Yoga- Xu hướng thời thượng

(Sóng Trẻ) - Yoga không phải là phép màu cải lão hoàn đồng hay “làm mất mỡ”. Phép lạ của yoga nằm ở khả năng cân bằng cảm xúc, giúp con người làm chủ bản thân để đạt được mục đích riêng.

Có phải mốt?

Ghé qua phòng tập yoga của Trung tâm văn hóa quận Ba Đình. Ấn tượng đầu tiên là tiếng nhạc du dương hòa vào thứ ánh sáng vàng tạo nên không gian phòng tập thật ấm áp. Mọi người tay chung tay thân thiện, cởi mở. Điều lạ là hầu hết học viên khá trẻ (khoảng 18-25) mà phần lớn là các bạn sinh viên theo học.

Thu Vân - sinh viên Đại học Luật tâm sự: Em đến với yoga là muốn “tân trang sắc đẹp”. Bạn bè em đi học nhiều nên rủ em theo. Các bạn bảo, tập yoga giúp giảm cân, tạo dáng đẹp. Nghe vậy em “kết” liền vì mình cũng đang muốn giảm cân nhưng chưa tìm ra giải pháp.

Còn Cẩm Chi, 25 tuổi ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Em theo học một năm nay rồi. Mới đầu chỉ có mẹ em đi học vì mẹ bị thoái hóa đốt sống cổ. Từ khi tập yoga về, mẹ thấy đỡ đau và người cũng khỏe ra, ăn ngủ tốt nên rủ em đi học cùng. Vì có thời gian rỗi nên em quyết định đi học. Nhưng càng học em lại càng mê, nhiều lúc căng thẳng hay có chuyện buồn em lại ngồi thiền để cân bằng cảm xúc của mình. Đây là một môn học rất thú vị!”

Nhìn những động tác của Yoga không hề đơn giản, vậy mà hầu hết các bạn ở đây đều thực hiện rất nhuần nhuyễn và nhịp nhàng. Họ đến với yoga vì những lý do khác nhau: người thì tò mò, không tự tin ở vẻ nài của mình; có người lại xem như một cách giảm stress… Tùy theo túi tiền, các học viên có thể lựa chọn địa điểm học tập cho mình.

“Học yoga bây giờ là mốt thời thượng đấy chị ạ”. Bích Trâm, 22 tuổi trường Đại học Thương mại nói: “Bây giờ ai tập thể dục dụng cụ hay aerobic nữa. Luyện yoga mới đúng mốt chị ơi”.

212995f73_425587f00e8dd94c7a1babc06045c98c_38862361.anh1.jpg

Bích Trâm, sinh viên trường Thương Mại đang say sưa luyện yoga

Ở các đô thị, học yoga đang trở thành mốt. Trong điều kiện môi trường ô nhiễm, xe cộ ồn ào, áp lực công việc căng thẳng… họ đến với môn thể thao nhẹ nhàng này như một liệu pháp giảm stress, tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Nhưng để đạt được kết quả như mong muốn, theo chị Hồng Vân, giáo viên Trung tâm văn hóa quận Ba Đình cho biết, nên tập mỗi ngày một tiếng, chia ra vào buổi sáng và buổi tối trước các bữa ăn. Cơ thể chúng ta thường cứng vào buổi sáng và mềm vào buổi chiều, nên sự phân nhỏ này không ảnh hưởng đến chất lượng buổi tập.

Theo phải kỳ công


Yoga không phân biệt tuổi tác, giới tính. Tuy nhiên, những ai yêu thích và lưu tâm đến môn thể dục này không thể không lưu ý một điều: Tập theo sách vở mà không có giáo viên hướng dẫn sẽ rất nguy hiểm.

Theo các nhà chuyên môn, trong mỗi bài tập yoga đều phải kết hợp cả 3 yếu tố là: thở, tư thế và trí; trong tập tư thế, sai cách sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Trong rèn trí và thở, nếu không có sự hướng dẫn đúng đắn cũng có thể gây hậu quả rất lớn. Những người lười tập hoặc luyện yoga sai cách có thể bị ảnh hưởng đến hệ thần kinh dẫn đến trầm cảm…

Vì học yoga đòi hỏi sự kiên nhẫn cao mà các bạn trẻ ngày nay, do áp lực học tập, công việc, thời gian nhàn rỗi ít nên khó có tính kiên nhẫn. Nhiều bạn đi học được một vài tuần chưa thấy có kết quả lại bỏ học. Hơn nữa, học phí của môn học này cũng khá cao (so với các môn thể dục dụng cụ hay thể dục nhịp điệu); giá bình dân khoảng 280.000 đến 300.000, còn học ở những nơi cao cấp hơn như khách sạn, các trung tâm chăm sóc sắc đẹp thì phải lên đến tiền triệu; vì vậy, nhiều bạn sinh viên cũng không có điều kiện để tiếp nhận môn học này.

Thu Thủy, sinh viên năm thứ 2 Đại học Dân lập Phương Đông cho biết: Em biết đến môn học này qua sách, báo và Internet, các bạn em cũng rủ đi học. Mặc dù bản thân rất muốn học nhưng do môn học này đòi hỏi sự kiên nhẫn và học trong thời gian dài, mà học phí so với sinh viên bọn em như vậy là quá cao. Tiền ăn, học, sinh hoạt còn khó khăn nói gì đến đi học yoga.

Vì yoga không phải là một môn thể thao “tập chơi” hay xu hướng thời thượng. Nó đòi hỏi một quá trình rèn luyện lâu dài và kỹ lưỡng. Sự thần kỳ của nó được thể hiện bằng sự nỗ lực và quyết tâm của mình. Vậy nên, làm thế nào để các bạn trẻ nói chung và các bạn sinh viên nói riêng có cơ hội tiếp cận với môn học mà mình yêu thích theo đúng nghĩa quả là không đơn giản. Vấn đề này đang được những trung tâm đào tạo yoga cũng như các học viên quan tâm.

Trần Thị Hải Yến
          Lớp Báo chí - K31B
              Học viện Chính trị

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN