Tuần lễ thời trang Seoul 2022: Tầm nhìn tương lai về sự sáng tạo của các nhà thiết kế Hàn Quốc
(Sóng trẻ) - Văn hóa Hàn Quốc đã lan rộng khắp thế giới trong những năm gần đây với sự thành công của K-pop, phim ảnh và làm đẹp. Giờ đây, Hàn Quốc cũng đang muốn đưa ngành công nghiệp thời trang của mình lên một tầm cao mới.
Theo chính quyền thành phố Seoul, động lực chính để thực hiện mục tiêu đưa ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc phát triển chính là Tuần lễ thời trang Seoul (SFW) tổ chức định kỳ 6 tháng một lần. Họ mong muốn sự kiện này sẽ trở thành "tuần lễ thời trang quan trọng thứ năm trên thế giới" sau "Big Four" gồm New York, London, Milan và Paris.
Kết thúc vào ngày 23/3, Seoul Fashion Week 2022 đã gây ấn tượng về tiềm năng thông qua việc phát trực tiếp các sàn catwalk kết hợp cùng một số buổi biểu diễn kể từ năm 2019.
Bên cạnh đó, ngôi sao "Squid Game" - biểu tượng phong cách menswear Lee Jung-jae đóng vai trò là "đại sứ toàn cầu" cùng bốn nhà thiết kế tiêu biểu vừa ra mắt bộ sưu tập tại Paris trong Tuần lễ thời trang Paris hồi đầu tháng. Đây là một phần trong nỗ lực thu hút sự chú ý của truyền thông và những khách hàng quốc tế.
Dưới đây là một số sự kiện chính từ Tuần lễ thời trang Seoul 2022:
Thỏa sức sáng tạo trong hoàn cảnh đặc biệt mới:
Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, phần lớn các buổi biểu diễn của nhiều thương hiệu phải tổ chức trực tuyến, ghi hình lại. Một số buổi diễn không đạt được thành công, nhưng một số khác lại gần như vượt trội hơn so với các chương trình catwalk trực tiếp.
Seokwoon Yoon, nhà thiết kế với bộ sưu tập mới với nội dung "các sinh vật tương lai, robot AI, sinh vật ngoài trái đất" của thương hiệu cùng tên đã chọn Trung tâm Điện ảnh Busan - nơi có kiến trúc nổi bật làm bối cảnh của mình. Những người mẫu mặc quần áo đầy màu sắc và áo khoác ngoài lớn nổi bật trên nền xám chủ đạo trình diễn ngay tại vị trí chỗ ngồi ngoài trời của tòa nhà.
Yoon cho biết, mặc dù anh cảm thấy nhớ nguồn năng lượng khi được biểu diễn trực tiếp, nhưng hoàn cảnh đặc biệt này lại cho phép anh có thể chỉnh sửa một số chi tiết quần áo nhất định.
Ở những buổi diễn khác trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Seoul 2022, sàn diễn của thương hiệu mới nổi Comspace Not Enof Words đã xuất hiện dưới dạng một video âm nhạc theo phong cách hoài cổ với vũ đạo tràn đầy năng lượng.
Chương trình mở đầu bằng bằng một bản nhạc piano nhẹ nhàng và ánh sáng đầy tâm trạng đến từ Hanacha Studio, khiến bộ sưu tập mang đậm sắc thái nghệ thuật.
Thời trang Hàn Quốc trên sàn diễn quốc tế
Hyejeong Cho, giám đốc phụ trách Tuần lễ thời trang Seoul, cho biết các mối quan tâm đến thời trang Hàn Quốc đang tăng lên và chính quyền thành phố đang "tích cực hỗ trợ các nhà thiết kế và thương hiệu hàng đầu của Hàn Quốc thâm nhập thị trường châu Âu". Lần đầu tiên, bốn nhà thiết kế Hàn Quốc bao gồm Eenk và Doucan đại diện cho Seoul Fashion Week trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris - sự kiện thời trang được săn đón nhất thế giới với các nhà thiết kế có ảnh hưởng nhất định đến kinh đô thời trang.
Tại Paris 'Palais Brongniart, thương hiệu đến từ Hàn DOUCAN đã dệt các bản in cà vạt với hoa và hình học, chủ yếu là màu đỏ, xanh và trắng của quốc kỳ Hàn Quốc, thành những bộ trang trụng có hình khối tròn phồng, tạo nên bộ sưu tập vừa dễ mặc vừa tôn vinh nét đẹp thành phố Seoul. Giám đốc sáng tạo Chung-Hoon Choi của hãng cho biết: “Seoul là thành phố của đêm. Tôi muốn thể hiện năng lượng tuyệt vời nhưng năng động cảm thấy thông qua bộ sưu tập này".
Eenk, một thương hiệu khác của Hàn Quốc trình diễn tại Paris, đã giới thiệu một bộ sưu tập dựa trên các bài xã luận thời trang những năm 1980 với những nét chấm phá mạnh mẽ, lấy cảm hứng từ cổ điển, đồng thời gợi lên sự quyến rũ và quyền lực. Nhà thiết kế Hyemee Lee của Eenk cho biết: "Bản sắc của thương hiệu là tìm kiếm sự cân bằng giữa cổ điển nhưng độc đáo, quen thuộc nhưng hiện đại và mới lạ".
Đề cao bản sắc, chấp nhận rủi ro
Thương hiệu Painters có trụ sở tại Seoul là một trong những nhãn hiệu trưng bày nhiều sáng tạo thử nghiệm. Người sáng lập Won Jeon cho biết các nhà thiết kế trẻ thường theo đuổi các xu hướng mới nổi cho các bộ sưu tập quần áo may sẵn của họ để phát triển doanh nghiệp.
Với trọng tâm là thời trang cao cấp, Won đã đưa các tác phẩm điêu khắc, thủ công vào sự kết hợp của các trang phục thân thiện với thương mại trong bộ sưu tập mới của mình.
Một trong những bộ trang phục này là chiếc váy thêu tay khổng lồ làm bằng vải bế màu đen từ studio của nhà thiết kế, được mặc bởi một người mẫu, tạo dáng tựa như đứng trong khung thép. Won giải thích các tác phẩm xuất hiện trong khung hình bộc lộ sự sáng tạo và phá cách của các nhà thiết kế trẻ.
“Tôi muốn đưa văn hóa của riêng mình vào bộ sưu tập", anh giải thích, "Tôi nghĩ nó phải đại diện cho nơi tôi sống và những gì tôi đang làm".
Trong khi đó, bộ sưu tập Thu Đông 2022 mang vẻ trang nhã của Mina Chung đã thể hiện các khái niệm nghệ thuật Đông Á về "ánh sáng và bóng tối". Chất liệu mềm và hoa tương phản với cấu trúc cùng màu sắc nổi bật. Công chúng được trông thấy một người mẫu được khoác lên mình nhiều loại vải khác nhau, lấy cảm hứng từ những bức tranh phong cảnh Trung Quốc xưa.
Mina Chung cho biết các nhà thiết kế trẻ Hàn Quốc đang ngày càng tìm kiếm những yếu tạo sự khác biệt, giữa thời điểm ngành công nghiệp thời trang Hàn Quốc đang có nhu cầu cao.
"Nếu các nhà thiết kế Hàn Quốc không cố gắng hơn nữa, vậy danh tiếng sẽ chẳng còn, và toàn bộ ngành công nghiệp này sẽ tụt lùi. Nhiều thương hiệu khác có thể xuất hiện và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của các thương hiệu thiết kế hơn".
Nguồn: CNN