Hành trình “thổi hồn vào Dó” của họa sĩ Vũ Thái Bình

(Sóng trẻ) - Triển lãm "Sắc Dó 3" của Họa sĩ Vũ Thái Bình được tổ chức từ ngày 10/01/ đến 15/01/2021 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội).

Với 25 tác phẩm được tuyển chọn kỹ lưỡng để giới thiệu đến công chúng ngay trong những ngày đầu năm mới, triển lãm “Sắc Dó 3” đánh dấu bước chuyển biến mới trong hành trình đam mê sáng tạo “thổi hồn vào Dó” của Vũ Thái Bình. Những câu chuyện người họa sĩ kể không còn là riêng lẻ, mà như chứa đựng cả thanh âm tạo thành một bản nhạc.

Tác phẩm
Tác phẩm "Tháng Giêng" được vẽ bằng tranh màu nước trên giấy Dó của Vũ Thái Bình

Tại không gian trưng bày, hoạ sĩ đã khéo léo sắp đặt từng tác phẩm, kể câu chuyện về cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, êm đềm của núi rừng Tây Bắc qua những mùa của năm như: “Mùa cây thay lá”, “Xuân về”, “Thong dong”… Hay những câu chuyện về cuộc sống đời thường với những góc nhỏ dung dị mà sâu lắng.

Tác phẩm
Tác phẩm "Mùa cây thay lá"
Tác phẩm
Tác phẩm "Mùa xuân"

Mỗi tác phẩm của họa sĩ Vũ Thái Bình chỉ thể hiện những nét đơn sơ, mộc mạc nhưng chứa đựng thông điệp sâu sắc. Những mảng màu trầm ấm, mượt mà được phác họa sinh động trên nền giấy Dó, dẫn người xem đến với những khoảnh khắc chân thực, bình dị và những cung bậc cảm xúc khác nhau. 

Khách tham quan tại triển lãm
Khách tham quan tại triển lãm

Chia sẻ tại triển lãm, họa sĩ Vũ Thái Bình cho biết: “Với tôi, Dó là đứa con tinh thần. Để hiểu được Dó, tôi đã trải nghiệm qua nhiều thất bại. Nhưng khi đã tìm được sự đồng điệu, tôi lại nhận thấy Dó vừa nhẹ nhàng, mềm mại vừa dẻo dai chứ không mỏng manh, dễ rách... Dó là một chất liệu tuyệt vời, tinh tế, một cái gì đó truyền thống trong xã hội ngày càng phát triển, cần được gìn giữ và trân trọng".

Họa sĩ Vũ Thái Bình
Họa sĩ Vũ Thái Bình

Nhận xét về con đường và sự trưởng thành của họa sĩ Vũ Thái Bình với chất liệu giàu tính truyền thống này, họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam cho rằng: “Vài thập kỷ qua, Dó - món quà quê của Người Việt vẫn là một thách thức đối với mỗi người nghệ sĩ mỹ thuật đương đại. Đã có không ít người đến, vui thấp thoáng, đánh trống ghi tên rồi cũng vô tăm tích. Kẻ kiên tâm ẩn phận, lẳng lặng đeo bám mệnh nghiệp, vẽ không xong thì vò giấy bỏ sọt, chẳng bận lòng theo sức nặng vô hình của Dó đó là họa sĩ thế hệ 7x Vũ Thái Bình”.

Tác phẩm
Tác phẩm "Bóng cha"

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, Dó vẫn đang là một thách thức mở cho các họa sĩ đi tìm lối ra. Thế nhưng, đối với Vũ Thái Bình, những gì người họa sĩ chắt chiu, miệt mài cũng đủ tạo một dấu ấn đẹp mang tên “Sắc Dó”.

Họa sĩ Vũ Thái Bình sinh năm 1976 tại Hưng Yên. Xuất thân là một họa sĩ sân khấu, nhưng phần lớn niềm đam mê hội họa Vũ Thái Bình lại dành cho giấy Dó. 

Đến với Dó như một cơ duyên, Vũ Thái Bình là một trong số họa sĩ hiếm hoi theo đuổi đam mê với Dó. Họa sĩ đã thành công trong khám phá chất liệu này ở “Sắc Dó 2016” với những bức chân dung, cuộc sống nơi thôn quê. Đến với “Sắc Dó 2018”, Vũ Thái Bình thể hiện sự chín muồi hơn qua từng nội dung, mảng màu, nét vẽ.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN