Hậu Heineken countdown 2013: Chen lấn xô đẩy và xả rác bừa bãi

(Sóng Trẻ) - Chen lấn, xô đẩy, chửi bới rồi dẫn đến xô xát đổ máu…, câu chuyện về ý thức và văn hóa tham gia nơi công cộng của giới trẻ không còn là vấn đề mới. Hiện tượng này lại được lặp lại ở một sự kiện có ý nghĩa chào đón năm mới như Lễ hội Heineken đón năm mới 2013 vừa qua. Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ giới trẻ mới ý thức được trách nhiệm trong việc xây dựng những sự kiện văn hóa ý nghĩa và để không làm xấu đi hình ảnh Việt Nam trong mắt thế giới.

Lễ hội Heineken 140 năm Chào đón năm mới 2013 diễn ra ngày 31/12 tại Quảng trường Nhà hát lớn (Hà Nội) với chương trình biểu diễn âm nhạc sôi động của các DJ quốc tế và nhiều ca sĩ nổi tiếng. Với âm thanh hoành tráng, ánh sáng laser được thiết kế độc đáo, kết hợp cùng các tiết mục độc đáo của nhiều nghệ sĩ xiếc tài năng mang đến cho mọi người những trải nghiệm vô cùng thú vị trong khoảnh khắc đón mừng năm mới. Tuy nhiên những hình ảnh không đẹp mắt lại liên tục diễn ra vô tình phá hỏng đi bữa tiệc trọn vẹn và để lại nhiều hệ quả hơn thế.

 

Tham gia sự kiện này, không ít bạn trẻ tỏ ra vô cùng bức xúc và thất vọng. Nguyễn Hoàng, Đại học Mở Hà Nội: “Mình rất háo hức được tham gia sự kiện này, tuy nhiên lại cảm thấy buồn và đáng tiếc vì ý thức của giới trẻ. Nhiều thanh niên không có ý thức nhảy cả lên sân khâu, cướp micro của MC và khách mời, những hành động thiếu văn hóa đối với những vũ công nữ, làm hỏng chương trình. Hơn thế nữa là những cái lắc đầu thất vọng của những người nước nài cũng tham dự sự kiện khi chứng kiến những hành xử thiếu văn hóa của giới trẻ Việt”.

Tình trạng chen lấn xô đấy cũng là điều mà nhiều bạn tỏ ra hết sức bức xúc. Quang Đức, Học viện Báo chí và Tuyên truyền: “Countdown Heineken Party 2013 là một trong những party chào đón năm mới lớn nhất được tổ chức tại Hà Nội. Tuy nhiên, tình trạng chen lấn, xô đẩy do lượng người tới tham dự quá đông đã dẫn tới hiện tượng một vài người bị ngất xíu. Người cứ chen, người cứ đẩy, giẫm đạp lên nhau, ùn đẩy nhau dẫn đến bức xúc, chửi bới thiếu văn hóa. Sự kiện do Heineken tổ chức nên nhiều người uống chai bia xong còn ném tung lên trời gây nguy hiểm tới an toàn của những người xung quanh”.

Hoàng Trí Công, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng tỏ ra tiếc nuối: “Đây là sự kiện lớn không chỉ được tổ chức ở Việt Nam mà còn trên cả thế giới, giúp người dân xích lại gần nhau hơn. Thế nhưng em cảm thấy không hài lòng sau đó, ngay từ đầu năm mới, nhưng đã có những điều không đẹp xảy ra, thậm chí đã có kẻ nhanh tay lợi dụng cơ hội để thực hiện hành vi trộm cắp. Thật đáng tiếc khi một bữa tiệc lớn lại bị những điều nhỏ nhặt phá hủy”.

 

Dòng người chen lấn xô đẩy trước Nhà hát lớn

Khi bữa tiệc khép lại, mọi người nhanh chóng di chuyển, tấp nập ra về hay tiếp tục những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, để lại trên “bàn tiệc” la liệt rác, vỏ chai, xác pháo, Quảng trường trước Nhà hát lớn sau khi mọi người ra về hết thật sự kinh hoàng, rác ở khắp mọi nơi, vỏ lon vỏ bia gói đồ ăn chất lên hàng núi la liệt như một chiến trường.

Tạ Thị Hà, sinh viên năm 3, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Heineken Countdown thực sự là 1 party lớn & nhiều ý nghĩa được tổ chức ở Hà Nội. Đây là lần thứ 2 mình tham dự party này rồi. Lần nào cũng rất thú vị và để lại nhiều ấn tượng khó phai. Với Heineken Countdown 2013, ấn tượng khó phai nhất của mình chính là sau khi chương trình kết thúc rác thải và giày dép la liệt trên khắp các khu vực quanh Nhà hát lớn. Các bạn trẻ dường như chưa ý thức được mức độ gây ô nhiễm và làm mất mĩ quan của mình. Hy vọng Countdown năm sau cảnh tượng này sẽ không còn nữa”.

Ít ai biết rằng, để thay chiếc khăn trải bàn mới cho bữa tiệc này, dù đã rất muộn, dưới cái lạnh cắt da cắt thịt khi sương xuống của thời điểm 1h sáng, các bạn tình nguyện viên của CLB Hành trình xanh vẫn cặm cụi dọn dẹp, nhặt nhạnh từng mẩu giấy nhỏ nhất, cho đến vỏ lon, chai lọ... Những việc làm không tên này liệu có đủ để một bộ phận giới trẻ thiếu ý thức cảnh tỉnh về một cách sống đẹp?



Một thành viên của ClB Hành trình xanh đang quét dọn rác sau "bữa tiệc" (Nguồn: Hoahoctro.vn)

Những hạn chế trên không thể hoàn toàn đổ lỗi cho giới trẻ khi vẫn còn những hạn chế trong khâu tổ chức chương trình về an ninh. Tuy nhiên nhìn lại ý thức của mình là việc các bạn trẻ hiện nay cần làm ngay, để những khoảng khắc có ý nghĩa như thế không còn trở thành những thảm họa….

Phạm Thị Hồng Nhung
Báo mạng điện tử K.30


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN