Tự ý in ấn quốc huy trên lì xì có thể bị xử lý hình sự

(Sóng trẻ) – Dịp cận Tết Nguyên đán, xuất hiện nhiều mẫu lì xì in hình Giấy chứng nhận sử dụng đất (sổ đỏ và sổ hồng) có in rõ hình Quốc huy Việt Nam. Vậy liệu rằng việc in hình giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên các phong bao lì xì và việc sử dụng Quốc huy như vậy có đúng không?

Hiện nay, những mẫu lì xì Giấy chứng nhận sử dụng đất, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn…đáng chú ý xuất hiện mẫu lì xì có in rõ hình Quốc huy Việt Nam. Tuy nhiên, Quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của Nhà nước ta, không thể được tự ý sử dụng để in ấn bừa bãi mà phải theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Dương Lê Ước An (Công ty Luật Hợp danh Đại An Phát): “Hình quốc huy được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên các thứ giấy được quy định: Bằng huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, các văn bản ngoại giao như quốc thư, uỷ nhiệm thư, thư giới thiệu của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, hộ chiếu, các công hàm, thiếp mời, phong bì của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, các thư từ, thiếp mời, phong bì của Trưởng ban Thường trực Quốc Hội trong việc giao thiệp với các cơ quan nước ngoài, công văn, thiếp mời, phong bì của các Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài. Đối với những trường hợp cụ thể chưa nói trong điều lệ này thì các cơ quan sẽ báo cáo lên Thủ Tướng Chính Phủ để xét duyệt".

anh-1.jpg
Những mẫu lì xì có in hình Quốc huy Việt Nam được rao bán tràn lan trên nhiều nền tảng mạng xã hội (Ảnh chụp màn hình).

Việc in quốc huy lên các ấn phẩm, sách báo nói chung không riêng gì phong bao lì xì cũng cần phải lưu ý. Quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của nhà nước ta, không thể được tự ý sử dụng để in ấn bừa bãi, vì vậy, những trường hợp được quy định chưa nêu trong Điều lệ như trên thì các cơ quan sẽ phải báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để xét duyệt. Như vậy, nếu chưa qua xét duyệt của Chính phủ mà có hành vi tự ý in hình quốc huy lên các loại ấn phẩm khác là vi phạm pháp luật và nếu có hành vi xúc phạm quốc huy thì có thể bị xử lý hình sự.

Theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định: về tội xúc phạm Quốc Kỳ, Quốc huy, Quốc ca như sau: “Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

anh-2-3.jpg
Luật sư An khẳng định: “Quốc huy là biểu tượng thiêng liêng của Nhà nước ta, không thể được tự ý sử dụng để in ấn bừa bãi mà phải theo quy định của pháp luật…” (Ảnh: NVCC).

Chính vì vậy cần thận trọng khi sử dụng những hình ảnh có Quốc huy và cả Quốc kỳ không chỉ khi in trên các ấn phẩm lưu hành trên thị trường hàng hóa mà còn cần lưu ý ở các hình thức khác như đăng tải, chỉnh sửa … các hình ảnh liên quan đến Quốc huy trên không gian mạng xã hội.

Ngoài ra, việc sử dụng lì xì có in hình Giấy chứng nhận sử dụng đất để mừng tuổi cho trẻ em nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Bởi lẽ, đối tượng nhận lì xì chủ yếu là trẻ em và người lớn tuổi, hình ảnh Giấy chứng nhận sử dụng đất với ý nghĩa sở hữu tài sản được cho là không phù hợp với lứa tuổi nhận lì xì. Ý nghĩa của sự may mắn, tài lộc đầu năm không đồng nghĩa với giá trị đất đai mà là những hình ảnh tươi vui, thể hiện được không khí Tết.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN