Những lời khuyên về thực phẩm chống ung thư

(Sóng trẻ) - Hàng tuần, chúng ta đều được tiếp nhận những lời khuyên từ các chuyên gia về các loại “siêu thực phẩm” có thể giúp phòng và thậm chí là trị được căn bênh ung thư. Nhưng đâu mới là lời khuyên đáng tin cậy?

Thông thường, chúng ta vẫn được khuyên là: cái gì tốt hôm nay vẫn có thể gây hại ngày mai. Những thông tin gây tranh luận có thể giúp nhiều người nỗ lực hướng tới một phong cách sống lành mạnh hơn.

Vì vậy, làm thế nào mà chúng ta phân biệt được sự thật và những điều chỉ là thị hiếu trong khi bảo vệ mình từ những căn bệnh như ung thư?

4625ea37e__ph_n_khng_th_thi_u_trong_ch_pn_u_ng_thng_minh.jpg
Giữ một thói quen sống lành mạnh vẫn là điểm bắt đầu tốt nhất để phòng tránh ung thư (Ảnh: Alamy)

Trung tâm Nghiên cứu về Ung thư của Vương quốc Anh đã thực hiện nhiều nghiên cứu để tìm ra các phương pháp ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh ung thư ngay từ giai đoạn đầu. Trung tâm cũng trợ cấp cho hàng loạt thử nghiệm tìm kiếm phương pháp ngừa bệnh. Trong một vài trường hợp, nghiên cứu này liên quan đến việc xem xét các chất hoá học có trong một vài loại thực phẩm.

Các nhà khoa học làm việc với các tế bào ung thư thường khám phá ra các phân tử trong các loại thực phẩm có chứa các đặc tính phòng ngừa và thậm chí là chữa bệnh. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta bắt đầu nghiện những loại thực phẩm này với hy vọng về một cuộc sống lành mạnh, tuổi thọ cao. Những thực nghiệm thường được tiến hành với những chiết xuất tinh khiết, ở liều lượng lớn hơn rất nhiều so với những gì mà chúng ta có được từ chế độ ăn uống thông thường.

Lấy ví dụ về rượu vang đỏ: Uống loại rượu này có thể bảo vệ tim và thậm chí là phòng được căn bệnh ung thư. Nó chứa hợp chất Resveratrol, mà ở dạng tinh khiết nhất của nó có tính năng bảo vệ. 

Nhưng nhà khoa học của Hội nghiên cứu Vương quốc Anh, Giáo sư Karen Brown phản đối khi cho rằng việc này chỉ mang tính lý thuyết.

Bà giải thích rằng: “Rất khó khăn để nhận biết được việc ăn một loại thực phẩm nhất định có thể tạo ra bất kì sự phòng bệnh nào không. Vấn đề ở đây là Resveratrol có trong rượu vang đỏ - loại đồ uống chứa cồn – và cồn thì không có bất kì tính năng bảo vệ nào. Thực tế, chúng ta biết rằng, cồn thực sự gây ra rất nhiều dạng ung thư”.

Giáo sư Brown là một thành viên của Hội nghiên cứu về Ung thư Vương quốc Anh ở Leicester, đang nghiên cứu về nghệ cà-ri và đánh giá xem nó có ích gì trong cuộc chiến chống ung thư ruột.

Bà nói rằng: “Nghệ rất thú vị. Một dẫn chứng rõ ràng đó là những người dân châu Á mà ăn một lượng lớn nghệ có tỉ lệ mắc ung thư ruột thấp hơn. Và thậm chí ở cộng đồng dân cư châu Á tại Vương quốc Anh, nơi những người dân cũng tuân theo một chế độ ăn uống tương tự, có tỉ lệ ung thư ruột thấp hơn so với dân số toàn Vương quốc”.

Thành phần có khả năng bảo vệ trong nghệ là một loại chất hoá học màu vàng gọi là curcumin. Đội nghiên cứu Leicester đã chỉ ra rằng chất này có thể làm chậm sự phát triển của căn bệnh ung thư khi kiểm chứng trong phòng thí nghiệm. Để tìm ra xem chất đó có phát huy tác dụng đối với các bệnh nhân hay không, Giáo sư Brown và đội nghiên cứu của bà đang thực hiện một dự án để khám phá xem các viên nang curcumin tinh khiết có thể làm tăng hiệu quả hoá trị liệu bệnh ung thư đường ruột và giảm các tác dụng phụ của nó hay không.

Nhưng liệu như vậy có đồng nghĩa với việc tất cả bệnh nhân ung thư và những người mạnh khoẻ muốn giảm nguy cơ mắc bệnh đều nên bắt đầu sử dụng loại thực phẩm này? Sau cùng, đó chỉ là một trong những chất bổ có sẵn ở những cửa hàng y tế trên phố. Giáo sư Brown thực sự phản đối điều này. Bà nói rằng: “Còn có rất nhiều các yếu tố khác. Không phải loại thực phẩm tự nhiên nào cũng hoàn toàn an toàn và không có những nguy hiểm tiềm ẩn. Ngay từ đầu, chúng ta không biết liều lượng nên sử dụng là như thế nào để phòng bệnh hiệu quả”.

“Có vẻ chúng ta nghĩ curcumin là an toàn và dễ hấp thụ. Nhưng cần phải chắc chắn rằng liệu bệnh nhân ung thư ruột có thể sử dụng nó hay không, rằng nó chắc chắn sẽ không tác động xấu đến các biện pháp điều trị khác của họ hay làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét xem liệu nó có ích lợi như một biện pháp phòng ngừa cho những người có nguy cơ mắc bênh ung thư ruột cao hay không”.

Đáng chú ý là Giáo sư Brown công nhận rằng chính bà cũng không sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ nào. “Khi nghiên cứu thực phẩm ở cấp độ phân tử để tìm ra các nguyên tố có thể chống lại và bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư, tất cả những gì mà tôi thực hiện đã làm vững thêm quan điểm rằng: một trong những cách tốt nhất để sống khoẻ là phải ăn nhiều loại thực phẩm có lợi đối với chúng ta”.

Có thể nói là: việc nuốt nhanh một nắm quả mâm xôi hay bất cứ thứ “siêu thức ăn” nào dường như cũng không có lợi bằng việc cân bằng dinh dưỡng trong thời gian dài.

Đây là lời khuyên được ủng hộ bởi phần lớn các nhà nghiên cứu của Hội nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh cũng như từ khắp nơi trên thế giới. Đó là những người đã dành hàng năm để cố gắng mổ xẻ các yếu tố thuộc về phong cách sống có tác động tới nguy cơ gây ung thư.

“Nó nghe có vẻ tẻ nhạt, nhưng cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh ung thư là phải chấp nhận một phong cách sống lành mạnh”, Giáo sư Brown chia sẻ, “Đừng hút thuốc; hãy ăn nhiều rau quả; đừng uống quá nhiều rượu; đừng đứng lâu dưới trời nắng; hãy giữ cân nặng cơ thể hợp lý và tập thể dục đầy đủ. Tất nhiên, không có sự đảm bảo tuyệt đối, nhưng lối sống lành mạnh thực sự vẫn là điểm khởi đầu mà chúng ta cần có để tránh căn bệnh ung thư ngay từ đầu”.

Tạp chí Telegraph và Hội nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh hiện đang hợp tác làm việc để nhấn mạnh tầm quan trọng của các nghiên cứu trong việc thay đổi cuộc sống của con người. Trong vòng 40 năm qua, tỉ lệ sống sót từ căn bệnh ung thư đã được nhân đôi nhờ vào các nghiên cứu. Hội nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh đã thiện nguyện chống lại hơn 200 loại ung thư. Một ngày nào đó, những nghiên cứu sẽ đánh bại căn bệnh ung thư và với sự trợ giúp của chính các bạn, ngày đó sẽ có thể đến sớm hơn.

Rachel Halliwell (Telegraph)
Dịch: Lê Loan
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN