Dầu dừa tinh khiết, chất lượng liệu đã tốt?


(Sóng Trẻ) - Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện rất nhiều cửa hàng bán sản phẩm “Dầu dừa handmade”, “Dầu dừa tinh khiết”, v.v… do chị, em tự chiết xuất và pha chế. Mặc dù, dầu dừa do chính người bán tự tay làm, có phần an toàn hơn, và tạo được lòng tin hơn đối với khách hàng, nhưng tác dụng thì không được như các “thượng đế” mong đợi.
                                                                       1845c6bd0_857.1.bmp
              Dầu dừa tinh khiết sau khi được pha chế và bán cho khách.

Tinh khiết, tinh luyện


Bên cạnh những thương hiệu nổi tiếng trên Lamchame.com hay Webtretho.com, khoảng 2 tháng gần đây, rất nhiều những địa chỉ bán dầu dừa xuất hiện, sản phẩm có nguồn gốc do chủ pha chế. Mặc dù không tận mắt thấy chủ shop tự tay làm, nhưng rất nhiều chị em đã đặt niềm tin và sử dụng những sản phẩm này như một thói quen hằng ngày. Nhiều lời chứng thực của những người đã sử dụng sản phẩm về tác dụng với sức khỏe hoặc làm đẹp từ sản phẩm của mình được chủ shop tung ra nhằm lôi kéo khách hàng. Một khi đã làm kinh doanh, người chủ kinh doanh luôn muốn nhận những lời phản hồi hay, tốt về mặt hàng mình bán, và lẽ tất nhiên, phản hồi không tốt sẽ bị “loại” khỏi quá trình Pr, quảng cáo sản phẩm!

Từ giá bình dân khoảng 110.000 đồng – 120.000 đồng một lít dầu dừa, cho tới giá “hạng sang” là 80.000 đồng – 120.000 đồng cho 100ml dầu dừa. Và tất cả các “thương hiệu” đều khẳng định dầu dừa do mình chiết xuất “100% nguyên chất, 100% tinh khiết, hoàn toàn không phụ gia, không chất bảo quản”,...

Bạn Trịnh Hoàng Linh (SV năm II, Học viện Ngân Hàng) cho biết: “Em đã thử sử dụng sản phẩm dầu dừa từ 1 cửa hàng bán trực tuyến trên Facebook. Chị chủ có quảng cáo dùng là sẽ có hiệu quả, nên em đã mua thử 1 lọ 50ml với giá 80.000 đồng. Trước khi mua, chị bán hàng có nói dùng dầu dừa thay cho dầu xả, sẽ rất mượt tóc. Nhưng khi em làm theo lời chị ý nói, tóc em không hề hết xơ, mà thậm chí mỗi lần thoa dầu dừa, sờ vào tóc thấy dít và cứng hơn”.

Sự thật, giá thành không quyết định được chất lượng sản phẩm, hầu hết những lọ dầu dừa tinh khiết của họ đều loãng (đã bị pha chế rất nhiều), mùi nhạt (tỉ lệ dầu dừa tinh khiết thấp hoặc chỉ có mùi hương liệu dừa). Chưa kể, chỉ khảo sát qua giá bán thì cũng có thể đánh giá phần nào chất lượng bên trong, 10 hàng bán thì đến 8, 9 cửa hiệu “làm giả, ăn thật”.

Lòng tin của “thượng đế” bị đánh mất


Đi kèm với mặt hàng kinh doanh là những công dụng được “sao chép” từ những trang web trên mạng, và gắn nó với chất lượng của dầu dừa do tự tay các chị chủ làm. Thực tế, dầu dừa tinh khiết đều có hiệu quả khi người mua biết sử dụng đúng cách. Nhưng tìm được nơi sản xuất ra dầu dừa nguyên chất thật sự thì như “mò cua trong lỗ”.

Theo chị Ngọc Hà, người thành lập ra trang web www.lamdepcungha.com có chia sẻ: “Theo tiêu chuẩn, dầu dừa 100% nguyên chất phải được lấy trực tiếp từ quả dừa già nguyên trái, không qua bất kì xử lý hóa chất nào. Cứ 2-3 trái dừa già cho 1kg cơm dừa. Từ 1kg cơm dừa lại cho khoảng 100-150ml dầu dừa. Để có 1 lít dầu dừa xịn cần từ 13-15 trái dừa già tươi. Mà giá dừa già mua trực tiếp tại vườn trung bình là 110-130.000 đồng/chục (lúc cao điểm giá tới 180.000đồng/chục). Như vậy, dầu dừa đến tay người dùng ít nhất phải 500-600.000 đồng/lít mới bù được chi phí đầu tư ban đầu”.

Nhiều người khẳng định rằng, dầu dừa tinh khiết phải không màu và trong veo như nước, nhưng họ đã lầm. Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều các loại hóa chất tẩy rửa có công dụng mạnh để “thanh lọc” dầu dừa, đang từ vàng đục hóa trong veo ngay lập tức. Vậy nên, để có được sản phẩm dầu dừa an toàn và đảm bảo nhất cho mọi trường hợp sử dụng của “thượng đế”, thì việc tự làm dầu dừa tại nhà theo hướng dẫn ở trên mạng, hoặc nhờ bạn bè, người thân làm giúp, trong trường hợp họ biết cách làm. Dù mất thời gian hơn đi mua sẵn nhưng chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc  mua bên nài.

Phùng Thu Trang
Lớp BMĐT K.29
Học viện Báo chí - Tuyên truyền.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN