Toạ đàm “Giới tính không giới hạn”: Đẩy lùi định kiến giới trên báo chí - truyền thông

(Sóng trẻ) - Chiều 27/2, dự án phi lợi nhuận Gender No Limit tổ chức thành công tọa đàm “Thực trạng bình đẳng giới trên báo chí - truyền thông tại Việt Nam” với sự tham gia của các diễn giả có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu về bình đẳng giới.

Dự án “Giới tính không giới hạn” nằm trong khuôn khổ dự án "Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam" do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, tổ chức Oxfam điều phối, quản lý, được Viện CISDOMA phối hợp cùng Học viện và Báo chí Tuyên truyền thực hiện. Với mục đích thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ định kiến giới ở Việt Nam, dự án “Gender No Limit” đã nghiên cứu, khảo sát và sàng lọc những định kiến về giới còn tồn tại trên lĩnh vực báo chí - truyền thông.

Buổi tọa đàm “Giới tính không giới hạn” là hoạt động thực tiễn của dự án nhằm cung cấp những kiến thức về bình đẳng giới cho các bạn sinh viên theo học lĩnh vực báo chí - truyền thông nói riêng và các bạn trẻ nói chung. Tham dự buổi tọa đàm có sự xuất hiện của TS. Trương Thúy Hằng - Giảng viên khoa Giới và Phát triển (Học viện Phụ nữ Việt Nam) và ThS. Nguyễn Phương Chi - Giảng viên khoa Giới và Phát triển (Học viện Phụ nữ Việt Nam). Hai diễn giả là những chuyên gia có kiến thức sâu rộng về các vấn đề giới và đa dạng giới.

1.jpeg
Toạ đàm: “Thực trạng bình đẳng giới trên báo chí - truyền thông tại Việt Nam”. (Ảnh: Hà Linh)

Chia sẻ tại tọa đàm, TS. Trương Thuý Hằng cho biết: “So với nam giới, nữ giới xuất hiện khá khiêm tốn trên các phương tiện báo chí, truyền thông với con số vỏn vẹn 20%. Điều này cho thấy định kiến giới vẫn còn tồn tại và chưa được kiểm duyệt chặt chẽ trên báo chí".

2-1.JPG
TS. Trương Thuý Hằng chia sẻ: “Theo một nghiên cứu, có thể cần đến 150 năm nữa để xoá bỏ bất bình đẳng giới một cách triệt để. Tuy nhiên, mọi nghiên cứu chỉ mang tính tương đối”. (Ảnh: BTC)

Theo khảo sát của Gender No Limit, có đến 31 bài báo có tồn tại các chi tiết bất bình đẳng giới trong 2 tháng thực hiện dự án. Khảo sát trên cho thấy tình trạng định kiến giới trên báo chí - truyền thông tại Việt Nam vẫn là một vấn đề đáng chú ý. Bên cạnh những bài báo tích cực, thúc đẩy bình đẳng giới vẫn còn tồn tại sự kỳ thị và định kiến với cả nam giới và nữ giới. Việc thúc đẩy một phong thái báo chí tích cực, không kỳ thị giới tính và tôn trọng đa dạng giới tính là rất quan trọng để xây dựng một xã hội công bằng.

Tham gia bàn luận tại toạ đàm, ThS. Nguyễn Phương Chi chia sẻ: “Mỗi cá nhân cần chủ động thay đổi nhận thức của bản thân, chuyển biến định kiến thành hành động thông qua các hoạt động nghiên cứu, tham gia toạ đàm hoặc lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong chương trình đào tạo báo chí - truyền thông”.

3-1.JPG
ThS. Nguyễn Phương Chi bàn luận: “Vấn đề giới là vấn đề thu hút nhiều sự chú ý của người trẻ. Vì vậy cần nâng cao chất lượng các nghiên cứu về giới và bình đẳng giới là cần thiết trong thời điểm hiện tại”. (Ảnh: BTC)

 

Tại buổi toạ đàm, các diễn giả đã cùng nhau thảo luận và làm rõ thực trạng bình đẳng giới tại Việt Nam, đặc biệt là thực trạng trên các nền tảng báo chí - truyền thông. Từ đó rút ra những chuyển biến tích cực về giới và bình đẳng giới trên báo chí hiện nay và có những ý kiến trao đổi về vai trò của người trẻ và báo chí - truyền thông trong việc xoá bỏ định kiến giới. 

Tham dự toạ đàm, bạn Nam Phương (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Mình ấn tượng với định hướng của hai diễn giả về vai trò của những người làm báo chí - truyền thống trên mặt trận chống bất bình đẳng giới. Đây sẽ là những lời khuyên bổ ích cho mình khi làm nghề trong tương lai”.

4-1.jpg
Nam Phương cùng nhiều bạn sinh viên khác mong muốn sẽ có nhiều nội dung về bình đẳng giới hơn nữa trong các bài giảng ở trường đại học. (Ảnh: BTC)

 

Buổi tọa đàm diễn ra trong không khí sôi nổi với những chia sẻ từ các diễn giả cùng các câu hỏi nhằm nâng cao kiến thức và nhận thức về giới và bình đẳng giới trên báo chí - truyền thông từ các bạn sinh viên.

“Gender No Limit” là dự án phi lợi nhuận, nằm trong khuôn khổ dự án “Thanh niên tham gia giải quyết định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam” do tổ chức Cisdoma phối hợp cùng Học viện và Báo chí Tuyên truyền thực hiện nhằm thúc đẩy bình đẳng giới và xóa bỏ định kiến giới ở Việt Nam.


Với các hoạt động khảo sát trên báo chí về bình đẳng giới, dự án mong muốn sẽ thúc đẩy sự thay đổi tích cực để góp phần tạo ra một xã hội nơi mọi người có cơ hội phát triển và thành công như nhau, bất kể giới tính.


Trải qua hai tháng kể từ ngày khởi động, dự án bình đẳng giới “Gender No Limit”, với quá trình nghiên cứu, khảo sát và sàng lọc những định kiến về giới còn tồn tại trên lĩnh vực báo chí - truyền thông. Buổi tọa đàm “Thực trạng bình đẳng giới trên báo chí - truyền thông tại Việt Nam” được tổ chức với mục đích tổng kết kết quả khảo sát lỗi sai về bình đẳng giới trên một số tờ báo mạng điện tử của nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền; tăng cường trao đổi thông tin, kiến thức, tiếp cận và hỗ trợ các bạn trẻ quan tâm tới bình đẳng giới và giúp sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền và các trường có ngành học báo chí - truyền thông có nhận thức cơ bản, đúng đắn về bình đẳng giới.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN