Chính phủ Anh sẽ trả 80% chi phí khi đóng cửa các quán rượu để chống lại virus corona

(Sóng trẻ)- Ngày 20/3, chính phủ Anh thông báo rằng họ sẽ trợ cấp tiền lương cho công nhân phải đối mặt với thất nghiệp khi họ ra lệnh đóng cửa các quán rượu và nhà hàng để cố gắng ngăn chặn dịch bệnh.

Bộ trưởng tài chính Rishi Sunak nói với các phóng viên rằng chính phủ sẽ chi trả 80% tiền lương cho công nhân trong ít nhất ba tháng, mức chi phí  tối đa là 2.500 bảng Anh (2.900 USD) mỗi tháng, nhiều hơn thu nhập trung bình.

Ông Sunak cho biết các biện pháp này sẽ áp dụng cho tất cả các công ty, dù lớn hay nhỏ. Biện pháp này là một phần của dự án giải cứu lớn hơn cho các doanh nghiệp Anh, bao gồm giảm thuế với tổng trị giá 30 tỷ bảng Anh và các khoản vay không lãi suất trong 12 tháng. Một cuộc suy thoái nghiêm trọng đang xuất hiện khi hoạt động hoạt động của nền kinh tế trên thế giới bị đình trệ.

66b4aa78d_quanbar1.jpg
Các quán bar ở Anh phải đóng cửa để ngăn chặn dịch bệnh

Trong những ngày gần đây, chính phủ Anh bị chỉ trích vì không đánh giá mức nghiêm trọng của đại dịch, và dựa vào công dân để thực hành cách ly xã hội thay vì chỉ đơn giản là đóng cửa các quán bar và nhà hàng.

Phát biểu tại  một cuộc họp báo, Thủ tướng Anh- ông Vladimir Johnson tuyên bố sec có các biện pháp chặt chẽ hơn để thực thi cách ly xã hội, bao gồm việc đóng cửa quán rượu, nhà hàng, nhà hát, rạp chiếu phim và phòng tập thể dục.

Ông Johnson cho biết các cơ sở trên sẽ đóng cửa bắt đầu từ ngày 21/3 nhưng họ có thể tiếp tục cung cấp thực phẩm. Ông nói rằng ông tin tưởng "thủy triều có thể bị đảo ngược" trong cuộc chiến chống lại sự bùng phát của virus corona, nhưng mọi người cần phải cách ly.

Sunak cho biết trước đây chính phủ chưa bao giờ có một chương trình quy mô như thế này để trả lương và xây dựng lại hệ thống của mình "từ đầu”.
Các khoản chi phí đầu tiên sẽ được thanh toán trong vòng vài tuần, với dự án hoàn thiện và hoạt động vào cuối tháng Tư.

Các công ty và nhân viên cảm thấy "nhẹ nhõm và quyết tâm", Carolyn Fairbairn- tổng giám đốc của Liên đoàn Công nghiệp Anh cho biết.
"Điều này đánh dấu sự khởi đầu cuộc chiến kinh tế của Vương quốc Anh - một nỗ lực chung không ngừng nghỉ của các doanh nghiệp và chính phủ để giúp đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng với thiệt hại ít nhất", bà nói trong một tuyên bố.

Mike Hawes- Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất và thương mại xe máy của Vương quốc Anh, cho biết rằng sẽ có các biện pháp "cứu trợ khổng lồ" cho các công ty xe hơi, công nhân và gia đình của họ. 99% ngành công nghiệp ô tô của Anh đã ngừng hoạt động, điều đó có nghĩa là "hàng ngàn doanh nghiệp đang chờ đợi tương lai của họ không trong vài ngày mà thậm chí là vài tuần hay vài tháng".

 d47a4c320_11584753076237886671659.jpg
Chính phủ Anh sẽ chi trả 80% chi phí để hỗ trợ cho nhân viên tại các quán bar, nhà hàng bị đóng cửa

Các biện pháp này được đưa ra trong dự án do chính phủ Anh công bố hồi đầu tuần để hỗ trợ các cá nhân và doanh nghiệp, bao gồm 330 tỷ bảng Anh để bảo lãnh hoạt động cho vay và đình chỉ thuế kinh doanh địa phương cho lĩnh vực bán lẻ, khách sạn và giải trí trong 12 tháng. Các nhà cung cấp thế chấp cũng đã đồng ý trì hoãn yêu cầu trả phí trong ba tháng cho những người bị ảnh hưởng bởi virus corona.
Gói giải cứu của Anh thậm chí lớn hơn cả những dự án tương tự được chính phủ ở Đan Mạch và Úc công bố trong những ngày gần đây.

Ở các công ty của Đan Mạch, nếu bị buộc phải cắt giảm 30% nhân viên hoặc mất hơn 50 người thì  sẽ nhận được tiền của chính phủ để chi trả 75% tiền lương trong ba tháng, Bộ Lao động cho biết trong một thông báo là khoản bồi thường được giới hạn ở mức 23.000 krone Đan Mạch (3.300 USD) cho mỗi nhân viên.

Thủ tướng Scott Morrison thông báo Úc trao 6,7 tỷ đô la Úc (3,9 tỷ $) cho 690.000 doanh nghiệp nhỏ có khoảng 7,8 triệu người.

Suy thoái Anh là điều không thể tránh khỏi

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank dự kiến GDP của Anh sẽ giảm 4% trong năm nay, do nền kinh tế bị ảnh hưởng suy thoái trên thế giới và đặc biệt là suy thoái ở châu Âu- đối tác thương mại lớn nhất của Anh. Việc đó gây gián đoạn chuỗi cung ứng và giảm hoạt động kinh doanh do các nước đang thực hiện các biện pháp cách ly xã hội.

Các nhà nghiên cứu kinh tế cho biết “Nếu sự lây lan của virus corona lớn hơn và kéo dài hơn dự đoán, nền kinh tế có thể giảm tới 6%, và trở thành "cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong thế kỷ”.
Hoa Lệ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN