Triển lãm tư liệu ''Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử''

(Sóng trẻ) - Triển lãm trưng bày, giới thiệu 500 tư liệu tiêu biểu phản ánh diễn biến, quá trình chiến đấu của bộ đội phòng không - không quân, quân dân Hà Nội, các địa phương miền Bắc trong 12 ngày đêm chiến đấu.

Triển lãm tư liệu “Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử” diễn ra tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (31 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2022) với  500 tư liệu tiêu biểu gồm sách, báo, tạp chí, phản ánh diễn biến, quá trình chiến đấu của Bộ đội Phòng không - Không quân, quân dân Hà Nội và các địa phương miền Bắc trong 12 ngày đêm chiến đấu, quyết đánh và quyết thắng pháo đài bay B-52 của đế quốc Mỹ.

thiet-ke-chua-co-ten-19.jpg
Những tư liệu được trưng bày tại buổi triển lãm. (Ảnh: Vy Anh). 

Triển lãm gồm 4 phần. Phần 1: “Lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam và Quân chủng Phòng không - Không quân” giới thiệu tư liệu về lịch sử hình thành và vai trò của Quân đội nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giành độc lập dân tộc; lịch sử hình thành Quân chủng Phòng không - Không quân và những chiến công hào hùng của bộ đội Phòng không - Không quân Việt Nam.

thiet-ke-chua-co-ten-16.jpg
Đây là hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2022). (Ảnh: Vy Anh).

Phần 2: “Hà Nội 12 ngày đêm” gồm tư liệu viết về bối cảnh, âm mưu của đế quốc Mỹ tiến hành cuộc tập kết đường không vào miền Bắc Việt Nam; tầm nhìn chiến lược, chủ trương lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng khi quyết định mở Chiến dịch Phòng không tại Hà Nội; kế hoạch tác chiến của Quân chủng Phòng không - Không quân đánh trả các cuộc tập kích bằng B-52 của Mỹ; các tầng lớp nhân dân Hà Nội tham gia chiến đấu và bảo vệ Thủ đô trong 12 ngày đêm.

thiet-ke-chua-co-ten-17.jpg
Các thông tin tư liệu góp phần phản ánh tầm vóc, ý nghĩa thời đại và giá trị lịch sử của chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” năm 1972; khẳng định đường lối chiến tranh nhân dân đúng đắn của Đảng trong lịch sử đấu trang dựng nước, giữ nước của dân tộc ta. (Ảnh: Vy Anh).

Phần 3: “Điện Biên Phủ trên không - Tầm cao trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam” là những tư liệu viết về sức mạnh của lòng yêu nước, bản lĩnh Việt Nam đã làm nên thắng lợi trong chiến tranh nhân dân; nghệ thuật quân sự tài tình của Quân đội nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật tác chiến phòng không - không quân; sự ủng hộ của nhân dân và các nước trên thế giới đối với Việt Nam; ý nghĩa, giá trị lịch sử và bài học kinh nghiệm của Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”.

thiet-ke-chua-co-ten-18.jpg
Thông qua triển lãm để ôn lại truyền thống vẻ vang và tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử hào hùng dân tộc cũng như giới thiệu những thành tựu mà quân và dân đã đạt sau 50 năm trên các lĩnh vực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
thiet-ke-chua-co-ten-20.jpg
Bên cạnh đó, triển lãm sẽ góp phần hun đúc niềm tự hào về truyền thống bất khuất, kiên cường của dân tộc, lòng yêu nước, ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trước mọi kẻ thù xâm lược. Đó là cội nguồn sức mạnh, là nội lực của chúng ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hôm nay.

Phần 4: “Hà Nội - Thủ đô anh hùng, hòa bình và sáng tạo” trưng bày các tư liệu viết về Hà Nội anh hùng trong kháng chiến, lao động, sản xuất; Hà Nội vì hòa bình với những đóng góp tích cực trong sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng và xây dựng thành phố; Hà Nội với các không gian sáng tạo, phát triển các chương trình giáo dục và sự kiện văn hóa gắn với tầm nhìn phát triển bền vững.

thiet-ke-chua-co-ten-13.jpg
Các tư liệu được giới thiệu tại Triển lãm nhằm tôn vinh, thiết thực tri ân các anh hùng liệt sĩ, khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp nối ý chí kiên cường, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương, góp phần sớm hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước, phát triển thủ đô phồn vinh, hạnh phúc. (Ảnh: Vy Anh).

Triển lãm tư liệu "Điện Biên Phủ trên không - Bản hùng ca bất tử" sẽ mở đến hết 30/12/2022 tại Thư viên Quốc gia (31 phố Tràng Thi, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN