"Họ hàng" virus corona mới đã từng xuất hiện?

(Sóng trẻ) – Chứng viêm phổi lạ xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc có những triệu chứng gì? Nó lây lan như thế nào? Và liệu bạn có nguy cơ mắc căn bệnh này không?

b22e7f34d_2640_nvirusisolatea20200202870x491.jpg

Những điều cần biết về Virus Corona (Ảnh: Internet)

Virus gây bệnh ở Vũ Hán là gì?

Đây là một thành viên thuộc chủng Virus Corona, và từ trước tới nay ta chưa từng gặp phải loại virus này. Giống như các Virus Corona khác, nó bắt nguồn động vật. Đa phần những người nhiễm bệnh trước kia đều từng làm việc hoặc thường xuyên mua sắm tại chợ hải sản Hoa Nam, nơi đồng thời bán các loại động vật sống và mới giết mổ.

Trước kia đã từng xuất hiện các loại Virus Corona khác hay chưa?

Các virus mới thường có nguồn gốc từ vật chủ là động vật. Ví dụ có thể kể đến Ebola, hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS), hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Những căn bệnh trên đều do Virus Corona bắt nguồn từ động vật gây ra. Năm 2002, SARS lây lan tới 37 quốc gia, gây hoang mang toàn cầu. 8.000 người nhiễm bệnh, hơn 750 ca tử vong. Nhiều năm sau, MERS xuất hiện. Căn bệnh này có vẻ khó lây từ người sang người hơn, nhưng tỉ lệ tử vong của nó lại cao hơn. MERS đã giết chết 35% trong số khoảng 2.500 người nhiễm bệnh.

Virus Corona bắt nguồn từ Vũ Hán có thể gây ra những triệu chứng gì?

e23af1587_edf4c87c34d141dca5db422a5ac127a0_18.jpg

3 triệu chứng khi nhiễm Virus Corona: Sốt, khó thở, ho (Ảnh: Al Jazeera)

Virus này gây viêm phổi. Các bệnh nhân được báo cáo là bị sốt, ho và khó thở. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới suy nội tạng. Vì đây là viêm phổi do virus gây ra, nên thuốc kháng sinh không có tác dụng. Các loại thuốc thông thường chúng ta sử dụng để chữa cảm cúm sẽ không có tác dụng. Nếu vào bệnh viện, các bệnh nhân sẽ được truyền nước cũng như nhận các hỗ trợ về phổi và các cơ quan nội tạng khác. Việc phục hồi tùy thuộc vào khả năng miễn dịch của mỗi người. Những trường hợp tử vong thường có sức khỏe kém.

Có phải Virus Corona lây từ người sang người không?

Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc đã xác nhận khả năng truyền nhiễm từ người sang người. Ở Mỹ và Đức đã xảy ra các trường hợp lây nhiễm trên. Tính đến ngày 8 tháng 2, đã có hơn 720 ca tử vong tại Trung Quốc. Cũng tại đất nước này, số ca mắc bệnh là  31.161. Số lượng nhiễm bệnh trên toàn thế giới đã vượt qua con số 280. Tỉ lệ tử vong là 2%.

Số người nhiễm virus có thể cao hơn nhiều, vì nhiều khả năng có những người mắc các triệu chứng nhẹ chưa được phát hiện. Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Imperial College London ước tính có thể có đến 100.000 trường hợp, hoặc từ 30.000 đến 200.000 ca mắc bệnh.

Tại sao bệnh này lại nguy hiểm hơn cúm thông thường? Các chuyên gia đang lo lắng điều gì?

Hiện tại, ta vẫn chưa biết chủng Virus Corona mới nguy hiểm như thế nào, trừ phi có thêm nhiều dữ liệu mới trong tương lai. Tỉ lệ tử vong của bệnh là khoảng 2%. Tuy nhiên, có thể đánh giá này chưa hoàn toàn đúng, vì có khả năng còn nhiều người khác cũng đã nhiễm virus, nhưng các triệu chứng chưa đủ nghiêm trọng để họ tới bệnh viện. Đây chính là số lượng chưa được tính trong tỉ lệ. Để so sánh, cúm theo mùa thường có tỷ lệ tử vong dưới 1% và được cho là gây ra khoảng 400.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. SARS có tỷ lệ tử vong hơn 10%.

b22e7f34d_.jpg

Virus Corona chưa có vaccine (Ảnh: Internet)

Một ẩn số quan trọng khác, mà có lẽ các nhà khoa học sẽ dần xác định được trong những tuần tới, chính là mức độ lây nhiễm của Virus Corona. Một sự khác biệt quan trọng là không giống như cúm thông thường, Virus Corona mới chưa có vaccine. Điều này gây ra những bất lợi trong việc tự bảo vệ đối với các thành phần nhạy cảm của xã hội như người già hoặc người có vấn đề về hô hấp, miễn dịch. Nên thường xuyên rửa tay và tự cách ly khi bản thân bạn cảm thấy không khỏe. Hoặc hợp lý hơn, bạn có thể tiêm vaccine cúm. Trong trường hợp dịch bệnh bùng phát dữ dội và lan rộng, việc bạn tiêm vaccine cúm có thể giảm phần nào gánh nặng cho các dịch vụ y tế.

Khi bị ho, liệu có nên đi khám?

Trừ phi gần đây bạn có đi du lịch đến Trung Quốc hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm virus, còn không, các triệu chứng ho hay cảm lạnh của bạn hoàn toàn là điều bình thường. 

Liệu căn bệnh này có trở thành đại dịch?

Các chuyên gia y tế cho rằng căn bệnh này có thể trở thành đại dịch. Nhưng hiện tại, nó vẫn chưa đáp ứng đủ các điều kiện WHO đề ra. Theo WHO, đại dịch là sự lây lan của bệnh dịch trên toàn thế giới. Có khoảng 25 quốc gia nài Trung Quốc được xác nhận có trường hợp mắc Virus Corona, chưa phải toàn bộ 195 quốc gia được liệt kê trong danh sách của WHO. Trong các quốc gia có ca nhiễm, bệnh hiện tại cũng chưa lan rộng, nại trừ một vài trường hợp cá biệt. Cho tới nay, phần lớn bệnh nhân nại quốc là khách du lịch vốn bị nhiễm virus ở Trung Quốc.

Chúng ta có nên hoảng loạn?

Không. Sự lây lan của virus ra bên nài Trung Quốc đúng là đáng lo ngại, nhưng đây không phải điều bất ngờ. WHO đã tuyên bố: dịch viêm phổi cấp chính thức trở thành tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, đồng thời nói rằng ta hoàn toàn có cơ hội để ngăn chặn dịch bệnh này. Vấn đề chủ yếu là mức độ lây nhiễm từ người sang người của Virus Corona mới này, cũng như tỉ lệ các đối tượng nhiễm bệnh nặng và phải nhập viện. Thông thường, các loại virus dễ lây sẽ có khả năng gây bệnh yếu hơn.

Nhân viên y tế có thể mắc bệnh nếu họ bất ngờ gặp một người từng đi tới khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và có các triệu chứng kể trên. Nhìn chung, có vẻ như Virus Corona chủ yếu ảnh hưởng nặng tới người già, và một số trường hợp là trẻ em.

Phạm Phương Linh (Theo The Guardian)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN