Cùng con khôn lớn trong không gian khép kín

(Sóng trẻ) - Hướng dẫn con trở thành “đầu bếp”, thử làm đồ thủ công, hay cùng con tạo nên một sân chơi thu nhỏ,...rất nhiều những hoạt động thú vị được bố mẹ nghĩ ra để đồng hành, phát triển cùng con và vượt qua mùa dịch.

Thực tế cho thấy đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình bị đảo lộn bởi dịch bệnh COVID-19. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để cha mẹ có thời gian gần gũi, chia sẻ và thấu hiểu con, giữa những bộn bề công việc. Rất nhiều phương án được phụ huynh lựa chọn để bù lại những thiếu thốn về sân chơi, khỏa lấp đi sự mất kết nối của trẻ với bạn bè trong khoảng thời gian giãn cách.

Các năm trước, gia đình chị Kim Thúy (Hoàng Mai, Hà Nội) thường lựa chọn việc cùng cả nhà đi chơi xa nhân dịp nghỉ lễ, hoặc đưa con đến các khu trung tâm thương mại vào những ngày cuối tuần. Kể từ khi bùng phát dịch, các thành viên đều phải làm việc, học tập tại nhà, khiến không khí gia đình có phần bí bách. 

Thế nhưng chị Thúy lại lạc quan coi dịch bệnh là cơ hội để có nhiều kỷ niệm, thời điểm phù hợp để có những thay đổi tích cực trong việc giáo dục hai con. Vậy là sau mỗi giờ học của cậu con trai 6 tuổi, hai mẹ con lại vào bếp, tham khảo những cách chế biến món ăn độc đáo trên mạng để đổi khẩu vị cho gia đình. Cuối tuần chị còn hướng dẫn cô con gái lớn tập yoga để nâng cao sức khỏe.

anh-1-1.jpg
Cậu con trai út tỏ ra khá thích thú khi cùng chị Thúy vào bếp. Ảnh: Kim Oanh

Còn đối với anh Bùi Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội), nhờ có một khoảng sân nhỏ trước nhà nên anh đã tận dụng để thành nơi tập thể dục, thể thao cùng cậu con trai. Bản thân anh rất coi trọng việc vui chơi cùng con bởi theo anh, việc học trực tuyến đã lấy đi rất nhiều thời gian vận động của trẻ, nếu cứ để chúng tiếp tục dán mắt vào màn hình, sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều thì rất dễ sinh ra những chứng bệnh có hại cho sự phát triển sau này.

“Trước đây vì còn phải đi làm nên tôi không có nhiều thời gian chơi đùa cùng con, thường để chúng ra ngoài chơi với bạn bè hoặc ở nhà xem ti vi. Nhưng gần đây vì giãn cách xã hội phải làm việc ở nhà cả ngày nên tôi mới thấy rằng trẻ con rất cần có người lớn bên cạnh trong các hoạt động thường nhật. Không chỉ để chúng phát triển thể chất mà còn để gắn kết gia đình nữa” - anh Hưng chia sẻ.

Thực tế, các hoạt động vui chơi sáng tạo trong mắt trẻ không cần quá cầu kỳ, đôi khi chỉ là được cùng mẹ vào bếp, làm thử món ăn mà con chưa từng thử; hoặc những trải nghiệm mới như cùng bố mẹ học giao tiếp bằng ngoại ngữ, học chơi một loại nhạc cụ,...

Chơi với cha mẹ, anh chị em trong nhà giúp trẻ giao tiếp tốt hơn đồng thời không bị rơi vào trạng thái ngột ngạt, buồn chán. Nhất là khi việc giãn cách xã hội đã diễn ra trong một khoảng thời gian tương đối dài, các gia đình nên hướng đến việc tạo cho trẻ những sân chơi bổ ích tại nhà, đồng thời đừng quên nhắc nhở các bé đảm bảo an toàn phòng dịch, thực hiện những biện pháp chống dịch hiệu quả nếu muốn ra ngoài.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN