Thị trường bánh trung thu khởi động sớm nhưng vắng bóng người mua
(Sóng trẻ) - So với mọi năm, thị trường bánh trung thu năm 2024 khởi động sớm hơn. Từ những ngày đầu tháng 7 Âm lịch, các quầy hàng kinh doanh bánh trung thu được dựng ở nhiều tuyến đường tại Hà Nội nhưng đầu mùa nên lượng khách chưa nhiều.
Cận kề 1 tháng trước lễ Tết Trung thu năm 2024, tại nhiều tuyến đường, cửa hàng, siêu thị, bánh trung thu được bày bán với đa dạng mẫu mã, giá cả. Theo ghi nhận, dọc các tuyến đường như Đào Tấn, Phan Đình Phùng, Cầu Giấy… các gian hàng bánh trung thu được dựng lên, bày biện và trang trí để thu hút người mua. Phần lớn các gian hàng đến từ các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Maison, Thu Hương…
Theo nhiều chủ gian hàng, năm nay các loại bánh được bày bán có nhiều thay đổi về mẫu mã, thiết kế và đa dạng về chủng loại, nhân bánh. Bên cạnh hai dòng bánh chủ đạo là bánh nướng và bánh dẻo với vị truyền thống còn có các dòng bánh ít ngọt, nhân được làm từ các loại hạt dành cho người ăn chay, ăn kiêng… Giá bánh trung thu năm nay cơ bản giữ ở mức ổn định so với năm ngoái. Mỗi chiếc bánh hiện có giá dao động từ 45.000 – 162.000 đồng, đối với dòng sản phẩm cao cấp có giá từ 790.000 đồng đến 1,3 triệu đồng/hộp.
Dù các sản phẩm bánh trung thu có mẫu mã đẹp, thiết kế sang trọng với nhiều phân khúc giá cả nhưng ở thời điểm hiện tại, lượng khách đến mua tại các gian hàng vẫn còn thưa thớt. Một số người bán hàng cho biết, năm nay người tiêu dùng có xu hướng mua bánh sớm hơn, rải rác từ đầu tháng 7 Âm lịch đến nay. Tuy nhiên, do thời điểm hiện tại, thị trường bánh trung thu mới chỉ là đầu mùa nên sức mua còn yếu, chủ yếu khách đến khảo sát giá và mua 1 - 2 chiếc bánh lẻ.
Chị Nguyễn Anh Thư, chủ gian hàng bánh trung thu trên đường Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết cửa hàng bắt đầu mở điểm bán để phục vụ khách mua ăn và làm quà biếu từ đầu tháng 8. Dù biết đây chưa phải là thời điểm bán được nhiều hàng nhưng việc bày bán sớm sẽ giúp cửa hàng quảng bá sản phẩm và tiếp cận với người tiêu dùng. Do nhu cầu tiêu thụ chưa cao, chị chỉ lấy một số lượng hàng nhất định, chủ yếu là bánh đã chia theo hộp, chưa bán nhiều bánh lẻ. Lượng hàng gần bán hết mới nhập về thêm nhằm tránh tình trạng bị tồn hàng, giảm chất lượng sản phẩm.
Những năm gần đây, thị trường bánh trung thu có phần cạnh tranh khắt khe hơn khi phần lớn người tiêu dùng tìm về với các loại bánh trung thu truyền thống, handmade… Sự lựa chọn bánh trung thu từ các công ty chủ yếu chỉ được lựa chọn vì mẫu mã đẹp, phù hợp để biếu, tặng. Vì vậy, trên bình diện chung, nhiều công ty đang ra sức thay đổi để đa dạng về mẫu mã, phù hợp về giá cả để níu chân người tiêu dùng.
Thị trường bánh trung thu năm 2024 không chỉ là cuộc đua về mẫu mã mà còn là thách thức lớn về chất lượng và uy tín. Trong khi các thương hiệu lớn đang đầu tư mạnh vào thiết kế và quảng bá, người tiêu dùng lại ngày càng thận trọng và ưu tiên những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn.