Cảnh báo việc in ấn và mua bán bao lì xì in hình tiền Việt Nam

(Sóng trẻ) - Năm hết tết đến lại “nở rộ” các loại bao lì xì có hình thức độc-lạ, và năm nay cũng không nại lệ. Trên các trang mạng xã hội Facebook, hàng loạt Fanpage rầm rộ cung cấp bao lì xì “hot” có in hình tiền Việt Nam với đủ các mệnh giá. Song, không ít người băn khoăn rằng liệu mua bán mẫu lì xì này có vi phạm pháp luật không?.

Tìm hiểu thông tin trên trang facebook cá nhân mang tên H.X.Y.H, nhiều hình ảnh bao lì xì in hình tiền Việt Nam, kèm theo clip minh họa được đăng tải liên tục. Theo chủ tài khoản này, giá bán lẻ được đưa ra là 3.000 đồng/chiếc. Để mua với số lượng lớn, khách hàng sẽ phải liên hệ để trao đổi riêng.

Theo chỉ dẫn của chủ nhân facebook, tôi tìm đến một cửa hàng văn phòng phẩm, nằm cạnh khu chợ thuộc quận Hà Đông. Vừa thấy tôi, chủ của hàng trông còn khá trẻ, nở nụ cười tươi rói, nhanh nhảu kéo tay tôi vào và xòe ra một xấp bao lì xì, đủ mệnh giá từ 50.000 - 500.000 đồng. Thấy tôi có vẻ lăn tăn, lưỡng lự, chị chủ quầy vội trấn an:

- Nếu không, anh dùng mẫu 10.000 đồng, đây là loại tiền không còn lưu hành nữa, nên hoàn toàn yên tâm khi sử dụng, mẫu này hiện nay đang bán rất “chạy”. Anh cứ tìm hiểu, ưng mẫu nào thì em để cho giá “sập sàn” luôn.

Dứt lời, chủ cửa hàng bê ra một thùng cát tông chứa đầy bao lì xì, được bó thành từng cục đặt ra trước mắt tôi. Theo quan sát, bao lì xì được in bằng chất liệu giấy khá dày, có kích thước chừng 8 x17 cm, nên có thể bỏ các tờ tiền có mệnh giá từ nhỏ đến to nhất. Đáng chú ý, là mặt trước và mặt sau giống y hệt tiền thật. Nài bao lì xì in hình tiền Việt Nam đồng, chủ của hàng còn tiếp thị thêm vài mẫu in hình tiền nước nài. 

6d01f1fd7_49561063_1212236125590647_178476064610189312_n.jpg

Các vỏ bao lì xì in mẫu mã giống hệt tiền Việt Nam được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội
                                                                                                                     Ảnh: S.T
 
Khác với các năm trước, năm nay việc chơi “theo mốt” với bao lì xì sao y tiền thật, thực sự gây “phản cảm” với người trao cũng như với người nhận. Bởi chính sự “biến tướng” ấy, đã làm mất đi vẻ đẹp, ý nghĩa của việc trao mừng tuổi đầu xuân lấy may mắn. Câu chuyện tiền mừng tuổi đầu năm thật đẹp và ý nghĩa, nhưng xung quanh đó cũng không ít những câu chuyện “dở khóc dở cười” từ chiếc phong bao lì xì “fake” tiền thật. Chúng ta có nhất thiết phải dùng chiếc phong bao lì xì in hình tờ tiền 500 nghìn đồng, nhưng “nội dung” bên trong lại chỉ là tờ tiền có mệnh giá 10 nghìn đồng, 20 nghìn đồng...? Đây là hình thức thô thiển, ảnh hưởng đến tâm lý của người nhận, đặc biệt là trẻ nhỏ. Chiếc bao lì xì là chuyện nhỏ, nhưng ý nghĩa lớn, nó chứa rất nhiều thông điệp, nhắn nhủ của người trao đến người nhận. Vì thế, chúng ta cần phải biết trân trọng giá trị tinh thần từ phong tục mừng tuổi đầu năm.

Chưa hết, hành vi tàng trữ và in ấn loại phong bao này cũng tiềm ẩn những mối liên quan đến pháp luật.

Hành vi sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước thì đây là 1 trong những hành vị bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 3 điều 3, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 130/2003/QĐ-TTG ngày 30 tháng 06 năm 2003 về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

Theo đó, việc các tổ chức, cá nhân in bao lì xì giống y tiền thật đang hoặc không còn lưu hành, đều có thể xem là vi phạm quy định về bảo vệ tiền Việt Nam như đã nói trên, vì đã có hành vi “sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật”.

Hành vi này, có thể sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 40 - 80 triệu đồng và áp dụng hình phạt bổ sung…

Trước hình ảnh bao lì xì in hình tiền Việt Nam được rao bán rầm rộ, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng, dùng bao lì xì giống tiền thật để giao dịch, gây thiệt hại về kinh tế.

Phong tục lì xì là nét đẹp văn hóa truyền thống, hãy trao tặng cho nhau phong bao lì xì màu đỏ thắm, màu cát tường thể hiện sự yêu thương nồng ấm. Để ai cũng cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc và sự may mắn từ chiếc phong bao lì xì nhỏ xinh trong những ngày đầu năm mới.

                                                                                         Nguyễn Văn Nam
                                                                                        (Lớp Báo in 37B - BQP)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN