Bún riêu cua – đậm đà hương vị quê hương

(Sóng Trẻ) – Trời đã vào hè, không khí thật nóng bức và ngột ngạt. Lúc này tôi lại thấy thèm một bát bún riêu cua đầy ngọt ngào và thơm nn của mẹ…

Từ nhỏ tôi đã được gắn bó với hương đồng gió nội của quê nhà. Nhớ những hôm chị em tôi cùng đi thả diều rồi đi bắt những con cua đồng to bự mang về cho mẹ nấu canh. Ngày đó mẹ tôi hay nấu bún riêu cua, có lẽ đó cũng là món ăn “khoái khẩu” của tôi khi còn nhỏ, vì là con út nên tôi được mẹ cưng chiều và ít khi phải làm bếp, công việc đó hầu như do chị gái đảm nhiệm.Thấy tôi vui chơi, đùa nghịch như trẻ con mẹ lại mắng yêu “con gái mà không học nội trợ thì về sau ai rước” rồi mẹ cười và xoa đầu tôi âu yếm.

Đôi lúc thấy mẹ vào bếp tôi lại ra phụ giúp mẹ làm những việc vặt cũng nhờ vậy mà mẹ chỉ bảo tôi rất nhiều, vừa bóc phần vỏ cua mẹ vừa nói “Khi mua cua con phải chọn những con cua cái, to nhưng yếm cua phải khít thì mới là cua chưa đẻ nên không tanh, lại nhiều thịt”. Tôi cũng tò mò nên lấy cuốn sổ nhỏ viết lại tất cả những gì mẹ nói bởi tôi tự hứa sau này khi lớn sẽ làm cho được món bún riêu cua nn giống mẹ.


Nguyên liệu làm bún riêu cua.

Theo lời mẹ hướng dẫn, thì đầu tiên cua phải rửa sạch, bóc bỏ yếm, tách thân cua khỏi mai, khêu gạch ra bát; phi thơm hành băm nhỏ với dầu ăn xào gạch cua chín; thân cua để ráo nước cho vào cối, thêm ít muối giã nghiêng chầy, sau đó hòa phần cua đã giã nhỏ với nước lạnh, bóp miết tay, lọc cua lấy nước, bỏ bã.

Cho nước cua đã lọc lên bếp đun nêm gia vị, đun sôi đến khi gạch cua nổi thì vớt gạch cua ra khỏi bát. Rau sống rửa sạch, ngâm nước muối, vớt vẩy khô, khi ăn thái khúc một cm. Đậu phụ thái con chì rồi rán chín vàng giòn. Ớt bột hòa với nước, ít đường, dầu, hạt tiêu xong đun chín sánh múc ra bát.

Công đoạn cuối cùng mẹ tôi cũng nhấn mạnh quyết định phần nn nhất của bát bún là làm nước dùng, nước cua phải đun sôi lại rồi cho thêm cà chua, giấm bỗng, gạch cua đã xào, ít dầu ăn, quả chua, đun sôi nêm gia vị sao cho có vị mặn, ngọt chua hơi đậm.

Sau đó thì trần bún với nước sôi, định lượng ra bát cho gạch cua vào cùng đậu phụ rán, hành chiên, ít hành hoa thái nhỏ, chan nước dùng nóng kèm một vài miếng cà chua ăn kèm rau sống, ớt xào.


Bát bún riêu cua thơm nn.

Mẹ dạy tôi món bún riêu cua đã từ rất lâu khi mà tôi còn đang học trung học. Giờ đây, tôi cũng đã một phần biết nấu bún riêu cua theo công thức của mẹ nhưng không hiểu sao không nn được bằng mẹ nấu, có lẽ mẹ đã dành tất cả tình thương vào bát bún cũng như tình thương yêu cho chị em tôi vậy. Thỉnh thoảng, khi có dịp về nhà mẹ lại nấu cho tôi ăn và hương vị của bát bún riêu cua vẫn còn vị thơm nn, đậm đà như ngày nào, và đong đầy cảm xúc “bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình” của mẹ.


Lương Thị Hương - Trần Thị Huyền

Lớp Báo mạng điện tử k.30

Học Viện Báo Chí và Tuyên Truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật14 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN