông
Những sản phẩm sáng tạo từ bìa cát tông. (Ảnh; NVCC)

 

Cô giáo Nguyễn Hải Yến, giáo viên Trường mầm non tư thục Sao Mai cho hay, sau khi có các vật dụng như vải cũ, chai nước... các giáo viên đã tranh thủ khoảng thời gian các em học sinh ngủ trưa hoặc vào những ngày cuối tuần để tư duy, sáng chế ra các đồ chơi cho các em học sinh.

a-nh-2-1.JPG
Cô giáo Nguyễn Hải Yến làm đồ chơi cho học sinh. (Ảnh: NVCC)

Cô Hải Yến cho biết: “Nguồn chai, lọ nhựa chủ yếu do nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh và học sinh thu gom tại gia đình. Trước khi tái chế, giáo viên đều vệ sinh sạch sẽ những chai lọ đó để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trẻ nhỏ”.

Làm ra đồ chơi cho các bé, trang trí lớp học với muôn vàn sản phẩm khác nhau đã mang lại niềm vui cho cô, trò và phụ huynh học sinh mỗi ngày đến trường. Bằng những sản phẩm được tái chế từ rác thải nhựa, bìa cát tông, các cô đã dạy cho trẻ sớm hình thành ý thức bảo vệ môi trường và tư duy sáng tạo biến chúng trở nên có ích cho cuộc sống. Bản thân giáo viên như cô Hải Yến cũng trở thành tấm gương trong việc hạn chế tối đa sử dụng túi nilon, chai lọ nhựa dùng một lần và thực hiện phân loại rác.

Trang trí nhà cửa từ đồ tái chế

Cũng như những cô giáo tại trường mầm non Sao Mai, bạn trẻ Nguyễn Thanh Tâm, sinh sống và làm việc tại Hà Nội dành sự quan tâm đến tái chế và bảo vệ môi trường. Những thứ như chai lọ, vỏ hộp… thường bị vứt bỏ bởi. Thế nhưng, qua đôi bàn tay khéo léo cùng với sự sáng tạo, cô nàng đã tạo ra những món đồ trang trí hết sức tinh tế. 

a-nh-3-1.JPG
Chậu cây làm từ vỏ hộp sữa. (Ảnh: Chụp màn hình)
a-nh-3-2.JPG
Lọ hoa tái chế từ chai thủy tinh cũ. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

 

Cô nàng không chỉ mang đến “cuộc sống mới” cho những thứ tưởng chừng như bỏ đi mà còn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Trên mạng xã hội TikTok, Thanh Tâm có gần 30k người theo dõi cùng hàng trăm nghìn lượt thích. Nội dung mà cô gái chia sẻ là cách “hô biến” rác thành đồ trang trí nhà cửa mà ai cũng có thể dễ dàng thực hiện.

Theo Thanh Tâm, điều khó khăn nhất khi tái sử dụng những vật liệu nhựa là ở đặc tính của vật liệu đặc biệt này. Chai nhựa thường sẽ có độ nhẹ, mềm nên dễ méo móp, gặp nhiệt độ cao như keo nến rất dễ co lại. Bởi thế mà trong quá trình làm, cô nàng luôn cẩn thận, tỉ mỉ để không mất thời gian và tránh hư hỏng.

 

a-nh-4-1.JPG
Thanh Tâm mong muốn truyền cảm hứng sáng tạo đến mọi người. (Ảnh: NVCC)

Thanh Tâm chia sẻ: “Mình rất thích thủ công, cộng thêm suy nghĩ muốn làm điều gì đó có ích cho môi trường và cộng đồng nên mình đã tạo ra những video hướng dẫn tái chế phế liệu thành vật dụng hữu ích. Mọi người thường hỏi mình làm như vậy có sớm ‘cạn’ ý tưởng không thì câu trả lời là: ‘Không’. Bởi khi đã muốn làm thì mình nhìn đâu cũng thấy ý tưởng, nhìn loại chai lọ nào cũng muốn biến chúng trở nên xinh đẹp”.

Cô nàng còn chia sẻ rằng mỗi vật dụng được chính tay mình làm ra sẽ rất có ý nghĩa, vừa bảo vệ môi trường, vừa trang trí nhà cửa theo cách độc đáo của riêng mình. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN