Phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Trung Đạo - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: “Bệnh tình dục liệu có phải là do lối sống buông thả, hư hỏng”?

(Sóng trẻ) - Các bệnh lây qua đường tình dục (LQĐTD) là các bệnh mà tác nhân lan truyền từ người này sang người khác trong quá trình giao hợp (quan hệ tình dục), có thể là giao hợp dương vật - âm đạo, dương vật - hậu môn, hoặc dương vật - miệng.

Các bệnh LQĐTD không chỉ lây truyền qua quan hệ tình dục mà còn qua mẹ truyền cho con khi có thai, khi cho con bú và qua các dụng cụ tiêm, chích và da. Các bệnh LQĐTD là một vấn đề y tế và xã hội nghiêm trọng ở nước ta và nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, hàng năm có khoảng 50.000 bệnh nhân đến khám và điều trị ở các cơ sở dữ liệu, nhưng số người mắc bệnh thực sự ước tính vào khoảng 500.000 người.


Ngày nay, vẫn còn nhiều người có quan niệm những người mắc bệnh thường có đời sống tình dục phức tạp, để lý giải chính xác nhất, Bác sĩ Nguyễn Trung Đạo - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội sẽ chia sẻ về vấn đề này.

PV: Xin chào bác sĩ, trong suốt quá trình 10 năm hành nghề, bác sĩ thường gặp những căn bệnh nào nhất và con số đón tiếp bệnh nhân khoảng bao nhiêu ạ?

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Tôi từng gặp qua rất nhiều bệnh lây qua đường tình dục. Nhưng chủ yếu là bệnh viêm âm đạo do tạp khuẩn và nấm ở phụ nữ. Số lượng bệnh nhân đến Phòng khám Trung Anh của tôi và Khoa A4 ở Bệnh viện Phụ sản là hàng chục nghìn người mỗi năm, còn trong 10 năm thì thực sự tôi không thể nhớ nổi.

PV: Đâu là nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục, thưa bác sĩ ?

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Nguyên do chủ yếu là vì vệ sinh vùng kín không được đảm bảo. Một số trường hợp khác là do quan hệ không được lành mạnh và không có biện pháp để ngăn chặn sự lây nhiễm qua đường tình dục. Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như­ giang mai, nhiễm HIV/ AIDS thực chất là lây truyền trực tiếp qua đư­ờng máu, mà hoạt động tình dục chỉ là một cách để cho virus, vi khuẩn truyền từ máu ngư­ời bệnh sang máu ng­ười lành. 

Các yếu tố nguy cơ lây bệnh lây truyền qua đường tình dục là quan hệ tình dục không an toàn; uống rư­ợu, chích ma tuý; những ngư­ời bệnh phải truyền máu hoặc sản phẩm của máu; một số nghề nghiệp tiếp xúc trực tiếp với nhiều ng­ười như nhân viên massage, thợ cắt tóc cạo râu, nhân viên y tế, nhân viên làm thẩm mỹ; một số giao tiếp khác như bắt tay, hôn có thể bị nhiễm HIV nếu cả 2 ng­ười cùng có vết xư­ớc da.

1.png
(Bác sĩ Nguyễn Trung Đạo tiếp đón hàng chục nghìn ca viêm nhiễm phụ khoa, trong đó chủ yếu là nấm và viêm âm đạo). (Ảnh: NVCC)

PV: Những bệnh nhân đến gặp bác sĩ thường ở độ tuổi nào ạ? Bác sĩ có suy nghĩ gì về độ tuổi mắc bệnh này không ạ? 

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Nhiều nhất là những bệnh nhân nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ. Bởi vì đây là lứa tuổi đang có nhu cầu quan hệ tình dục rất lớn. Điều này là hoàn toàn bình thường, không có gì đáng để lên án hay chê trách cả vì quan hệ tình dục là nhu cầu thiết yếu của con người. Tuy nhiên, khi quan hệ cần hạn chế tần suất và đảm bảo an toàn tình dục để không bị ảnh hưởng đến em bé trong bụng.

PV: Có nhiều người vẫn giữ định kiến rằng những người mắc phải bệnh LQĐTD là những người có lối sống khá "buông thả", "hư hỏng". Bác sĩ có đồng tình với quan điểm này hay không ạ? 

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Tôi không đồng tình với quan điểm này, đây là việc hoàn toàn tự nhiên và bình thường. Đến độ tuổi nhất định, việc quan hệ tình dục sẽ phát sinh một cách tự nhiên, đó là điều tất yếu. Không phát sinh quan hệ mới là điều bất thường. Còn vấn đề viêm nhiễm, có thể là do các bạn chưa đủ kiến thức hay trong lúc quan hệ, việc vệ sinh không đảm bảo nên không may họ mắc phải thôi. Tất nhiên vẫn có một số trường hợp thái quá hay do quan hệ không an toàn. Nhưng con số đó không nhiều, chủ yếu là họ chưa có đủ kiến thức để giữ gìn vệ sinh và đảm bảo an toàn mà thôi.

PV: Vì những quan điểm khắt khe đó mà rất nhiều người mắc bệnh phụ khoa nhưng không dám đi khám không dám thổ lộ với ai,vì sợ bị người đời dèm pha, lên án, bác sĩ nghĩ sao về vấn đề này ạ?

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Tôi nghĩ đó là quan điểm xưa cũ và quá cổ hủ rồi. Bây giờ người ta không kỳ thị đến mức ấy nữa, mọi người nên cởi mở hơn với căn bệnh này. Những bạn trẻ cũng nên đi chủ động đi khám bình thường, không cần phải lo lắng hay rụt rè gì cả. Mỗi bác sĩ phụ khoa đều tiếp xúc với những căn bệnh này hằng ngày nên các bạn đi khám không có gì phải sợ, bác sĩ sẽ không phán xét bạn và cũng không có bất cứ hành vi nào như bạn vừa nêu cả.

PV: Có nhiều căn bệnh phụ khoa có khả năng lây truyền khá lớn và gây hại trực tiếp đến sức khỏe của bác sĩ. Bác sĩ có lo ngại bị lây nhiễm hay gây khó khăn gì cho bác sĩ không ạ?

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Thật ra tôi không gặp quá nhiều khó khăn gì. Vì các bác sĩ như tôi đã có đủ kiến thức tự bảo vệ mình rồi, cho nên là không có sợ kể cả HIV hay thậm chí cả covid. 

Còn về khó khăn, thường khi đến khám, bệnh nhân rơi vào tâm lý sợ hãi và không chịu hợp tác, dẫn đến việc khám bệnh diễn ra lâu hơn và tốn nhiều công sức hơn. Đáng lẽ chỉ cần đặt mỏ vịt và quan sát, bác sĩ thăm khám rất nhanh sẽ phát hiện ra bệnh rồi, chỉ khoảng 30s là xong. Nhưng các bạn cứ sợ đau, sợ bác sĩ nhìn thấy nên quá trình thăm khám diễn ra lâu hơn rất nhiều, từ 10-15p, rất mất thời gian. 

PV: Có một số ý kiến cho rằng các bác sĩ cứ khám bệnh phụ khoa thì sẽ lụt nghề. Lâu ngày không tham gia những căn bệnh nguy kịch sẽ gây lãng phí công sức, tài năng và quá trình học tập của mình. Bác sĩ nghĩ sao về ý kiến này?

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Tôi thấy đã là bệnh thì bệnh nào cũng là đều quan trọng như nhau, bệnh nào cũng là bệnh cần thiết. Hơn nữa bác sĩ phụ khoa cũng làm từ những ca nhẹ đến ca nặng, thậm chí có cả những ca bệnh phụ khoa cũng gây nguy kịch đến tính mạng bác sĩ cũng làm. Vậy nên không có sợ thui chột gì cả. Bác sĩ có khối lượng làm việc rất nhiều từ bệnh viện phụ sản HN đến phòng khám riêng nên không cần lo sợ về điều gì cả.

2.png
Với bác sĩ Nguyễn Trung Đạo, sản phụ khoa là một chuyên ngành y khoa quan trọng, cần thiết và đang ngày càng được chú trọng. (Ảnh: NVCC)

PV: Bác sĩ có lời khuyên nào đến các bạn trẻ để các bạn không phải mắc những căn bệnh tình dục này không ạ?

Bs. Nguyễn Trung Đạo: Để phòng tránh các bệnh LQĐTD, thứ nhất hai bạn phải trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn tình dục nhất định. Thứ hai là khi quan hệ nên có những biện pháp tránh thai hợp lý như sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai hàng ngày. Thứ ba là phải vệ sinh sạch sẽ ngay cả trước, trong và sau khi quan hệ. 

Và quan trọng nhất là phải chọn lựa đối tượng (bạn tình dục) rõ ràng. Trong quá trình quan hệ tình dục phải đảm bảo vệ sinh những bước trước trong và sau. Còn việc quan hệ bác sĩ vẫn khuyên là nên có khi các bạn đến tuổi và có nhu cầu nhưng không nên quan hệ quá sớm. Các bạn cũng nên có biện pháp tránh thai an toàn cho bản thân.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN