Anh: Tiết lộ động trời của cư dân sau vụ hỏa hoạn ở tòa tháp Grenfell

(Sóng trẻ) - Rạng sáng 14/6, một tòa nhà cao tầng với khoảng 600 người sinh sống ở phía Tây London (Anh) chỉ trong phút chốc bị nhấn chìm trong biển lửa. Sau hỏa hoạn kinh hoàng, chia sẻ của những cư dân may mắt thoát chết đang làm dậy sóng dư luận.

Daily Mail đưa tin khoảng 600 người được cho là đã có mặt trong tòa tháp cao 27 tầng có tên Grenfell ở phía bắc Kensington, London (Anh) khi ngọn lửa bùng phát và nhanh chóng lan rộng. Sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng, những người may mắn thoát nạn đã tiết lộ nhiều thông tin gây sửng sốt.
 
f49135c79_1.jpg

Tòa nhà 27 tầng bị nhấn chìm trong ngọn lửa.

Hệ thống báo cháy “có như không”

Trả lời phỏng vấn của tờ Daily Mail, rất nhiều cư dân sinh sống trong tòa tháp Grenfell cho biết, chuông báo cháy và hệ thống phun nước tự động không hề hoạt động. Chỉ đến khi hàng xóm và những người nài tòa nhà báo tin, họ mới biết có đám cháy.

Paul Munakr, cư trú trên tầng 7 của tòa nhà, cho biết: “Tôi tìm cách thoát thân, không phải do nghe thấy tiếng chuông báo cháy, hay bất cứ cảnh báo nào tương tự, mà là nhờ vào tiếng gào thét của những người bên dưới ngăn cản người ở trên nhảy ra khỏi tòa tháp.”

Zoe, một cư dân ở tầng 4, hồi tưởng lại: “Tôi đang ngủ thì ai đó đập cửa, khi tôi mở ra, hàng xóm báo rằng có cháy và giục tôi chạy. Vì thế, tôi vội vàng sập cửa, khoác áo tập lên và khi mở cửa ra lần nữa thì cả mặt đất đã bị bao phủ bởi một lớp khói dày. Các chuông báo cháy không kêu trong khi khói lan nhanh khủng khiếp từ tầng 4 lên đến tầng 23.”

Chia sẻ về vụ việc, Jon Hall, cựu Giám đốc Cục phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn ở vùng trung du Anh, người từng tham mưu cho chính phủ của Thủ tướng David Cameron, bày tỏ thái độ bức xúc qua những dòng trạng thái gay gắt trên Twitter. 
 
f49135c79_2.jpg

“Trận hỏa hoạn này là một minh chứng cho thấy sự xuống cấp trầm trọng của hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cũng như sự thất bại trong công tác quản lý tòa nhà. Tôi không biết nói gì nữa.”
 
f49135c79_3.jpg

“Làm sao chuyện này có thể xảy ra vào năm 2017 chứ? Nó gây ra đau thương và làm dấy lên nhiều câu hỏi. Chuyện quái quỷ gì đã xảy ra với những phương tiện cứu nạn vậy.”

Ngồi chờ được cứu hay chờ… chết

Theo Daily Mail, các cư dân của tòa nhà khẳng định họ được nhắc nhở phải ở yên trong căn hộ để chờ được hỗ trợ khi ngọn lửa lan rộng.
 
f49135c79_4.jpg

Người đàn ông mắc kẹt ở tầng 11 của tòa nhà.

Một người đàn ông thoát ra từ tầng 7 cùng với gia đình mình cho biết: “Chúng tôi được nhắc một cách rõ ràng rằng nếu có đám cháy, chúng tôi nên ở lại trong phòng, bởi nó có khả năng chịu lửa trong 1 giờ đồng hồ.” 

“Nếu thật sự nghe theo chỉ dẫn đó, có lẽ tôi không thể ở đây lúc này. Tôi biết rằng tôi phải tự cứu mình.” – người đàn ông này quả quyết. 

Thảm kịch đã được cảnh báo

Daily Mail dẫn lời Zeinab Jafari , một cư dân của toàn nhà: Tôi nhìn xuống từ cửa sổ tầng 17 và thấy lửa đang lan nhanh nhờ lớp bao phủ phía nài tòa nhà, nó thực sự bắt lửa và cháy như một que diêm vậy.” 

“Tòa nhà vừa được tu sửa lại ở phía bên nài với lớp phủ mới làm từ nhựa và gỗ mỏng. Hầu hết các cư dân đều lo lắng về điều đó. Trước đó, chúng tôi đã gặp gỡ và chia sẻ với nhau những mối lo ngại.”
 
f49135c79_5.jpg

Những mảnh vụn của lớp mạ trùng tu trị giá 10 triệu bảng rơi ra từ tòa nhà.

Hiện tại, nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn chưa được làm rõ, nhưng trong một bài viết đăng tải từ tháng 11 năm 2016, nhóm hành động của tòa tháp Grenfell đã đưa ra lời cảnh báo về những vấn đề mà cư dân nơi đây gặp phải: “Chỉ có một lối vào và ra duy nhất trên đường Latimer trong suốt quá trình tu sửa lại tòa tháp, điều đó làm hạn chế khả năng di tản và cứu nạn. Các phương tiện, lực lượng cứu nạn sẽ gặp nhiều khó khăn để có thể tiếp cận tòa nhà.” Tuy nhiên, tất cả đều bị ngó lơ. Chỉ tới khi hỏa hoạn xảy ra, mọi thứ mới được phơi bày.
 
941c0a65c_6.jpg

“#GrenfellTower Tôi thấy những cư dân ở đây đã liên tục nói về nguy cơ hỏa hoạn hàng năm trời, nhưng rồi họ bị ngó lơ… Điều đó làm tôi khó chịu.”

Ngay sau vụ cháy, nhóm này đã đưa ra lời khẳng định: “Một thảm kịch như vậy là điều không thể tránh khỏi, vấn đề chỉ là thời gian mà thôi.”

Thanh Thanh (Theo Daily Mail)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN