Wimbledon 2023: Dấu hiệu kết thúc của kỷ nguyên “Big Three”

(Sóng trẻ) - Việc chuyển giao thế hệ trong làng banh nỉ thế giới đang ngày một rõ ràng hơn sau chức vô địch Wimbledon 2023 của Carlos Alcaraz.

Trận chung kết kéo dài 5 set với chiến thắng dành cho tay vợt người Tây Ban Nha không chỉ khẳng định sự toàn diện trong lối chơi và thể lực của Alcaraz, mà còn cho thấy rõ những giới hạn của Novak Djokovic - một mẩu của “Big Three” - khi đối đầu với thế hệ mới. 

djokovic-vs-alcaraz-4-397.jpg
Carlos Alcaraz (trái) được kỳ vọng sẽ thay thế những người đàn anh thống trị làng banh nỉ thế giới trong thập kỷ tới. (Ảnh: VietnamNet)

Bắt đầu từ năm 2007, cụm từ "Big Three" xuất hiện để chỉ nhóm 3 tay vợt xuất sắc nhất Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic. Trong giai đoạn đỉnh cao của cả 3, gần như không một ai có thể "chen chân" vào top 3 trên Bảng xếp hạng ATP.

Chỉ tính riêng tại Wimbledon, 3 tay vợt đã thay nhau thống trị giải đấu trong suốt 2 thập kỷ. Thậm chí, cả 3 còn nắm giữ số lượng Grand Slam vượt trội hoàn toàn với phần còn lại: Djokovic sở hữu 23 danh hiệu, Nadal bỏ túi 22 chiếc cúp và Federer cũng đã 20 lần lên ngôi. Đây có thể xem là thế hệ xuất chúng nhất trong lịch sử tennis hiện đại.

Tuy nhiên, “tre già măng mọc”, "Big Three" bất khả chiến bại ngày nào cũng không thể tránh được quy luật tự nhiên đó. Trong khi Roger Federer đã chính thức “gác vợt” vào năm 2022, Rafael Nadal phải chống chọi với chấn thương hông liên miên thì Djokovic là đại diện duy nhất vẫn đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với thế hệ mới.

Thực tế, tay vợt người Serbia đang làm khá tốt điều này. Bằng chứng là 2 chức vô địch Australian Open và Roland Garros 2023 trong nửa đầu năm nay, khẳng định vị thế số 1 trong lịch sử các giải Grand Slam. Nhưng Djokovic cũng đã 36 tuổi và sự dẻo dai đáng kinh ngạc hiện tại cũng sẽ không thể duy trì được mãi. Nhất là khi đối thủ của anh là những tài năng trẻ sung sức như Carlos Alcaraz.

1-7952-1654475022.jpg
Sự chấm dứt của chuỗi 20 năm thống trị Wimbledon phải chăng cũng chính là dấu hiệu kết thúc của kỷ nguyên "Big Three"? (Ảnh: ESPN)

Năm 19 tuổi, Carlos Alcaraz vượt qua Novak Djokovic để giành vị trí số 1 thế giới trên bảng xếp hạng ATP. Và đến năm 20 tuổi, cũng chính Alcaraz khiến Djokovic phải chịu khuất phục trong một trận chung kết kịch tính kéo dài gần 5 giờ đồng hồ. Khi kinh nghiệm và bản lĩnh không phải là tất cả, thì sức trẻ và sự kiên cường đã được dịp lên tiếng. 

Có lẽ, dù muốn hay không, chúng ta cũng phải chấp nhận rằng thời đại của những FedEX, Rafa hay Nole đã dần đi đến hồi kết và giờ là lúc để trông chờ vào một thế hệ kế cận tài năng, triển vọng. Thế hệ đó không chỉ có Carlos Alcaraz, mà còn có những tay vợt đã sớm khẳng định được vị trí: Daniil Medvedev, Alexander Zverev, Ruud Casper, Tsitsipas Stefanos…

Lịch sử tennis sẽ còn được viết tiếp, nhưng có một điều chắc chắn, người hâm mộ sẽ không thể quên một thời kỳ huy hoàng, nơi chứng kiến cuộc đua nảy lửa giữa lối chơi kỹ thuật hoàn hảo của Federer, những đường bóng mạnh mẽ của Nadal và sự biến hóa linh hoạt của Djokovic. Giống như cách nhiều tay vợt đã từng cảm thán, sẽ rất khó để so sánh bất cứ thế hệ vận động viên nào trong tương lai với bộ ba này.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN