Xoa dịu nỗi đau ung thư

(Sóng Trẻ) - Mỗi cuộc đời, mỗi số phận của các bệnh nhi ung thư đều đáng thương đến xé lòng. Niềm hi vọng tưởng chừng như mong manh ấy được sẻ chia và làm ấm bởi những tấm lòng từ ngày hội “Hoa hướng dương” lần đầu tiên được tổ chức ở Hà Nội.

Tuổi thơ nào cho em?

Bệnh viện Nhi Trung ương và khoa nhi Bệnh viện K Tam Hiệp là hai địa điểm được đón nhận nhiều nhất những món quà đầy ý nghĩa từ ban tổ chức và các tình nguyện viên của chương trình Hoa hướng dương “Vì bệnh nhi ung thư” lần 3. Những căn bệnh quái ác như bạch cầu cấp, xuất huyết não, u, bướu, … đang từng ngày lấy đi tuổi thơ đáng lẽ phải được vui chơi, phải được đến trường của các em.

Đáng thương hơn còn có rất nhiều em nhỏ được gia đình phát hiện ra bệnh hiểm nghèo chỉ mới trong thời gian gần đây, nhưng bệnh cũng phát tác đến giai đoạn khá nặng. Em Nguyễn Hoàng Anh, 6 tuổi (Nho Quan, Ninh Bình) mắc bệnh xuất huyết não từ tháng 8, nhưng cho đến nay tình hình đã trở nên rất nguy hiểm. Em bị tụ máu trong não và đang chờ kết quả xét nghiệm để phẫu thuật.
                                           1345c6a05_ut002.jpg
                                                        Nụ cười hy vọng của em nh

Chị Bùi Thị Loan, mẹ Hoàng Anh nói trong đôi mắt còn rơm rớm nước: “Cháu chỉ mới bắt đầu đi học lớp Một được hai tuần thì gia đình bắt đầu thấy cháu có những biểu hiện lạ, chân tay bị liệt đi, hầu như cháu không ăn được gì, cứ ăn thì lại bị nôn ra. Gia đình cũng hết sức bất ngờ vì căn bệnh này của cháu, trước đó cháu hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất cứ hiện tượng gì bất thường cả”.

Hai bàn chân, bàn tay bé Hoàng Anh bị teo nhỏ đi và đen sạm, đôi mắt ngây thơ của một em bé 6 tuổi nhìn chúng tôi với đầy sự lạ lẫm. Nhìn thấy con cứ suy sụp đi từng ngày, chị Loan không cầm nổi nước mắt. Dù có thương con đến mấy, xót xa cho cái mong muốn được đến trường từng ngày của con trên giường bệnh, chị cũng chỉ biết hết lòng chăm sóc con, mà vẫn đau đáu một nỗi lo lắng khôn nguôi: “Tôi đang chờ kết quả xét nghiệm, có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật cho cháu, nhưng kinh phí có thể lên đến một trăm triệu. Gia đình cũng thuộc hộ nghèo, quanh năm chỉ biết có đồng ruộng nên tôi chưa biết phải xoay xở ra sao để có kinh phí phẫu thuật cho cháu”.
                                1346c31d8_ut003.jpg
                                                     Những giọt nước mắt của người mẹ

Những đứa trẻ kém may mắn, sinh ra đã mang trong mình mầm mống của những căn bệnh nan y. Những tiếng khóc vì đau đớn của các em làm thắt lòng người lớn. Em Nguyễn Xuân Hiếu, 11 tuổi (Tiền Hải, Thái Bình) đã hai ngày nay nằm bất động trên giường sau khi truyền hóa chất. Nhìn con vẫn miên man trong cơn bất tỉnh, đôi môi hở lạnh, chị Nguyễn Thị Én, mẹ của Hiếu nghẹn ngào: “Bình thường những đứa trẻ khác chỉ mất khoảng 2 tuần để điều trị xong vòng một, nhưng cháu nhà tôi phải mất đến một tháng. Bác sĩ nói phải cần ít nhất 5 lần truyền hóa chất như thế này nữa. Mới qua được một lần mà cháu đã yếu thế, tôi không biết cháu có chịu đựng nổi không nữa. Thương con, chỉ mong làm sao có thể chịu được mọi nỗi đau ấy thay cho con”.

Nước mắt làm ướt nhoèn đi đôi mắt của người mẹ khi số phận đứa con đang từng ngày, từng giờ phó thác trên giường bệnh. Sẽ có rất nhiều người cha, người mẹ mang tâm sự đồng cảm ấy với chị Én bởi họ biết rằng những đứa con của mình khó có thể có một tuổi thơ bình thường, theo đúng nghĩa như những đứa trẻ khác.

Dệt ước mơ từ ngày yêu thương

Hoa hậu Hương Giang và nghệ sĩ hài Si-đô – những “sứ giả” mang thông điệp yêu thương và nhiều món quà ý nghĩa trao tận tay các em nhỏ, làm cho không khí bệnh viện những ngày này trở nên ấm áp hơn rất nhiều. Có những em nhỏ còn chưa dứt khỏi bầu sữa mẹ cũng tỏ ra thích thú với cái miệng nhoẻn nụ cười, một số em lớn hơn thì chạy lại ôm vai và quấn quýt với các anh, chị tình nguyện viên.

Lắng nghe lời tâm sự và ước muốn thật giản dị của tuổi thơ các em, chúng tôi đều có một cảm giác thật nặng lòng.Trong thể trạng yếu ớt sau một ngày không ăn uống được gì, nhưng khi được hỏi về ước mơ lớn nhất bây giờ, em Hoàng Anh vẫn nói với tiếng nấc vì khóc sau cơn đau: “Em nhớ các bạn và thầy cô, em muốn được về nhà để đi học cùng các bạn”.
                                13451dbcc_ut001.jpg
                                                                       Nghệ sĩ hài Si-đô
Không chỉ là ước muốn được trở lại với trường lớp như Hoàng Anh, em Đinh Ngọc Diệp, 9 tuổi, Phú Xuyên, Hà Nội còn chia sẻ: “Em đang học dở lớp 3 thì em bị đau chân, mẹ cho em đi khám ở bệnh viện K. Các bác sĩ chuẩn đoán em bị bệnh ung thư xương quái ác. Từ khi vào viện đến nay đã 8 tháng rồi em chưa về nhà. Em chỉ có một điều ước nhỏ nhoi là sớm khỏi bệnh để về nhà thăm bà, bà em đang bị sốt xuất huyết màng não, em chỉ sợ sẽ không bao giờ được gặp lại bà nữa”.

Lời nói chứa đựng biết bao tình yêu thương của người cháu dành cho bà, dường như là của một đứa trẻ lớn trước tuổi như bé Diệp. Những món quà và sự sẻ chia tuy là nhỏ bé và chỉ là những giây phút ngắn ngủi, nhưng nó sẽ trở nên có ý nghĩa biết nhường nào khi gieo được vào trong tâm hồn các em cũng như người thân nhiều hi vọng và ước muốn chống chọi với bệnh tật.

Trong chuyến thăm và tặng quà các em nhỏ bị ung thư ở Bệnh viện nhi, ông Lê Nguyên Nhật – bố của Lê Thanh Thúy, người khởi xướng phong trào tình nguyện giúp đỡ bệnh nhi ung thư, đã có một hành trình dài từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, để làm những việc đầy ý nghĩa theo nguyện vọng mà trước lúc ra đi Thúy luôn muốn thực hiện.

Với nỗi lòng của một người cha từng có con gái qua đời vì bệnh ung thư, ông Nhật tâm sự: “Tôi có thể hiểu hơn ai hết tâm trạng của những người cha, người mẹ có con bị mắc căn bệnh quái ác này. Những ngày chăm sóc con và chứng kiến nỗi đau đớn hành hạ con mình, tôi càng hiểu hơn những đau đớn về thể xác mà các cháu nhỏ ở đây đang phải chịu đựng. Tôi đến đây với mong muốn duy nhất là có thể chia sẻ và đồng cảm với họ, giúp họ phần nào đó về tinh thần để có thể vượt qua hoàn cảnh khó khăn này”.

“Đã 3 năm, kể từ khi con gái tôi vĩnh viễn ra đi, ngày hội Hoa hướng dương, tiếp nối chương trình mang tên con gái yêu quý của tôi – “Ước mơ của Thúy”, được tổ chức thường niên, tôi và gia đình cũng có phần nào được an ủi vì biết rằng con gái mình đã làm được một việc có ích giúp cho cộng đồng. Mong rằng chương trình sẽ được duy trì mãi mãi để có thể phần nào xoa dịu được nỗi đau của rất nhiều các cháu nhỏ bị mắc căn bệnh ung thư này”.

Vân Anh
Báo mạng điện tử k27

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN