Bởi trong họ có cánh đồng lúa

(Sóng trẻ) - Có biết bao người giống như họ, lớn lên trên những cánh đồng bạt ngàn lúa. Rồi những năm tháng xa nhà, xa quê, xa cánh đồng lúa mà họ vô tình quên mất bông lúa trổ bông ra sao, cây mạ non thơm ngái như thế nào. 

Cánh đồng lúa - nơi nuôi dưỡng bao kí ức, bao ước mơ, khát vọng. Bọn trẻ xem cánh đồng lúa là nơi để chúng được no ấm cùng với tình “đồng nhi” thắm thiết, còn cha mẹ chúng thì ước mơ con cái họ thoát khỏi cái kiếp nhà nông như mình.
 
Giờ ở chốn thành đô một thời gian về thăm chốn thôn quê nhìn cánh đồng lúa mà họ bâng khuâng. Nhớ những buổi chiều chăn trâu, nô đùa cùng nhau bắt chuồn chuồn, ngồi lên sườn đá để túm tụm chơi đánh gà bằng gọng cỏ nhìn ra xa là lúa bạt ngàn. Thấy rất đỗi bình yên.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thôn quê nghèo nhưng tình cảm thắm thiết, họ cũng quen với công việc đồng áng, quen với rơm rạ, quen với hạt thóc, quen với tiếng ộp ộp của ếch mỗi độ thu hoạch lúa, quen với ánh sáng lập lòe của những chú đom đóm khi tối đến. Nghĩ lại mà thấy xót xa bởi thành phố hào nhoáng mà họ đang học và sống sẽ chẳng bao giờ có những thứ thân thương ấy.

ca9f46061_4496490782_0452cb1c31.jpg
Cánh đồng quê hương (Ảnh minh họa)

Cánh đồng lúa ngọt ngào là thế, thắm thiết là thế nhưng chẳng ai muốn gắn bó với nơi ấy cả. Đơn giản là bởi làm nông nghiệp nghèo lắm, ăn bữa trưa là lo bữa tối, thấp thỏm nỗi lo âu. 

Thế là họ cố gắng phấn đấu như bố mẹ họ từng mong muốn, chờ đợi. Họ vào đại học, vẫy tay chào cánh đồng lúa để làm quen với thành phố ồn ào và bon chen. Nơi này đâu thấy bóng dáng con đom đóm mà thay vào đó là ánh đèn vàng dọc tuyến phố, những ngôi nhà cao tầng che hết cả trời sao. Gió nơi này mang theo nhiều bụi chứ chẳng thanh mát như ở quê. 

Cầm tấm bằng đại học ra trường, dấn thân đi lập nghiệp. Họ nhớ quê, nhớ cánh đồng lúa, muốn trở về nơi ấy sống và làm việc. Nhưng quay về chốn này thì họ có thể làm gì?

Vậy là họ lại quay về thành phố kiêu sa kia sống và làm việc như một cỗ máy để gửi gắm tấm thân gầy, xa rời con trâu, ruộng bùn như đúng mong muốn của cha mẹ họ. 

Một thời trẻ, họ chẳng băn khoăn và lo lắng khi năm tháng qua đi. Nếu có chắc là ý niệm thời gian cùng những đứa bạn. Hồi ấy đã bao giờ thấy lo lắng xao lòng vì mùa lúa năm ấy mất mùa đâu.

Nhưng rồi thời gian qua đi, va vấp nhiều trái ngang trong cuộc sống, họ mới thấu hiểu việc cúi gầm mặt mà nâng bông lúa chờ ngày ra hạt nó quan trọng, đáng quý và bình yên tới nhường nào. Bão giông, mưa nắng của trời cũng khổ cực, đắng xót như ở đời vậy. 
Thùy Linh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN