Hậu ngày nhà giáo bàn chuyện vui buồn nghề gia sư

(Sóng Trẻ) - Có một bộ phận dù được học trò gọi bằng "cô","thầy" nhưng họ hầu như chưa bao giờ đứng trên bục giảng, đó là những gia sư.

Ngày nhà giáo đã trôi qua, mọi giáo viên đều được tôn vinh và nhận những lời chúc mừng chân thành nhất. "Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy" nhưng dường như chúng ta quên lãng đi một bộ phận không nhỏ, hàng ngày truyền đạt lại kiến thức, luôn tận tuỵ với học sinh của mình. Dù được học trò gọi thân thương bằng tiếng "cô","thầy" nhưng họ hầu như chưa bao giờ là giáo viên đứng trên bục giảng, đó là những gia sư.

Trong thời đại hiện nay, khối lượng kiến thức dành cho học sinh có thể nói rằng quá rộng lớn. Chính vì vậy 45 phút một môn học dường như là không kịp để học sinh tiếp thu được đầy đủ. Cha mẹ thường lo lắng khi thấy con mình không hoàn thành bài tập, nhận một, hai điểm kém. Vì vậy mời gia sư là giải pháp tối ưu, gia sư vừa củng cố kiến thức cho học sinh, vừa có thể cùng nhau tâm sự chuyện trò những vấn đề của lứa tuổi.

7fe700214_anh_1.jpg

Học sinh học theo nhóm tại nhà qua hình thức gia sư

Khi học sinh nằng nặc đòi "cô" lên lớp dạy.

"Năm 3 đại học, em có đi dạy gia sư cho một bé học lớp 4. Bé rất chịu khó hợp tác học tập và thậm chí nằng nặc đòi mẹ bé mời em lên lớp dạy thay cô giáo hiện tại" bạn Thu Hương sinh viên học viện Ngân Hàng kể lại.

Ở trường học, một cô giáo có trách nhiệm dạy cả một lớp hàng chục học sinh, các cô giáo bộ môn thì sẽ phải dạy nhiều lớp hơn, số lượng học sinh sẽ càng nhiều, đôi khi việc nhớ tên học sinh còn khó khắn, cho nên việc quan tâm đặc biệt đến từng học sinh là điều không thể. Chính vì điều này, khi học sinh được tiếp xúc với gia sư riêng của mình, các em có thể tha hồ hỏi đáp những vấn đề mình thắc mắc, hay tâm sự những chuyện trong gia đình, chuyện ở trường học.

"Chị đi làm từ sáng đến tối, công việc của chị bận rộn, đêm về mệt chỉ muốn nghỉ nhưng con còn nhiều bài tập quá nên mẹ lại phải giúp. Từ ngày có cô gia sư đến dạy, cháu nan hẳn, điểm cao hẳn lên chị cũng đỡ lo." Phụ huynh Lê Giang chia sẻ.

Làm việc dạy học, niềm vui lớn nhất là có thể thấy học sinh tiến bộ từng ngày. Gia sư cũng vui chung niềm vui của những giáo viên đứng lớp khi những điểm 9 điểm 10 được học sinh hào hứng cầm về khoe.

"Ngày 20/11 vừa rồi mình còn được học sinh tặng quà cảm giác vui và có chút tự hào, y như mình là cô giáo thật vậy" bạn Phương Thảo sinh viên học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ.

Những giờ dạy đủ để trang trải cho một gia đình.

Dạo quanh "thị trường" gia sư Hà Nội, có thể thấy chiếm đến 90% trong bộ phận gia sư là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, với mỗi buổi học 2 tiếng, gia sư thường được nhận từ 150.000 đến 200.000. Nếu chỉ dạy 2 buổi 1 tuần, một sinh viên cũng có thể kiếm được gần 2 triệu đồng ngang bằng việc bán hàng hoặc phục vụ quán cà phê mà không cần tốn nhiều thời gian, sức lực.

"Mình qua người quen nên được mời đi dạy cho một em học sinh lớp 5, sau đó phụ huynh giới thiệu mình với các phụ huynh khác, hiện tại mình có 6 học sinh, một tháng thu nhập của mình khoảng trên 10 triệu đồng" bạn Đặng Phúc chia sẻ.

Đối với những sinh viện từ tỉnh lẻ, hoặc gia đình khó khăn, với thu nhập từ nghề gia sư họ hoàn toàn có thể trang trải học phí và tiền sinh hoạt, thậm chí có thể gửi về phụ giúp gia đình.

"Gia đình em không khó khăn nhưng em vẫn muốn đi làm, nhờ vào công việc làm gia sư, mỗi tháng em kiếm được 12 triệu đồng, hiện tại em đã để dành được một khoản kha khá" Mỹ Linh sinh viện đại học RMIT cho biết.

Có thể thấy, gia sư là một nghề tạo thu nhập tốt cho sinh viên ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Với những người có năng lực, số tiền có thể nhận được từ công việc này không hề nhỏ.

2021a3a59_anh_3.jpg

Nhóm Facebook trao đổi các phiên giao dịch giữa lớp - trung tâm - gia sư

"Bố của học sinh mình liên tục nhắn tin"

Tưởng rằng đây là một nghề dễ dàng thậm chí là nhàn hạ trong mắt nhiều người, nhưng gia sư cũng là nghề gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Nhu cầu sinh viên tìm việc làm gia sư cao đã xảy ra tình trạng nhiều trung tâm gia sư lập ra để lừa đảo. Những sinh viên ngây thơ đến nhận lớp, tin rằng sẽ có việc làm như mong muốn. Cuối cùng mất tiền phí nhận lớp mà lại chẳng được đi dạy, thậm chí còn bị chửi đánh khi đến kiến nghị với trung tâm gia sư.

Cho đến khi có lớp đi dạy, cũng chưa phải là xong chuyện, nhiều sinh viên cần mẫn đi dạy rồi cả thời gian dài không lấy được tiền lương. Phụ huynh luôn vắng nhà, nhắn tin không trả lời, gọi điện thoại lại không nghe máy. Có người đi năm lần bảy lượt để đòi lại công sức mình bỏ ra. Có người ngậm ngùi cho không số tiền dạy.

83d0f67e4_anh_4.jpg

42c0751c4_anh_5.jpg

Những chia sẻ chân thực trên mạng xã hội về nghề gia sư

Việc gây sợ hãi và cũng gây khó xử nhất cho gia sư, đó là phụ huynh có những biểu hiện lạ đối với mình. "Mình nhận lớp này mỗi lần đến dạy chỉ thấy bố của học sinh ở nhà, bố của học sinh tỏ ý đặc biệt quan tâm tới mình và liên tục nhắn tin cho mình, sợ quá mình bỏ lớp đó luôn" một sinh viên chia sẻ.

Những nỗi buồn còn đến với nghề này khi gia sư bị mắc kẹt giữa phụ huynh và học sinh. Học sinh lười học, lười làm bài tập nên kết quả học tập kém. Phụ huynh luôn thắc mắc và đổ lỗi cho gia sư, đổ lỗi cho giáo viên trên lớp, thậm chí còn nói thẳng rằng gia sư không đủ trình độ để dạy con mình.

Là một chuyên gia tâm lý, Th.S Đinh Thái Sơn cho rằng "Áp lực từ cha mẹ mang lại cho học sinh là không nhỏ, cha mẹ luôn kì vọng con phải học giỏi tất cả các môn điều này vô hình chung gây áp lực cho cả học sinh và giáo viên"

Kết

Đừng quá coi trọng việc bạn đã dạy được bao nhiêu năm, bao nhiêu học sinh. Để có thể tự tin trên con đường làm gia sư, thứ bạn cần là cách làm việc, cách truyền đạt kiến thức, cách nắm bắt tâm lý học sinh và kể cả là tâm lý phụ huynh. Đương nhiên hãy luôn giữ sự tỉnh táo nhất định để không bị vướng vào những chuyện  "cười không được mà khóc cũng chẳng xong".

Trần Thị Mai Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN