Tuần lễ thời trang Seoul 2022: Tầm nhìn tương lai về sự sáng tạo của các nhà thiết kế Hàn Quốc

(Sóng trẻ) - Văn hóa Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới trong những năm gần đây với sự thành công của K-pop, phim ảnh và làm đẹp. Giờ đây, Hàn Quốc cũng đang muốn đưa ngành công nghiệp thời trang của mình lên một tầm cao mới.

Theo chính quyền thành phố Seoul, động lực chính để thực hiện mục tiêu đưa ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc phát triển chính là Tuần lễ thời trang Seoul (SFW) tổ chức định kỳ 6 tháng một lần. Họ mong muốn sự kiện này sẽ trở thành "tuần lễ thời trang quan trọng thứ năm trên thế giới" sau "Big Four" gồm New York, London, Milan và Paris.

Kết thúc vào ngày 23/3, Seoul Fashion Week 2022 đã gây ấn tượng về tiềm năng thông qua việc phát trực tiếp các sàn catwalk kết hợp cùng một số buổi biểu diễn kể từ năm 2019.

Bên cạnh đó, ngôi sao "Squid Game" - biểu tượng phong cách menswear Lee Jung-jae đóng vai trò là "đại sứ toàn cầu" cùng bốn nhà thiết kế tiêu biểu vừa ra mắt bộ sưu tập tại Paris trong Tuần lễ thời trang Paris hồi đầu tháng. Đây là một phần trong nỗ lực thu hút sự chú ý của truyền thông và những khách hàng quốc tế.

Dưới đây là một số sự kiện chính từ Tuần lễ thời trang Seoul 2022: 

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220325001545-23-seoul-fashion-week-2022.jpg
Các người mẫu trên sàn catwalk trong buổi diễn tập cho buổi diễn BONBOM trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Seoul 2022 AW vào ngày 18 tháng 3 năm 2022 tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Getty Images)
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220325001546-24-seoul-fashion-week-2022.jpg
Bảo tàng Nghệ thuật Thủ công Seoul là nơi diễn ra các buổi biểu diễn trực tiếp. (Ảnh: Getty Images)
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220325022537-28-seoul-fashion-week-2022-restricted.jpg
Các người mẫu đội những chiếc mũ đội đầu được trang trí công phu trên đường băng của thương hiệu C-ZANN ​​E -  thương hiệu lấy cảm hứng từ chủ nghĩa tối giản và hanbok truyền thống của Hàn Quốc. (Ảnh: Getty Images)
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324231257-01-seoul-fashion-week-2022.jpg
Bộ sưu tập AW 2022 của BIG PARK bao gồm các họa tiết in hoa lấy cảm hứng từ hoa trà. (Ảnh: BIG PARK)

Thỏa sức sáng tạo trong hoàn cảnh đặc biệt mới:

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, phần lớn các buổi biểu diễn của nhiều thương hiệu phải tổ chức trực tuyến, ghi hình lại. Một số buổi diễn không đạt được thành công, nhưng một số khác lại gần như vượt trội hơn so với các chương trình catwalk trực tiếp.

Seokwoon Yoon, nhà thiết kế với bộ sưu tập mới với nội dung "các sinh vật tương lai, robot AI, sinh vật ngoài trái đất" của thương hiệu cùng tên đã chọn Trung tâm Điện ảnh Busan - nơi có kiến ​​trúc nổi bật làm bối cảnh của mình. Những người mẫu mặc quần áo đầy màu sắc và áo khoác ngoài lớn nổi bật trên nền xám chủ đạo trình diễn ngay tại vị trí chỗ ngồi ngoài trời của tòa nhà.

Yoon cho biết, mặc dù anh cảm thấy nhớ nguồn năng lượng khi được biểu diễn trực tiếp, nhưng hoàn cảnh đặc biệt này lại cho phép anh có thể chỉnh sửa một số chi tiết quần áo nhất định.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324234121-18-seoul-fashion-week-2022.jpg
Thương hiệu Seokwoon Yoon đã mở đầu buổi diễn với một bộ trang phục được tạo nên bởi sự xếp chồng giữa các vật liệu công nghiệp và hoa. (Ảnh: Seokwoon Yoon)
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324234119-17-seoul-fashion-week-2022.jpg
Yoon cho biết anh cảm thấy các nhà thiết kế trẻ Hàn Quốc có nhiều tiềm năng trong ngành thời trang quốc tế. "Họ có quy trình và ý tưởng của riêng họ". Những chiếc cột bê tông từ một bãi biển Busan nhân tố chính cho tác phẩm nghệ thuật trên. (Ảnh: Seokwoon Yoon)

Ở những buổi diễn khác trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Seoul 2022, sàn diễn của thương hiệu mới nổi Comspace Not Enof Words đã xuất hiện dưới dạng một video âm nhạc theo phong cách hoài cổ với vũ đạo tràn đầy năng lượng.

Chương trình mở đầu bằng bằng một bản nhạc piano nhẹ nhàng và ánh sáng đầy tâm trạng đến từ Hanacha Studio, khiến bộ sưu tập mang đậm sắc thái nghệ thuật.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220325023148-30-seoul-fashion-week-2022-restricted.jpg
Các người mẫu trực tiếp khiêu vũ trong buổi trình diễn Thu Đông của Comspace Not Enof Words. (Ảnh: Getty Images)
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324231309-09-seoul-fashion-week-2022.jpg
Ý đồ của các nghệ sĩ Wassily Kandinsky và Hilma af Klint được thể hiện qua cách tiếp cận của Hanacha Studio trong mùa giải này. (Ảnh: Hanacha Studio)
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220325022535-27-seoul-fashion-week-2022.jpg
Bộ sưu tập Miss Gee được biểu diễn ở cả địa điểm ngoài trời và trong nhà. (Ảnh: Getty Imagel

Thời trang Hàn Quốc trên sàn diễn quốc tế

Hyejeong Cho, giám đốc phụ trách Tuần lễ thời trang Seoul, cho biết các mối quan tâm đến thời trang Hàn Quốc đang tăng lên và chính quyền thành phố đang "tích cực hỗ trợ các nhà thiết kế và thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc thâm nhập thị trường châu Âu". Lần đầu tiên, bốn nhà thiết kế Hàn Quốc bao gồm Eenk và Doucan đại diện cho Seoul Fashion Week trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris - sự kiện thời trang được săn đón nhất thế giới với các nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất định đến kinh đô thời trang.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324231306-06-seoul-fashion-week-2022.jpg
Thương hiệu DOUCAN trình chiếu tại Paris 'Palais Brongniart. Cách tiếp cận của DOUCAN là tạo ra những bộ quần áo khiến bạn cảm thấy "hạnh phúc ngay khi mặc chúng". (Ảnh: DOUCAN)

Tại Paris 'Palais Brongniart, thương hiệu đến từ Hàn DOUCAN đã dệt các bản in cà vạt với hoa và hình học, chủ yếu là màu đỏ, xanh và trắng của quốc kỳ Hàn Quốc, thành những bộ trang trụng có hình khối tròn phồng, tạo nên bộ sưu tập vừa dễ mặc vừa tôn vinh nét đẹp thành phố Seoul. Giám đốc sáng tạo Chung-Hoon Choi của hãng cho biết: “Seoul là thành phố của đêm. Tôi muốn thể hiện năng lượng tuyệt vời nhưng năng động cảm thấy thông qua bộ sưu tập này".

Eenk, một thương hiệu khác của Hàn Quốc trình diễn tại Paris, đã giới thiệu một bộ sưu tập dựa trên các bài xã luận thời trang những năm 1980 với những nét chấm phá mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ cổ điển, đồng thời gợi lên sự quyến rũ và quyền lực. Nhà thiết kế Hyemee Lee của Eenk cho biết: "Bản sắc của thương hiệu là tìm kiếm sự cân bằng giữa cổ điển nhưng độc đáo, quen thuộc nhưng hiện đại và mới lạ".

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324231308-08-seoul-fashion-week-2022.jpg
Nhà thiết kế Hyemee Lee của EENK cho biết sự phổ biến ngày càng tăng của văn hóa Hàn trên toàn thế giới đã mang lại cho các nhà thiết kế sự tự tin hơn. Lee cho biết: "Ngày càng có nhiều thương hiệu ở Hàn Quốc có bản sắc riêng và người tiêu dùng cũng đang theo đuổi thị hiếu và cảm quan của riêng họ thay vì chỉ chạy theo xu hướng. Tôi nghĩ đó là bước khởi đầu của việc xây dựng câu chuyện và văn hóa độc đáo của Seoul", Lee nói. (Ảnh: EENK)

Đề cao bản sắc, chấp nhận rủi ro

Thương hiệu Painters có trụ sở tại Seoul là một trong những nhãn hiệu trưng bày nhiều sáng tạo thử nghiệm. Người sáng lập Won Jeon cho biết các nhà thiết kế trẻ thường theo đuổi các xu hướng mới nổi cho các bộ sưu tập quần áo may sẵn của họ để phát triển doanh nghiệp.

Với trọng tâm là thời trang cao cấp, Won đã đưa các tác phẩm điêu khắc, thủ công vào sự kết hợp của các trang phục thân thiện với thương mại trong bộ sưu tập mới của mình.

Một trong những bộ trang phục này là chiếc váy thêu tay khổng lồ làm bằng vải bế màu đen từ studio của nhà thiết kế, được mặc bởi một người mẫu, tạo dáng tựa như đứng trong khung thép. Won giải thích các tác phẩm xuất hiện trong khung hình bộc lộ sự sáng tạo và phá cách của các nhà thiết kế trẻ.

“Tôi muốn đưa văn hóa của riêng mình vào bộ sưu tập", anh giải thích, "Tôi nghĩ nó phải đại diện cho nơi tôi sống và những gì tôi đang làm".

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324233808-15-seoul-fashion-week-2022.jpg
Bộ sưu tập Thu Đông của Painters pha trộn khái niệm thời trang với đồ may sẵn. (Ảnh: Painters)
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324233805-12-seoul-fashion-week-2022.jpg
Một người mẫu tạo dáng trong một trong những chiếc áo choàng của Painters. (Ảnh: Painters)

Trong khi đó, bộ sưu tập Thu Đông 2022 mang vẻ trang nhã của Mina Chung đã thể hiện các khái niệm nghệ thuật Đông Á về "ánh sáng và bóng tối". Chất liệu mềm và hoa tương phản với cấu trúc cùng màu sắc nổi bật. Công chúng được trông thấy một người mẫu được khoác lên mình nhiều loại vải khác nhau, lấy cảm hứng từ những bức tranh phong cảnh Trung Quốc xưa.

http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220324233803-11-seoul-fashion-week-2022.jpg
Mina Chung nói: “Những ngọn núi trong bức tranh có những đường nét mạnh mẽ, táo bạo, có thể được chuyển thành hình bóng 3D", cô cho biết thêm rằng việc xếp lớp hình bóng với các loại vải sẽ tạo ra nhiều kịch tính hơn. Ảnh: Mina Chung (Miss Gee Collection).
http___cdn-cnn-com_cnnnext_dam_assets_220325214226-31-seoul-fashion-week.jpg
"Tôi muốn một phần của bộ sưu tập phải rất táo bạo nhưng đơn giản, và một phần khác phải trực tiếp và bắt mắt hơn, ồn ào hơn", cô nói. Ảnh: Mina Chung (Miss Gee Collection).

Mina Chung cho biết các nhà thiết kế trẻ Hàn Quốc đang ngày càng tìm kiếm những yếu tạo sự khác biệt, giữa thời điểm ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc đang có nhu cầu cao.

"Nếu các nhà thiết kế Hàn Quốc không cố gắng hơn nữa, vậy danh tiếng sẽ chẳng còn, và toàn bộ ngành công nghiệp này sẽ tụt lùi. Nhiều thương hiệu khác có thể xuất hiện và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của các thương hiệu thiết kế hơn".

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN