Rau an toàn Pò Đứa: Nỗ lực đưa sản phẩm sạch đến tay người tiêu dùng

(Sóng trẻ) - Nằm cách trung tâm thành phố Lạng Sơn khoảng 2km, thôn Pò Đứa (xã Mai Pha) luôn là mô hình đi đầu trong phát triển vùng rau an toàn của tỉnh Lạng Sơn. Với tôn chỉ đưa các sản phẩm của nông nghiệp xanh đến tay người tiêu dùng, hoạt động của mô hình không chỉ góp phần đảm bảo nguồn rau sạch cung ứng cho thị trường tiêu thụ mà còn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân tại đây. 

Được thành lập từ năm 2018, tính đến nay Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp thôn Pò Đứa đã có hơn 5 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất rau an toàn. 

anh-1-1.jpg

Với 34 thành viên tham gia, sản phẩm chính của Hợp tác xã là các loại nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP, được trồng với quy mô khoảng 6ha. (Ảnh Hoàng Đạt)

anh-2-1.jpg
Để đảm bảo chất lượng nông sản đạt tiêu chuẩn, Hợp tác xã chú trọng đến các khâu trong quy trình sản xuất, từ việc lựa chọn cây giống, nguồn nước tưới,đến việc chăm bón và thu hoạch. Các loại phân hữu cơ, phân vi sinh được thay thế cho phân bón hóa học, thuốc trừ sâu để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. (Ảnh Hoàng Đạt)

 

Bà Lý Thị Thắng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã) chia sẻ, mỗi năm, các thành viên trong Hợp tác xã đều tham gia các lớp tập huấn trồng rau an toàn, tập huấn về các kỹ thuật trồng trọt do cơ quan chức năng của thành phố tổ chức. Năm 2020, Hợp tác xã đã tổ chức chuyến tham quan, học tập trải nghiệm tại các mô hình nông nghiệp xanh trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, các thành viên cũng thường xuyên có những buổi họp để trao đổi thêm về kỹ năng, phương pháp trồng trọt, cách hạn chế sâu bệnh,...

anh-3-1.jpg
anh-4-1.jpg
Sản phẩm chính của Hợp tác xã là các loại nông sản sạch, ngắn ngày như mướp đắng, cà chua, mồng tơi, bí xanh,... (Ảnh: Hoàng Đạt)

 

Rau an toàn Pò Đứa phân bố chủ yếu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn và các tỉnh lân cận như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh với sản lượng khoảng 3000 tấn mỗi năm. Không chỉ cung ứng thực phẩm sạch đến tay người tiêu dùng, hoạt động của Hợp tác xã còn giúp cho các thành viên có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống gia đình.

Bà Lăng Thị Hường, thành viên Hợp tác xã chia sẻ: “Từ ngày tham gia Hợp tác xã, bản thân tôi học được thêm nhiều kỹ năng canh tác, được tham gia các lớp tập huấn trồng rau an toàn nên sản lượng nông sản thu được sau mỗi vụ cũng nhiều hơn trước, từ đó thu nhập của gia đình tôi cũng ổn định hơn. Đến năm 2021, tôi đã quyết định chuyển một mẫu đất ruộng canh tác kém sang trồng rau an toàn. Hiện tại sau khi trừ các chi phí, gia đình tôi thu được khoảng 130  triệu/năm, cuộc sống cũng không còn khó khăn như trước nữa.”

anh-5-1.jpg
Bà Lăng Thị Hường, thành viên Hợp tác xã thu hoạch nông sản (Ảnh: Hoàng Đạt)

Nhờ chất lượng tốt,  đảm bảo an toàn, thương hiệu rau sạch Pò Đứa ngày càng trở nên phổ biến, được khách hàng tin tưởng và ủng hộ. Chị Vy Thị Phương Mai (30 tuổi, sống tại Lạng Sơn) chia sẻ: “Nhà mình mở quán ăn nên là khách quen của Hợp tác xã rau Pò Đứa cũng được 3 năm rồi. Rau sạch có quanh năm nên mình không phải ra chợ lựa chọn như những năm trước nữa, vừa mất thời gian chất lượng lại không được đảm bảo.”

Với việc thực hiện hiệu quả mô hình nông nghiệp xanh, tháng 10/2021 Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ nông nghiệp thôn Pò Đứa nhận được giấy khen của Hội Nông Dân tỉnh Lạng Sơn. Cụ thể, Hợp tác xã có thành tích tốt trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021. 

Bằng những cố gắng, nỗ lực của các thành viên trong Hợp tác xã cũng như sự giúp đỡ của các Sở, Ban ngành và chính quyền địa phương, thương hiệu rau sạch Pò Đứa đến nay vẫn đang là mô hình đi đầu trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp xanh tại tỉnh Lạng Sơn.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN