“Thiến hóa học” khung hình phạt mới cho tội phạt ấu dâm

(Sóng Trẻ)-  Tại Hội nghị Dại biểu quốc hội, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị nghiên cứu kỹ phương án “thiến hóa học” đối với tội xâm hại tình dục trẻ em.

Tội phạm ấu dâm ngày một gia tăng

Thời gian vừa qua có liên tiếp các vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em và ngày càng nghiêm trọng. Từ vụ hàng xóm xâm hại cháu bé 11 tuổi đến vụ Bố và ông nội xâm hại chính con đẻ, cháu ruột. Theo thống kê của Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an, số vụ xâm hại tình dục trẻ em đã tăng gấp đôi từ 867 vụ vào năm 2010 lên gần 1500 vụ vào năm 2014.

Đồng nghĩa trung bình mỗi ngày có 3 đến 4 trẻ em bị xâm hại. Hay nói cách khác, cứ 8 giờ lại có ít nhất một cháu trở thành nạn nhân của tội phạm ấu dâm. Trong số các nạn nhân, có nhiều em bị đe dọa không dám tố cáo, có những em bị giết để bịt đầu mối.

ab001b846_1.jpg

Số vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phát hiện đã tăng gần gấp đôi từ 867 vụ vào năm 2010 lên đến gần 1500 vụ vào năm 2014

Đưa phương án “Thiến hóa học” với tội phạm ấu dâm vào khung hình phạt

Tội hiếp dâm trẻ em được quy địng tại điều 112 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

  • 1. Tội phạm hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 10 năm
  •  4. Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình

Nhưng trên thực tế, rất khó xác minh, điều tra, đặc biệt là tội danh dâm ô đối với trẻ em. Mới đây ngày 3/4 Tại hội nghị Đại biểu quốc hội, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị xem xét kỹ phương án “thiến hóa học” đối với tội xâm hại tình dục trẻ em. Đây là hình phạt được nhiều nước áp dụng cho tội phạm ấu dâm nhằm ngăn chặn khả năng tiếp tục phạm tội.

ab001b846_2.jpg

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị nghiên cứu kỹ phương án “thiến hóa học” đối với tội phạm ấu dâm 

Phương án “Thiến hóa học” khi được đưa ra đã thu hút được sự chú ý của người dân trong cả nước. Có người ủng hộ vì thấy đây là một hình phạt đủ để răn đe, nhưng cũng có người phản đối vì thấy rằng các hình phạt hiện tại đã đủ và đảm bảo với việc xử lý những kẻ có hành vi ấu dâm.

Bạn Ngô Diệu Linh (Sơn La) chia sẻ: “Tôi đồng tình với phương án “thiến hóa học” đối với tội phạm ấu dâm. Vì hình phạt này đủ để răn đe cũng như đủ tính giáo dục. Việc sử dụng hình phạt này cũng giúp ngăn chặn khả năng tiếp tục phạm tội.




Bác Nguyễn Thị Mai (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi không đồng tình với phương án “Thiến hóa học” đối với tội phạm ấu dâm. Gần đây liên tiếp xảy ra các vụ xâm hại tình dục trẻ em, trong đó có vụ bố và ông nội xâm hại chính cháu ruột của mình khiến tôi vô cùng bức xúc. Hiện tại, các khung hình phạt đối với tội phạm ấu dâm ở Việt Nam đã đủ và đảm bảo với việc xử lý những kẻ có hành vi ấu dâm”. 

Trong hội nghị ĐBQH, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương án “thiến hóa học” , nếu đủ để răn đe tì nên thực hiện.

Thục Anh
ĐPT K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN