Workshop “Kỹ năng thực hiện phóng sự phát thanh”: Cơ hội học tập cho sinh viên báo chí

(Sóng trẻ) – Tối 24/2, Liên chi đoàn Khoa Phát thanh - Truyền hình đã phối hợp với câu lạc bộ Phát thanh Sóng trẻ tổ chức workshop “Kỹ năng làm phóng sự phát thanh” tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Buổi workshop được dẫn dắt trực tiếp bởi diễn giả Nguyễn Trần Anh Thu – phóng viên công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam. Mở đầu chương trình, phóng viên Anh Thu dẫn dắt từ những câu chuyện gần gũi với cuộc sống đời thường của sinh viên để vừa tạo không khí thoải mái, vừa giúp gợi mở vấn đề.

Workshop
Workshop "Kỹ năng thực hiện phóng sự phát thanh" do diễn giả Nguyễn Trần Anh Thu dẫn dắt (Ảnh: STR) 

Trong quãng thời gian gần 2 tiếng, diễn giả Anh Thu đã đưa đến những kiến thức tổng quan nhất về phóng sự phát thanh, sau đó, tập trung nói đến phần nội dung cần thể hiện. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, nhà báo Anh Thu đã chỉ ra 3 yếu tố quan trọng mà người làm phóng sự phát thanh cần lưu ý bao gồm: xây dựng thông điệp, tìm kiếm nhân vật và triển khai chi tiết.

Diễn giả Nguyễn Trần Anh Thu chia sẻ: “Người làm phóng sự cần hiểu về con người. Để làm một bài phóng sự chắc chắn cần đi tìm nhân vật truyền ‘cảm hứng’. Đó chính là nhân vật đinh trong tác phẩm của bạn”.

Cùng với lượng kiến thức nền được đưa ra, nữ diễn giả luôn kết hợp cùng các ví dụ cụ thể từ chính những phóng sự mà chị đã thực hiện như phóng sự về búp bê Kumathong, phóng sự về nghề PG (Promotion Girl),... Chính vì vậy, đến với buổi workshop, các bạn sinh viên có cơ hội hiểu sâu hơn về phóng sự phát thanh và được truyền thêm ngọn lửa nhiệt huyết với nghề qua những câu chuyện mà diễn giả đã trải nghiệm.

Sinh viên thực hành viết ngay tại buổi Workshop (Ảnh: STR)
Sinh viên thực hành viết ngay tại buổi Workshop (Ảnh: STR)

Buổi workshop thu hút sự tham gia của gần 100 bạn sinh viên trong toàn khoa. Tại đây, sinh viên được thực hành viết trong khoảng thời gian từ 3 – 5 phút theo đề bài và được diễn giả đọc, góp ý trực tiếp. Bạn Lê Thị Vân Anh, sinh viên Báo Truyền hình CLC chia sẻ: “Buổi workshop thực sự rất ý nghĩa vì nó không dừng lại ở việc trình bày lý thuyết suông mà còn được thực hành. Mọi thứ đều được cụ thể hóa nên dễ hiểu hơn rất nhiều”.

Cuối chương trình, nhà báo Anh Thu đã giải đáp các thắc mắc từ sinh viên. Trong đó, khi được hỏi về cách thức phỏng vấn nhân vật, diễn giả chia sẻ: “Nếu như bạn muốn người khác chia sẻ câu chuyện của họ với bạn, bạn phải cư xử chân thành và là một người đáng tin cậy”.

Diễn giả Nguyễn Trần Anh Thu giải đáp thắc mắc từ các bạn sinh viên (Ảnh: STR)
Diễn giả Nguyễn Trần Anh Thu giải đáp thắc mắc từ các bạn sinh viên (Ảnh: STR)

Đồng chí Đào Duy Huy – Bí thư liên chi Khoa Phát thanh – Truyền hình chia sẻ: “Đây là chương trình được khoa tổ chức nhằm tạo môi trường học tập cho các bạn sinh viên từ chia sẻ của những tiền bối đi trước. Thời gian tới, khoa sẽ còn tổ chức thêm nhiều chương trình khác, ở đa dạng lĩnh vực và đa dạng vấn đề hơn, đáp ứng nhu cầu rèn nghề của sinh viên báo chí”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN