Giải thưởng Loa Thành lần thứ 28 – Đề cao tính ứng dụng

(Sóng trẻ) – Sáng ngày 26/11, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội diễn ra Lễ trao giải Giải thưởng Loa Thành lần thứ 28 dành cho các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành đào tạo về xây dựng và kiến trúc trên toàn quốc.

Đây là giải thưởng do Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức. Giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích sinh viên học tập và say mê nghề nghiệp, khích lệ tìm tòi sáng tạo, qua đó phát hiện, tôn vinh các tài năng trẻ trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng.

b0536ffe4_anh_1.jpg
Các đồ án đạt giải được trưng bày tại Lễ trao giải Giải thưởng Loa Thành lần thứ 28.

Tham dự lễ trao giải có các đại biểu của Liên hiệp các Hiệp hội Khoa học Việt Nam, Bộ Xây dựng, Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung Ương Đoàn, Ban Giám hiệu các trường ĐH và 97 tác giả đạt giải Loa Thành lần thứ 28.

b0536ffe4_anh_2.jpg
GS. Phạm Sỹ Liên – Chủ tịch Hội đồng giải thưởng năm 2016, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam phát biểu chào mừng.

Năm nay, có 23 trường trong toàn quốc tham gia giải. Số lượng đồ án gửi dự thi là 189, tăng 16 đồ án so với năm 2015.
Số lượng dự thi theo chuyên ngành Kiến trúc quy hoạch nhiều nhất với 96 đồ án. Chuyên ngành công trình giao thông ít nhất – 4 đồ án. Chuyên ngành Kinh tế – Công trình Xây dựng dân dụng công nghiệp tăng nhiều so với năm 2015, 59/48 đồ án.

b0536ffe4_anh_3.jpg
Năm nay có 97 tác giả xuất sắc đạt giải.

Ban tổ chức đã trao 58 giải chính thức (bao gồm 5 giải nhất, 16 giải nhì, 37 giải ba) và 39 giải hội đồng. Trong đó, trường ĐH Xây dựng có số lượng đồ án đạt giải cao nhiều nhất (12/58), ĐH Kiến trúc TPHCM đạt 8 giải cao (2 giải nhất, 2 giải nhì, 4 giải ba). Đặc biệt, có nhiều đồ án đạt giải cao thuộc các trường phía Nam (20/58). Theo các nhà chuyên môn, đây là hiện tượng diễn ra trong vài năm gần đây, cho thấy tính ổn định và phát triển về đào tạo của 1 số trường phía Nam.

b0536ffe4_anh_4.jpg
16 giải nhì đều là các đồ án tốt, đáp ứng đủ tiêu chí cuộc thi, tuy  nhiên cũng còn mắc những sai sót đáng kể, rải rác trong các tiêu chí.

Nài ra, Hội đồng còn trao 8 giải sáng tạo cho các tác phẩm có ý tưởng sáng tạo, đề tài độc đáo và mới lạ.
Theo đánh giá của Hội đồng chuyên ngành và Hội đồng giải thưởng, các đồ án đoạt giải năm nay đều thể hiện được tính ứng dụng cao, bám sát với với nhu cầu phát triển thực tiễn của ngành xây dựng tại các địa phương, vùng, miền ở Việt Nam, phải kể đến như: đồ án “Thiết kế đô thị chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10 TPHCM” của Vũ Nguyễn Uyên Minh (ĐH Kiến trúc TPHCM), đồ án “Chợ dân tộc thị trấn Sa Pa” của Đinh Thị Lừng (ĐH Kiến trúc Hà Nội)…

b0536ffe4_anh_5.jpg
Đồ án “Thiết kế đô thị chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10 TPHCM” của Vũ Nguyễn Uyên Minh (ĐH Kiến trúc TPHCM) là 1 trong số các tác phẩm thể hiện tính ứng dụng cao.

5 đồ án đạt giải nhất được đánh giá đáp ứng tốt các tiêu chí về tính tổng hợp, tính sáng tạo và áp dụng tiến bộ KHKT.
Giải nhất thuộc về Vũ Thủy An (ĐH Kiến trúc TPHCM) với “Thiết kế nội thất trường ĐH Rmit TPHCM”, Vũ Nguyễn Uyên Minh (ĐH Kiến trúc TPHCM) – “Thiết kế đô thị chợ hoa Hồ Thị Kỷ, quận 10 TPHCM”, Đào Quý Phước (ĐH Bách khoa TPHCM) – đồ án “Khách sạn Hữu Nghị”, Trần Tuấn Vũ (ĐH Xây dựng) – “Vận dụng các phương pháp tính toán phù hợp để xác định năng lượng công trình xây dựng phục vụ việc đánh giá công trình xanh tại Việt Nam”, Nguyễn Trung Kiên (ĐH Xây dựng) – “Hamburg’s Evolutioneum”.

11ef8085d_anh_6.jpg
BTC trao giải nhất cho 5 tác giả đạt điểm số cao nhất.

Anh Trần Tuấn Vũ (giải nhất) chia sẻ: “Mình thực sự rất vui và tự hào vì công sức mình bỏ ra hơn 4 tháng làm đồ án đã mang đến kết quả nài sức mong đợi. Mình cũng biết ơn 2 người thầy đã tận tình hướng dẫn mình mặc dù các thầy rất bận rộn. Trong quá trình làm đồ án, mình cũng đi làm thêm, điều này rất có lợi khi mình xin được những thông số kỹ thuật và hao mòn thực tế về năng lượng của máy móc mà các công ty sử dụng. Sau giải thưởng này, mình sẽ tiếp tục đi làm để lấy kinh nghiệm và dự định trong khoảng 1 – 2 năm tới, mình sẽ xin học bổng để đi du học.”

Từ năm 1988 đến nay, giải thưởng Loa Thành đã có 2575 đồ án dự thi. Hội đồng giải thưởng đã trao 142 giải nhất, 363 giải nhì, 482 giải ba và 1034 giải khuyến khích và giải của Hội đồng.

Huyen Vu


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN