Phim 'The Roundup' của Ma Dong Seok bị chỉ trích kỳ thị người khuyết tật

(Sóng trẻ) - Một số tổ chức dành riêng cho người khuyết tật đã chỉ trích bộ phim "The Roundup" vì đã miêu tả một nhân vật bị bệnh tâm thần như một mối nguy hiểm cho công chúng.

optimize-6.jpg
Một số tổ chức dành riêng cho quyền của người khuyết tật đã tổ chức một sự kiện báo chí trước tòa nhà của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc ở Seoul. (Ảnh: Yonhap)

Một nhóm gồm bảy tổ chức, bao gồm Korea Association for Mental Disorders và Research Institute of the Differently Abled Person's Rights in Korea đã tổ chức một sự kiện báo chí trước tòa nhà Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc (NHRCK) ở Seoul hôm thứ Năm (theo Giờ địa phương), kêu gọi về việc nhà chức trách cấm chiếu bộ phim "The Roundup".

Cảnh gây tranh cãi diễn ra ở đầu phim khi một người đàn ông trốn khỏi bệnh viện tâm thần, dùng dao đe dọa cảnh sát và công chúng khi anh ta giữ hai phụ nữ làm con tin trong siêu thị.

Các tổ chức bảo vệ quyền người khuyết tật cho biết bộ phim là một ví dụ cho thấy sự kỳ thị đối với người khuyết tật đã gắn liền với văn hóa của chúng ta như thế nào. Họ nói: "Mô tả những người mắc bệnh tâm thần là tội phạm bạo lực và nguy hiểm là xúc phạm, gây tổn thương và gây tổn hại. Việc đưa ra một nhân vật khuyết tật đe dọa công chúng là gửi sai thông điệp. Nó khiến công chúng nhìn nhận những người mắc bệnh tâm thần là có hại và vi phạm quyền con người của họ".

b930ff2f2a0f4063a07d444c63a9216d.jpg
Áp phích của "The Roundup" được dựng tại một rạp chiếu phim ở Seoul (Ảnh: Yonhap)

Ngoài việc đệ đơn phản đối "The Roundup" lên NHRCK, các tổ chức yêu cầu một lời xin lỗi công khai và một cuộc họp với các nhà sản xuất của bộ phim. Họ tuyên bố rằng họ đã nộp đơn khiếu nại với công ty sản xuất của bộ phim vào ngày 14/6 nhưng kể từ đó vẫn chưa nhận được phản hồi.

Trong khi đó, bộ phim hành động tội phạm ăn khách đã bị cấm chiếu tại Việt Nam vì nội dung bạo lực của phim. Đây không phải là lần đầu tiên phim Hàn Quốc bị cấm chiếu tại Việt Nam. Năm 2012, bộ phim hành động hàng không "R2B: Return to Base" của CJ CGV bị cấm chiếu tại Việt Nam vì có cảnh chiến đấu giữa Nam và Bắc Triều Tiên.

Tại Hàn Quốc, "The Roundup" đã vượt qua 12,5 triệu lượt bán vé tính đến thứ Sáu, trở thành bộ phim được xem nhiều thứ 14 mọi thời đại tại Hàn Quốc.

 

Nguồn: The Korea Times

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN