Nicole McLaughlin - "Cải biến" thời trang từ những vật dụng hàng ngày.

(Sóng trẻ) - Giày dép làm từ quả bóng tennis hay chiếc mũ bánh mì thơm ngon có logo Carhartt, đó chính là những tác phẩm thủ công gây ấn tượng của Nicole McLaughlin - nhà thiết kế khơi dậy nguồn cảm hứng "cải biến" thời trang từ các vật dụng hàng ngày.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104130229-01b-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Nicole McLaughlin - nhà thiết kế với các tác phẩm "tái chế" độc đáo.

Trong hai năm qua, Nicole McLaughlin đã thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi với các sản phẩm thời trang thủ công độc đáo của mình. Không khó để bắt gặp những thiết kế mới lạ của cô trên Instagram hay Tiktok, hầu hết chúng đều được tạo nên từ các vật dụng hàng ngày như hộp khăn giấy, túi dựng dụng cụ sửa chữa, bóng tennis,... 

Cụ thể như một đôi sandal "shoeshi" với dây đeo là một khay sushi, bộ bikini từ hộp khăn giấy hay một chiếc áo vest làm từ những gói ngũ cốc. Chia sẻ về những thiết kế này McLaughlin cho biết, cô muốn tạo nên niềm vui và khiến mọi người có cái nhìn thú vị hơn về những món đồ rất đỗi bình thường đó.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104111617-03-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Đôi sandal "shoeshi" với dây đeo là một khay sushi
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104125617-13-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Mẫu áo lót từ vỏ hộp khăn giấy ướt Dove.

Tất cả chúng ta đều có rất nhiều vật dụng cho cuộc sống hàng ngày", McLaughlin trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, "mọi người thường có cái nhìn hạn chế về cách những vật dụng đó được sử dụng. Một chiếc áo khoác là một chiếc áo khoác, và nó không thể là một đôi giày hay thứ gì khác. Và vì vậy, tôi muốn cố gắng phá bỏ giới hạn đó, trong tương lai các bạn sẽ thấy rất nhiều điều khác biệt nữa".

Thời trang đã tạo nên một vấn đề lớn về lãng phí, với 80% quần áo được chôn lấp hoặc đốt. Hầu hết trách nhiệm thuộc về các thương hiệu thời trang và người tiêu dùng có thể giúp đỡ bằng cách mua ít hơn hoặc mặc quần áo của họ lâu hơn. Trước thực tế đó, việc đổi hay tái chế quần áo cũ thành quần áo dần trở thành trào lưu, truyền cảm hứng cho các cộng đồng trực tuyến đang phát triển mạnh như YouTube, Pinterest và TikTok với các nội dung hướng dẫn, tạo ý tưởng. Chỉ riêng trên TikTok, các hashtag liên quan đến trào lưu này đã có gần 6 tỷ lượt xem. Người dùng tạo kiểu lại những chiếc áo len cũ, dạy  cách thêu tay cho quần áo bị rách và biến tấu những bộ đồ may mặc tiết kiệm, nắm bắt những kết quả độc đáo cũng như những lợi ích về môi trường của nó.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104111752-10-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Độc đáo với một bộ bikini từ túi đựng dụng cụ.

Đối với bản thân, McLaughlin bắt đầu các dự án thiết kế táo bạo của mình trong thời gian rảnh rỗi với tư cách là cựu nhà thiết kế đồ họa cho Reebok, nơi cô tận mắt chứng kiến bao nhiêu mẫu bị loại bỏ một cách lãng phí. Cô bắt đầu mang một số mẫu đó về nhà để tháo rời và lắp ráp lại theo ý tưởng mới, sau đó đăng kết quả lên các tài khoản mạng xã hội của mình.

"Khi bạn tách chúng ra và gần như mổ xẻ từ trong ra ngoài, bạn sẽ nhận ra rằng có rất nhiều thứ khác có thể ghép vào nó", cô nói. "Và nhiều lúc, chúng ta xem một thứ gì đó được sản xuất trong nhà máy là điều hiển nhiên, đặc biệt là đối với thời trang nhanh, bởi vì nó quá rẻ, thì những sản phẩm thủ công mới lạ này sẽ tạo nên một giá trị khác biệt và mới mẻ".

Bài đăng đầu tiên của cô là về một đôi giày thể thao ấm cúng nhưng vẫn độc đáo làm từ những quả bóng tennis khoét lỗ, gợi nhớ đến hình ảnh của một vận động viên chạy bằng bọt Yeezy. "Nó đã qua kiểm tra để chứng minh rằng nó là thoải mái, màu sắc đẹp, có thể sử dụng và bền", cô nhớ lại. 

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104111709-09-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Đôi giày thể thao ấm cúng từ những quả bóng tennis.

Nguồn cảm hứng thiết kế

Kể từ những sản phẩm đầu tiên của mình, McLaughlin đã học hỏi các kỹ thuật may từ bạn bè và gia đình và dành toàn thời gian tại xưởng may của mình. Cô không bán các thiết kế của mình, nhưng với các bộ sưu tập cao cấp cô quyết định làm việc với Crocs và Reebok. Một số trang phục của cô đã được diện bởi những người nổi tiếng như người mẫu Kristen McMenamy mặc một chiếc áo khoác làm từ găng tay Puma trên bìa tạp chí Vogue của Anh vào tháng 12, trong khi rapper người Puerto Rico Jhay Cortez mặc áo vest trong một video ca nhạc vào mùa thu năm ngoái.

McLaughlin được các thương hiệu trả tiền để nâng cấp sản phẩm của họ trên các kênh truyền thông xã hội của cô. Các đối tác bao gồm Arc'teryx, Puma và Camelbak sẽ gửi những mẫu hoặc hàng tồn kho dư thừa cho cô ấy để thiết kế nên những sản phẩm mới độc đáo hơn.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104111701-08-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Một chiếc áo khoác làm từ túi bơm nước Camelbak.
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104111636-05-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Với chiếc áo khoác này, mọi người có thể chiêm ngưỡng cả bộ sưu tập xe của bạn.

“Tôi sẽ ướm chúng lên người và cố gắng tạo ra thứ gì đó", cô giải thích. "Nếu đó là thiết bị thể thao, thì tôi sẽ đeo nó vào chân và xem liệu nó có tạo ra một hình dạng nào đó hay không, hoặc đội nó lên đầu và xem liệu tôi có thể tạo ra một chiếc mũ từ nó hay không".
Đối với các dự án độc lập, McLaughlin dành nhiều thời gian cho các vật liệu để nâng cấp, tìm kiếm các mặt hàng có các tính năng độc đáo, đặc biệt là không bị hao mòn.

"Tôi thực sự thích tìm những thứ khá hư hỏng hoặc bị đập bỏ vì đó là một điểm khởi đầu tốt cho tôi", cô nói. McLaughlin cũng thích sử dụng tối đa từng món đồ trong một hoặc nhiều dự án, vì vậy càng nhiều chi tiết - như mũ trùm đầu, túi và khóa kéo - càng tốt. Những chiếc túi quá khổ là đặc điểm nổi bật trên các thiết kế của cô, điều mà cô cho rằng cần thiết dù các thương hiệu loại bỏ chúng khỏi quần áo phụ nữ để tiết kiệm tiền.

Thay đổi và mở rộng

McLaughlin đã trở thành một nhân vật quan trọng khi các thương hiệu lớn thường tìm đến cô để làm việc cho các dự án lớn. Cô cho biết năm nay có thể sẽ xây dựng một tổ chức phi lợi nhuận để hỗ trợ các thương hiệu một cách chính thức hơn. "Đó là một trải nghiệm thực sự thú vị khi có thể làm việc với những thương hiệu không thường xuyên áp dụng cách tái sử dụng cho sản phẩm của họ", cô chia sẻ. "Việc sử dụng vật liệu đã qua sử dụng và cố gắng tìm cách sử dụng lại nó là không thực sự khả thi đối với những thương hiệu này."

Trong hội thảo của riêng mình, được tổ chức với Cooper Hewitt, Bảo tàng Thiết kế Smithsonian, ở New York, McLaughlin giao nhiệm vụ cho các sinh viên về việc chế tạo giày dép chỉ có đế làm điểm khởi đầu, lấy thứ gì đó từ tủ quần áo của họ hoặc một thứ hữu ích ngay cả từ thùng rác nhưng lưu ý đến tính bền vững.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220104111625-04-nicole-mclaughlin-upcycled-fashion-restricted.jpg
Một chiếc găng tay bánh mì, tại sao không?

McLaughlin thích dạy mọi người cách thức để sáng tạo vì mỗi người sẽ tiếp cận với một góc nhìn khác nhau. "Có nhiều chỗ cho mọi người tham gia sáng tạo và thử thách, trong khi cách làm của mỗi người sẽ rất khác nhau". Đối với những người mới bắt đầu, cô nói, "bạn không cần phải là một chuyên gia may vá để có thể thay đổi mọi thứ, nó có thể đơn giản như cắt một chiếc áo phông cũ. Hãy bắt đầu trong tủ quần áo của bạn, xem qua những thứ mà bạn đã giữ trong một thời gian dài mà không muốn vứt đi, thử tìm hiểu xem nó có gì khiến bạn muốn sử dụng lại. Bạn thích điều gì ở nó?".

Mặc dù các dự án đầu tiên của bạn có thể không độc đáo như chiếc áo khoác giữ nước của McLaughlin được làm từ hộp Camelbak, hoặc kỳ lạ như chiếc áo ngực bánh sừng bò của, nhưng việc suy nghĩ và bắt đầu sáng tạo từ bất kỳ bộ quần áo cũ nào đều là một bước khởi đầu vững chắc.

 

 

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN