Cả phường “sống khỏe” nhờ trồng ổi găng

(Sóng trẻ) - Giữa thời kỳ khốn khó, “giải cứu” liên miên vì đu đủ rớt giá, thóc lúa ni ngóp thì ở vùng đất Cự Khối, bà con lại sống khỏe nhờ trồng ổi. Bất kể lúc nào trên đồng ruộng cũng có các lứa ổi gối nhau cho thu hoạch.

Nằm bên sông Hồng với lợi thế lớp phù sa màu mỡ, đất Cự Khối (Long Biên, Hà Nội) nổi tiếng với những vườn ổi sai lúc lỉu. Đến đâu, người dân cũng hồ hởi nói về thứ quả “đặc sản” này: “Nhờ ổi nên dân thoát khỏi khó nghèo. Cũng nhờ ổi, không ít gia đình khấm khá lên”.

Khá lên nhờ ổi

Ở Cự Khối hiện có khoảng 200 hec – ta đất sử dụng trồng ổi. Ổi găng cho ra trái đều nên người trồng phải chăm sóc, thu hái không ngơi nghỉ. Dân nơi đây sớm tối gắn với những ruộng ổi. Ổi không phụ lòng người, quanh năm cho quả sum suê, giòn ngọt.

74bf8a830_2.jpg
Ổi Cự Khối giòn ngọt, hạt mềm, vỏ ổi không bị chát


Vừa thu hoạch, anh Nguyễn Thế Mạnh (tổ 4, phường Cự Khối) vừa kể, trước kia gia đình anh cũng trồng lúa, ngô, rau trên đất này. Nhưng những loại nông sản ấy cho thu hoạch không cao, giá cả lại xập xình. Có giai đoạn, gia đình anh khốn đốn vì nguồn thu nhập ít ỏi.

Năm 2012, thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, anh mạnh dạn thuê 1 mẫu đất để đưa ổi găng về trồng. Với đặc tính dễ sống, cây nhanh chóng “bén duyên” với vùng đất bãi. 

Cây ổi đã giải quyết được nghịch lý quẩn quanh trước đó: được mùa rớt giá, được giá mất mùa. Hiện với khoảng 200 gốc, cách tuần gia đình anh Mạnh lại thu hoạch cả tấn ổi. Vào chính vụ, giá ổi bán tại vườn giao động từ 6.000 – 7.000 đồng/ kg. Thời điểm trái vụ, giá bán có thể lên tới 15.000 – 20.000 đồng/ kg. Nhờ vậy, mỗi tháng gia đình anh thu về gần 20 triệu đồng.

Anh Mạnh chia sẻ: “Nhà có hai đứa đang tuổi đi học cũng tốn kém lắm. Nhưng nhờ cây ổi cũng không còn phải chạy ngược, chạy xuôi như trước.” 

Là người tiên phong trồng ổi trong vùng, anh Ngô Quang Chiến (tổ 3, phường Cự Khối) cho biết, hiện tại “cơ ngơi” nhà anh có khoảng 2 ha ổi. Năng suất trung bình khoảng hơn 30 tấn/ năm. 

“Ổi quanh năm bán được giá, thu nhập cao gấp mấy lần ngô. Gần chục năm trồng ổi, chỉ có lần giá ổi giảm kỉ lục nhất là tháng 7 vừa qua, còn 4000 đồng/ kg mua tại vườn. Tuy nhiên, nếu bán cho lái buôn và tranh thủ đem đi bán lẻ thì vẫn đáp ứng được cuộc sống. 

Nhìn chung, so với trồng các loại cây hoa màu khác, hiệu quả kinh tế từ trồng ổi cao hơn gấp 3 - 4 lần. Công việc chăm sóc cũng bớt nhọc nhằn hơn nhiều” – anh Chiến cho biết.

Ổi ra quả quanh năm

Để ổi ra quanh năm, người dân Cự Khối đã chủ động điều chỉnh thời điểm cây ra hoa, kết trái bằng cách bấm tỉa cành cho cây ra lứa lệch vụ. Làm như vậy, sản lượng ổi sẽ không chín tập trung một lúc, giá bán cũng cao và dễ tiêu thụ hơn. 

74bf8a830_3.jpg
Người dân Cự Khối điều chỉnh thời điểm ra quả bằng cách bấm tỉa cành

Với 200 gốc ổi, mỗi năm, anh Nguyễn Thế Mạnh thu hoạch được 30 đợt, mỗi đợt khoảng một tấn ổi. Bán giá 7.000 đồng, anh có thể thu về khoảng 6 triệu đồng/ đợt.

Vườn ổi nhà anh Mạnh hầu như không xịt thuốc trừ sâu. Để hạn chế thấp nhất các loại sâu bệnh, nài chăm bón đúng kỹ thuật, anh thường xuyên vệ sinh đồng ruộng theo định kỳ.  

Có 5 sào đất trước đây trồng ngô, đậu, nhờ chuyển sang trồng ổi găng, chỉ sau hai năm gia đình bà Ngô Thị Tuyết đã thoát nghèo và có của ăn của để. Ổi được chở bán cho các lái buôn. Sau khi đóng thùng, ổi sẽ được vận chuyển đi các tỉnh. Với một thùng nặng 50 kg, bà thu về từ 350.000 – 500.000 đồng. 

“Cây ổi này dễ trồng lắm lại cho thu hoạch nhanh. 5 sào ổi cũng thu về khoảng 5-6 triệu/ tháng. Trồng ổi không phải tốn tiền mua giống mà tự chiết từ vườn nhà. Trồng cây này thì suốt ngày phải lu bu nài vườn, nhưng được cái cho thu hoạch đều” – bà Tuyết vui vẻ nói.

Người này trồng rồi người khác chiết cành về trồng theo, ổi găng hiện đã lan rộng khắp vùng Cự Khối. Với đặc điểm giòn ngọt, hạt mềm, vỏ ổi không bị chát, ổi găng Cự Khối đã theo thương lái đi khắp các tỉnh như Thanh Hóa, Hải Phòng, Lạng Sơn,…

Video: Người dân chia sẻ về quá trình trồng ổi


Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN