TikTok – cầu nối giữa công chúng trẻ với cơ quan báo chí

(Sóng trẻ) - Có thể thấy, hai năm trở lại đây, mạng xã hội TikTok bùng nổ ở mọi phương diện từ giải trí, học tập, đến truyền tải thông tin, tin tức trong và ngoài nước. TikTok thu hút lượng lớn người dùng, đặc biệt là thế hệ gen Z (nhóm lứa tuổi sinh ra trong thời Internet đã phát triển 1997 – 2013). Và có thể thấy, rất nhiều các cơ quan báo chí lớn, nhỏ đã và đang xây dựng, phát triển riêng một kênh TikTok cho báo mình, nó đang trở thành một chiếc cầu nối vững chắc giữa công chúng trẻ với các cơ quán báo chí.

Rất nhiều cơ quan báo chí lớn, nhỏ trong thời gian gần đây đã cho ra mắt kênh TikTok của mình với chức năng cập nhật tin tức đời sống, xã hội, y tế, kinh tế, giải trí,… trong nước và Thế giới. Lướt TikTok không thiếu những video tin tức cập nhật thông tin chính thống, chính xác, nhanh chóng của những cơ quan báo chí có tên tuổi với tài khoản ID như: VTC NEWS, danviet.giaitri, dantri.com.vn, baotienphong.official, VTV24, nguoiduatintv,… 

Trong đó có thể kể đến, báo điện tử Pháp luật Việt Nam là một trong những cơ quan báo chí xây dựng và phát triển kênh TikTok sớm nhất, với tên ID “baophapluatvietnam”. Từ đây có thể thấy được sự đúng đắn trong hướng đi và thích nghi với thời cuộc của lãnh đạo cơ quan.

Báo điện tử Pháp luật Việt Năm đăng tải video tin tức đầu tiên lên mạng xã hội vào ngày 5/1/2021, tính đến hết tháng 12/2021, kênh TikTok của báo đã đăng tải 886 video tin tức, thu hút một lượng lớn người xem và theo dõi kênh. Đến nay kênh TikTok của báo đã có hơn 1,8 triệu người theo dõi, 29,4 triệu lượt thích, đây được coi là một con số ấn tượng với kênh TikTok đăng tải video tin tức.

280750746_340533108223719_7776611998330037020_n.png
Giao diện kênh TikTok của báo điện tử Pháp luật Việt Nam khi xem trên thiết bị di động. (Ảnh: Chụp màn hình)

Kênh TikTok của báo Pháp luật Việt Nam rất thành công với những video mang nội dung tổng hợp những kì án, trọng án, mang đậm nét pháp luật của báo. Ngoài những video tin tức kênh đăng tải về giải trí, thể thao, y tế, chính trị, đời sống, thì đặc biệt hơn kênh còn phát triển những video đi theo một chủ đề riêng là tổng hợp lại những kì án, trọng án xảy ra những năm gần đây. Về chủ đề tin tức đặc biệt này, phóng viên Trung Kiên đang làm ở mảng TikTok của báo có chia sẻ : “Báo có nghiên cứu hành vi và thói quen sử dụng mạng xã hội TikTok của con người. Con người thường thích và bị thu hút bởi những thông tin mang tính chất kì bí, rùng rợn, chưa được ai khám phá hay giải thích. Vì vậy, những video tổng hợp lại những kì án, trọng án đó được phát triển và nội dung của những video tin tức này cũng không nằm ngoài lĩnh vực pháp luật”.

Qua chia sẻ có thể thấy báo đã nghiên cứu kỹ về hành vi cũng như sự quan tâm của người xem với những thể loại tin tức như thế nào, để từ đó có thể phát triển, lấy đó làm định hướng và là điểm đặc trưng riêng biệt của kênh TikTok báo điện tử Pháp luật Việt Nam. Người trẻ chiếm 75% tổng lượng người xem, sử dụng ứng dụng trên, việc báo triển khai và đẩy mạnh phát triển kênh TikTok, để từ đó nền tảng mạng xã hội mới mẻ này sẽ trở thành cầu nối vững chắc giữa công chúng trẻ với báo. 

Với những thành công nổi bật như hiện tại, báo điện tử Pháp luật Việt Nam cần đầu tư hơn nữa về mặt hình ảnh, tăng số lượng tin tức hằng ngày, nội dung tin tức cũng cần phong phú. Điều quan trọng ở đây là tin sạch, cập nhật nhanh chóng nhưng cần chính xác cùng với hình thức đẹp đã là một điểm cộng và là điều thu hút người xem đặc biệt là giới trẻ biết đến kênh TikTok và trang web của báo nhiều hơn.

Báo chí với nhiệm vụ là phụng sự công chúng truyền thông, tiếp cận công chúng ở mọi nền tảng, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi. TikTok hiện nay được coi là mạng xã hội của giới trẻ, cơ quan báo chí cần nhanh chóng tận dụng cơ hội này, biến ứng dụng phổ biến trên toàn Thế giới thành cầu nối để có thể tiếp cận rộng hơn với bộ phận công chúng trẻ. Để họ từ người xem tin thành những công chúng, những độc giả trung thành với cơ quan báo chí trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN