Gần 1 triệu thí sinh trải qua ngày thi đầu tiên

(Sóng trẻ) – Ngày 7/7, gần một triệu thí sinh trên cả nước đã bước vào  ngày thi thứ nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, bao gồm môn Ngữ văn (buổi sáng) và môn Toán (buổi chiều).

Sáng nay, gần 1 triệu thí sinh đã dự thi bài thi tốt nghiệp lớp 12 môn Ngữ văn với thời lượng 120 phút. Hồi hộp, lo lắng và có phần nhẹ nhàng chính là tâm trạng chung của phần lớn các bạn học sinh sau khi thi xong môn thi đầu tiên. Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và chưa có dấu hiện suy giảm.

img-bgt-2021-209558659-528126421963978-5387587337235364757-n-1625585328-width1280height720.jpg
Các thí sinh trải qua ngày thi đầu tiên với thời tiết mát mẻ, không quá nóng nực. (Nguồn: Internet).

Môn Ngữ văn là một trong 4 bài thi quan trọng các sĩ tử cần phải vượt qua trong đợt thi lần này. Đây là bài thi duy nhất của kỳ thi được làm dưới hình thức tự luận. Nhìn chung, đề thi sáng nay được các chuyên gia và giáo viên đánh giá là vừa sức với học sinh, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh, đồng thời bám sát chương trình tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Còn với các bạn thí sinh, đề văn năm nay cũng được nhận định là không quá khó, nằm trong phần kiến thức trọng tâm các tác phẩm cần ôn luyện, kết cấu giống với đề thi minh họa trước đó. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng thí sinh học tủ, học lệch theo cảm tính nên dẫn đến việc nghiêng nhiều về phần truyện hơn là chú trọng các tác phẩm thơ.

Nhận định về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Ánh – Giáo viên môn Ngữ văn, trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (Hải Phòng) trao đổi với phóng viên: “Các câu hỏi được tập trung vào những vấn đề cơ bản, vừa sức với học sinh. Đặc biệt là câu hỏi phần nghị luận xã hội đề cập đến vấn đề “cống hiến” là hoàn toàn phù hợp với hoàn cảnh thực tế của đất nước trong thời buổi hiện nay”. Đồng thời, cô cũng nhấn mạnh hạn chế của kỳ thi năm nay đến từ phía các bạn học sinh khi có tư tưởng chủ quan, “học tủ” trong quá trình ôn tập, có khuynh hướng thiên về tác phẩm truyện nên cô dự đoán: “Chất lượng bài thi với các yếu tố dài và sâu năm nay không được nhiều”.

Khép lại buổi sáng đầu tiên với môn thi Ngữ văn. Chiều nay, gần 1 triệu thí sinh lại tiếp tục bước vào môn thi thứ 2 – bài thi môn Toán với thời lượng 90 phút dưới hình thức trắc nghiệm. Trái lại với tâm trạng thất vọng, chán nản có phần lo sợ sau khi thi xong môn Ngữ văn, nhiều thí sinh bày tỏ sự hồ hởi, vui mừng khi hoàn thành xong bài thi môn Toán. Đề thi toán năm nay được đánh giá là “vừa sức” với học sinh. Tuy nhiên, các thầy cô giáo môn Toán của Hệ thống giáo dục HOCMAI cũng nhận định: “Tuy vừa sức nhưng đề thi vẫn có những câu khó, đảm bảo tính phân loại cao”.

Về cấu trúc và dạng thức, đề thi bám sát với đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã đưa ra trước đó, bao gồm 90% kiến thức lớp 12 (45 câu) và 5% kiến thức trong chương trình lớp 11, chiếm 5% dung lượng đề thi.

Theo đánh giá chung, 45 câu hỏi đầu tiên của đề thi (90%) đều ở mức độ nhẹ nhàng, là các dạng bài quen thuộc đối với thí sinh trong quá trình ôn tập. Nhiều câu hỏi thí sinh có thể làm được một cách dễ dàng, không tốn quá nhiều thời gian nếu như biết vận dụng các kỹ năng cơ bản cũng như kỹ năng trong việc làm bài thi trắc nghiệm. 5 câu còn lại rơi vào phần câu hỏi khó mang tính phân loại với các phần kiến thức: Số phức, hàm số, oxyz và tích phân. Với cấu trúc phân bổ như đề thi năm nay, nhiều thi sinh khẳng định, việc đạt điểm 8,9 trở nên không phải là điều quá khó khăn đối với mình.

Khép lại tâm trạng buồn bã sau khi trải qua môn thi Ngữ văn sáng nay, thí sinh Hoàng Ngọc Khánh (THPT Thăng Long – Hải Phòng) dự thi tại điểm thi THPT Marie – Curie hồ hởi chia sẻ: “Em thấy đề thi toán năm nay vừa sức, không có hiện tượng đánh đố học sinh. Các bạn ở mức học trung bình có thể dễ dàng đạt từ 7-7.6 điểm. Bản thân e tự tin mình có thể đạt từ 8.6 – 8.8 điểm thi môn toán. So với bài thi văn sáng nay thì e làm tốt hơn khá nhiều”.

goi-y-dap-an-mon-toan-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2021.jpg
Đề thi tốt nghiệp THPT môn Toán năm 2021.

Diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi dịch COVID–19 vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm và ngày càng diễn biến phức tạp, kỳ thi tốt nghiệp năm nay được đánh giá là có nhiều khó khăn trong khâu tổ chức và quản lí. Hiện cả nước vẫn ghi nhận 40/63 tỉnh, thành xuất hiện các ca dương tính và liên quan đến dịch bệnh. Bộ GD&ĐT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiến hành tổ chức kỳ thi an toàn, nhanh gọn, bảo đảm an ninh, trật tự và quyền lợi cho các thí sinh thuộc diện cách ly.

Kết thúc ngày thi thứ nhất với 2 môn thi đầu tiên, ngày mai các sĩ tử sẽ tiếp tục hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia với bài thi tổ hợp (KHXH và KHTN) với thời lượng 150 phút và bài thi môn Tiếng Anh diễn ra trong vòng 60 phút dưới hình thức trắc nghiệm. Kỳ thi đã đi được nửa chặng đường, buổi thi ngày mai hứa hẹn nhiều cam go và căng thẳng đối với bạn thí sinh trong thời gian gấp rút về đích trên chặng đường tốt nghiệp và vướn tới ước mơ.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN