Quyết tâm chinh phục tốt nghiệp THPT của chàng trai ung thư xương

(Sóng trẻ) - Gia cảnh khó khăn, bản thân mắc bệnh ung thư xương phải cắt bỏ một chân nhưng Đỗ Anh Tú - chàng sĩ tử 2K4 vẫn luôn không ngừng nỗ lực, chăm chỉ học tập, mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn

Với khuôn mặt khôi ngô, đôi mắt sáng và nụ cười rạng rỡ, thật khó để chúng tôi nghĩ Đỗ Anh Tú - học sinh lớp 12, trường THPT Hồng Thái, Đan Phượng, Hà Nội đã từng trải qua những tháng ngày khó khăn, vất vả. Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh thiếu thốn, mẹ một mình gánh vác nuôi 2 con ăn học nhưng Tú không ngừng cố gắng, bất chấp nghịch cảnh, giống như đóa hoa xương rồng trên cát luôn kiên trì, bền bỉ, mạnh mẽ sinh tồn. 

Bị bệnh K không có nghĩa mất tương lai 

Cuộc đời Tú thay đổi hoàn toàn vào mùa hè khi em học lớp 4, căn bệnh ung thư xương quái ác bất ngờ được phát hiện. Em đã trải qua những giây phút sinh tử trong phòng phẫu thuật để giữ được một bên chân.

“Cắt bỏ hai phần ba chân trái khiến việc vận động hàng ngày của em trở nên khó khăn hơn. Bây giờ, muốn di chuyển đến đâu, em cần phải mang nạn hoặc lắp chân giả. Điều này làm em rất nhanh mệt và mất sức”, Tú chia sẻ. Trong ký ức của em, một năm điều trị bệnh là những ngày mẹ một mình gánh vác gia đình, liên tục vừa đi làm vừa chăm sóc con tại bệnh viện. 

Thế nhưng, chàng sĩ tử 2K4 này chưa bao giờ coi đó là một sự thiệt thòi bởi lẽ xung quanh em luôn có sự động viên, hỗ trợ từ thầy cô và bạn bè. “Có một điều em khá ngạc nhiên là khi em điều trị bệnh xong, quay trở lại trường học thì em chưa từng một lần bị bạn bè trêu chọc. Em cảm thấy đó là một điều rất may mắn, nhờ vậy mà tuổi thơ của em không quá áp lực về tinh thần”, Tú tâm sự. 

anh-1.jpg
Nhìn bên ngoài, thật khó để mọi người nghĩ chàng trai Đỗ Anh Tú từng phải điều trị căn bệnh ung thư xương nguy hiểm (Ảnh: NVCC) 

Khi được hỏi về kỷ niệm nào khiến em nhớ nhất trong quãng thời gian đi học, Tú chia sẻ với chúng tôi là những lần cùng bạn bè tới lớp. Biết em khó khăn trong việc di chuyển, những người bạn không ngại đi ngược chiều đưa em đến trường, hỗ trợ em lên cầu thang để vào lớp. Trong học tập, thầy cô luôn tạo điều kiện để em được tham gia các hoạt động giống bạn bè cùng trang lứa. 

Có lẽ, nhờ sự động viên, cổ vũ của mọi người nên Tú chưa bao giờ nghĩ đến sẽ bỏ dở việc học. Ngược lại, chính những thiếu thốn về thể chất trở thành động lực phấn đấu và giúp em xác định rõ ràng hơn con đường phù hợp với bản thân - đó chính là chinh phục tri thức. Đỗ Anh Tú luôn quan niệm “học tập chính là con đường ngắn nhất để dẫn tới thành công”. 

Nỗ lực vươn lên với ước mơ làm lập trình viên 

Nhờ sự tư vấn đúng đắn từ gia đình và sự hỗ trợ của các thầy cô giáo, khi lên cấp 3, Đỗ Anh Tú bắt đầu tìm hiểu và nuôi dưỡng niềm đam mê với bộ môn Tin học. Em mong muốn sau này có thể trở thành một lập trình viên. 

Chia sẻ về hành trình theo đuổi ước mơ, Tú nói: "Sau khi điều trị xong, mẹ luôn động viên và định hướng công việc tương lai cho em chỉ có thể là làm việc tại chỗ như làm việc liên quan đến máy tính, thiết kế đồ họa… Và, điều may mắn hơn là những định hướng này của mẹ cũng tương đồng với sở thích của em”. 

Sau đó, năm lớp 11, Anh Tú có cơ hội thử sức tại cuộc thi học sinh học sinh giỏi môn Tin cấp trường và đạt thành tích cao. Thời điểm đi thi, khó khăn lớn nhất với em là xây dựng lộ trình và tìm kiếm tài liệu học tập phù hợp vì sách giáo khoa cung cấp kiến thức rất cơ bản và hạn chế. “Em thường dành thời gian rảnh để tự tìm hiểu về những kiến thức tin học trên mạng. Tuy nhiên, lộ trình không được rõ ràng và càng học thì em nhận thấy mình vẫn còn rất nhiều thiếu sót về kiến thức, đồng thời càng ham thích tìm hiểu sâu lĩnh vực này hơn”, Anh Tú nói. 

Bằng sự cố gắng không ngừng nghỉ, em trở thành một trong số những học sinh đại diện cho trường THPT Hồng Thái tham gia kỳ thi học sinh giỏi môn Tin học cấp Thành phố. Dù kết quả chưa được như kỳ vọng nhưng đó là minh chứng rõ nhất cho câu nói “có công mài sắt có ngày nên kim”. 

anh-2.jpg
Đối với Tú, động lực lớn nhất giúp em kiên trì theo đuổi con đường học tập là sự động viên, hỗ trợ từ mẹ, thầy cô trường THPT Hồng Thái (Hà Nội) và bạn bè (Ảnh: NVCC)  

Trong kỳ thi THPT QG 2023, Đỗ Anh Tú lựa chọn xét tuyển khối A01, đặt nguyện vọng vào Đại học Bách khoa Hà Nội. Khi được hỏi về cách em chuẩn bị như thế nào trước kỳ thi lớn này, Tú thành thật khả năng học của bản thân không quá xuất sắc. Do đó, để thực hiện được nguyện vọng đã đề ra, em chỉ có thể chăm chỉ hơn nữa. Em tin rằng sự cần cù sẽ bù thông minh. 

“Trong thời điểm ôn thi, em sẽ chia thời gian cụ thể để ôn tập 3 môn thi chính là Toán, Lý, Anh. Còn đối với những môn không chuyên, em tập trung nghe giảng ở trên lớp để nắm được kiến thức cơ bản và tiết kiệm thời gian ôn tập”

Cũng giống như bao sĩ tử khác, Tú cũng có những khoảng thời gian cảm thấy áp lực và mệt mỏi đến chán nản. Những lúc như vậy, em lựa chọn tạm nghỉ ngơi để ổn định tâm trạng chứ tuyệt đối không bỏ cuộc . “Với em, chỉ cố gắng học thật tốt thì mới không phụ công lao của mẹ và thầy cô bởi có được thành quả như hôm nay, em đã nhận được sự dìu dắt, giúp đỡ, hỗ trợ rất lớn của các thầy cô trường THPT Hồng Thái”

Trong ba năm học cấp ba, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Bên cạnh đó, em còn được nhiều bạn bè nhận xét hòa đồng và vô cùng nhiệt tình giúp đỡ mọi người. Bạn Thanh Tùng (học sinh lớp 12, trường THPT Hồng Thái) chia sẻ: “Tuy có hoàn cảnh khó khăn nhưng em rất ngưỡng mộ tinh thần vượt khó của bạn. Ở lớp, Tú luôn thuộc top đầu. Đặc biệt, nhờ bạn tận tình hỗ trợ mà kiến thức môn Tin và Toán học của em cũng dần tiến bộ hơn”. 

Nếu như các bạn được trải qua những năm tháng học trò vô tư, không âu lo thì đối với Đỗ Anh Tú, con đường mà em phải đi có lẽ sẽ còn rất nhiều vất vả và suy tư vì những hạn chế thể chất và điều kiện kinh tế. Nhưng với sự quyết tâm cao độ của em, gia đình, thầy cô và bạn bè tin rằng cổng trường Đại học sẽ rộng mở, chờ đón em với niềm tin về tương lai tươi sáng. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN