Phụ huynh chật vật luyện con thành “gà chọi”

(Sóng trẻ) - Dù còn gần 4 tháng nữa mới đến thời điểm tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội nhưng việc chọn trường đã trở thành điểm nóng của các bậc làm cha, làm mẹ. Thậm chí, nhiều phụ huynh có con chưa học hết mẫu giáo đã phải chạy “marathon” trong cuộc đua biến “gà con” thành “gà chọi”.

Vào lớp 1 như thi hoa hậu

Chị Thu Huyền (Hà Đông, Hà Nội) có con gái năm nay chuẩn bị thi vào lớp 1. Sau quá trình tìm hiểu chị quyết định đăng kí cho con theo học tại Trường tiểu học Quốc tế IQ. Để chuẩn bị cho kì thi đầu vào, ngay từ khi ra Tết, chị đã phải tất bật chuẩn bị cho “sĩ tử nhí” 6 tuổi quen với cấu trúc kiểm tra. “Để được vào trường, các con phải trải qua vòng thi như kiểm tra khả năng nại ngữ, tư duy toán học, tư duy logic, khả năng sử dụng ngôn ngữ,… Tôi chọn trường Quốc tế cho cháu theo học vì gần nhà, lại không phải chịu áp lực với tỉ lệ chọi khủng khiếp như các trường dân lập có tiếng” – chị Huyền chia sẻ.

Với các trường dân lập “hot” như Tiểu học Nguyễn Siêu, Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Tiểu học Lê Quý Đôn,… cuộc chạy đua đầu cấp mới thực sự khốc liệt. Thậm chí, trên các diễn đàn, phụ huynh có con chỉ 4 tuổi nhưng đã tính đến chuyện chọn trường. Giải thích điều này, nhiều phụ huynh lo lắng, để thi vào trường những đứa trẻ phải làm các bài trắc nghiệm mà người lớn còn phải suy nghĩ mới tìm ra đáp án. Nài việc nhận biết được ngôn ngữ, tư duy toán học, tiếng Anh, ghi nhớ, diễn đạt, trẻ còn phải trải qua phần kiểm tra sức khỏe, không nói ngọng, nói lắp,… Nếu không chọn và định hướng cho trẻ tập làm quen từ trước, con sẽ khó lòng làm được các dạng bài thi. 

1cc486bbe_1.jpg

Học “trụi lông, xệ cánh”

Để con tự tin bước vào “cuộc chiến” với mục tiêu “cái gì cũng biết”, nhiều phụ huynh đã lên thời gian biểu dày đặc như thí sinh ôn thi Đại học. Đã hơn 2 tháng nay, chị Mai Hằng (Khu đô thị Mỹ Đình II) chật vật với lịch trình cùng con luyện thi vào trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm. Chị kể: “Tỉ lệ chọi của trường năm nào cũng ở mức cao ngất ngưởng. Để vượt qua kì thi vào trường, con phải được trang bị tốt kỹ năng làm bài. Mỗi tối tôi thường cho con tập làm câu hỏi trong bộ sách “Sân chơi trí tuệ của chim đa đa”. Nài ra, thứ 7 hàng tuần tôi cho cháu đến Câu lạc bộ để được thầy cô hướng dẫn thêm cách làm bài tập kiểm tra logic, luyện nói tiếng Anh, kể chuyện theo tranh như mô hình bài thi nhiều năm nay của nhà trường”.

46071d976_106d2063200t20762l0.jpg
Vật vã ôn luyện
Để “ăn chắc”, nhiều phụ huynh còn nộp tới 2-3 trường và buộc con phải quay cuồng ôn luyện. Nếu chẳng may “thất trận” ở trường này đã sẵn sàng có phương án 2 để tiếp tục “chinh chiến” tại trường khác. Vô tình, nài áp lực thi cử, con trẻ đã phải nếm mùi thất bại ngay khi chưa bước chân vào lớp 1.

Áp lực không chỉ ở những đứa trẻ - những chú “gà chọi” đích thực mà chính giáo viên mầm non cũng là những người đang mang gánh nặng. Cô Lê Thị Cảnh – Giáo viên Trường mầm non Ban Mai (Hà Đông) lo lắng: “Năm 2013 Bộ GD-ĐT quy định “cấm tổ chức thi đọc, viết” đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1. Do vậy, trên lớp chúng tôi chỉ tập trung vào việc rèn luyện tư duy, giúp các bé nhận biết những nét chữ đơn giản. Song hiện nay do nhu cầu học trường điểm, từ khi ra Tết nhiều bậc cha mẹ đã cho con nghỉ học ở trường để tập trung “luyện thi” tại các lớp bên nài. Tôi cho rằng các cháu còn nhỏ, không nên nhồi nhét “quá sức”. Các bậc phụ huynh có điều kiện có thể cho con dự tuyển vào những trường này, nhưng không nên gây áp lực căng thẳng cho trẻ khi bắt các cháu phải ôn luyện và thi quá nhiều trường”.

46071d976_44.jpg
Những bài toán khó so với sức của các em

Tỉ lệ “chọi” luôn ở mức cao tại các trường Dân lập có tiếng, nhưng các bậc phụ huynh vẫn sẵn sàng đầu tư, đủ thấy sự kỳ vọng là rất lớn. Tuy nhiên, với những đứa trẻ vừa rời trường mầm non đã phải lao vào một cuộc đua căng thẳng thì dù đỗ hay trượt cũng đều khiến bước chân đầu đời vô tình chịu áp lực.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN