Chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

(Sóng trẻ) - 22/12 là dịp để chúng ta ôn lại những lịch sử hào hùng của dân tộc trong đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua những biến thiên của thời gian, những di tích chứng kiến cuộc chiến anh dũng của quân dân Hà Nội nay đã có nhiều thay đổi, những câu chuyện sau đó vẫn còn nguyên vẹn với đời sau.

anh-1.png
Cửa Bắc (Ba Đình, Hà Nội) là cổng thành duy nhất còn lại của thành Hà Nội thời Nguyễn. Đây còn là dấu ấn lịch sử bi hùng cho cuộc chiến đấu anh dũng của quân và dân Hà Nội trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Phía  bên trái của nó vẫn còn lưu lại hai vết đạn đại bác của quân Pháp bắn từ tàu chiến dưới sông Hồng trong trận đánh chiếm thành Hà Nội ngày 25/4/1882. (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-2.png
Rạp Chuông vàng nằm ở số 72 phố Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nằm trong khu vực trung tâm phố cổ Hà Nội. Đây là nơi diễn ra lễ tuyên thệ: “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh" của các chiến sĩ cảm tử quân Thủ đô ngày 14/1/1947. (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-3.png
Chợ Đồng Xuân là nơi diễn ra trận đánh lớn nhất của Liên khu 1 ngày 14/2/1947 trong cuộc kháng chiến chống Pháp (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-4.png
Bức phù điêu “Hà Nội mùa đông năm 1946” là chứng tích về 60 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của các chiến sĩ Tiểu đoàn 101, Trung đoàn Thủ đô và biểu tượng cho tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-5.png
Hồ Hữu Tiệp thuộc làng Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) là nơi ghi dấu chiến công xuất sắc của quân và dân Thủ đô trong Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972. Xác máy bay B52, được xác định là “pháo đài bay” cuối cùng bị bắn hạ trên bầu trời, nằm trong lòng hồ Hữu Tiệp. (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-6.png
Ngôi nhà số 48 Hàng Ngang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là nơi làm việc của Thường vụ Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám 1945. (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-7.png
Đây cũng là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh soạn thảo bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-8.png
Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, kết thúc hàng nghìn năm phong kiến, phát xít và thực dân vào ngày 2/9/1945. (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-9.png
Cột cờ Hà Nội nằm trong khuôn viên của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Cột cờ Hà Nội còn được quân Pháp dùng để làm đài quan sát. Thời kỳ chiến tranh phá hoại của Mỹ, Cột cờ cũng là đài quan sát của bộ đội phòng không Hà Nội. (Ảnh: Thanh Huyền)

 

anh-10.png
Năm 1945, sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, lá cờ đỏ sao vàng lần đầu tiên được treo lên Cột cờ Hà Nội. (Ảnh: Xuân Ly)

 

anh-11.jpg
Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam là nơi trưng bày, lưu giữ những hiện vật, tài liệu về những năm tháng chiến tranh ác liệt nhưng hào hùng của quân và dân Việt Nam. (Ảnh: Hà Nội mới)

 

anh-12.png
Chiếc xe tăng T54B mang số hiệu 843 là một trong những chiếc xe tăng đầu tiên húc vào cổng phụ Dinh Độc Lập vào trưa 30-4-1975 (Ảnh: Xuân Ly)

 

anh-13.png
 Ngôi nhà số 86 phố Hàng Bạc là Trụ sở của Ban chỉ huy Trung đoàn Thủ đô, chỉ đạo của chiến đấu ở Liên khu I trong thời gian Toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp (12/1946 - 2/1947). (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-14.png
Phố Hàng Đào là nơi người dân Thủ đô cùng nhau tề tựu đón chào đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô 10/10/1954. (Ảnh: Phan Hoàn)

 

anh-15.png
Ô Quan Chưởng (nằm ở ngã tư Hàng Chiếu - Đào Duy Từ) là cửa ô duy nhất còn lại của Hà Nội. Trải qua bao biến cố lịch sử, nơi đây vẫn mang trong mình dấu ấn kinh thành cũ và là nhân chứng lịch sử hào hùng của dân tộc.  (Ảnh: Phan Hoàn)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN