Hộp xốp đựng thức ăn nóng: Nguy cơ độc tố, biết vẫn ngó lơ


Sử dụng hộp xốp dẻo để đựng đồ ăn nóng đã không còn là vấn đề xa lạ. Tác hại của nó đa số người dân đều biết nhưng ai cũng ngó lơ, cứ sử dụng và không quan tâm đến ngày mai.

Mua đồ ăn nài, vừa nhanh, đỡ tốn thời gian nấu nướng lại được thưởng thức đa dạng đồ ăn. Tuy nhiên đa số đồ ăn mua về đều nóng và được đựng trong các hộp xốp nhựa dẻo, dễ bị tan chảy và gây hại tới sức khỏe con người, mặc dù vậy cả người mua lẫn người bán đều làm lơ và vẫn sử dụng thường xuyên.

 

Xã hội ngày càng phát triển, con người vì thế cũng bận rộn theo, việc từ bỏ việc nấu cơm để mua đồ ăn nài là điều rất phổ biến hiện nay. Đến nay, các nhà nghiên cứu cũng đã cảnh báo về mức độ đọc hại từ việc sử dụng hộp xốp đựng thức ăn nóng mang về.

“Hộp xốp không đảm bảo an toàn được chế tạo từ nguyên liệu chính là một loại nhựa nhiệt dẻo. Khi đựng thức ăn nóng, hàm lượng chất độc từ nhựa này sẽ giải phóng, ngấm vào thức ăn gây tổn hại, phá hủy gan và sinh nhiều bệnh khác”-Kỹ sư Vũ Tân Cảnh, Phòng Vật liệu Polyme và Compzit, Viện Khoa học Vật liệu thuộc Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam, cảnh báo, trước thói quen dùng hộp xốp đựng thực phẩm vô tộ vạ của người dân hiện nay.

678cf805e_anh_1_1.jpgCác loại thức ăn đều được đựng trong hộp xốp nhựa dẻo

Những hộp xốp nhìn trắng trẻo, sạch sẽ nhưng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ trong đó, một phần do thói quen đựng đồ ăn nóng vào các hộp xốp này của người dân. Ta có thể dễ dàng thấy, hầu hết các quán cơm bình dân, các cửa hàng ăn vặt như xiên nướng, chả chiên, hay các cửa hàng xôi đều đựng thức ăn vào hộp xốp. thức ăn đang nóng hổi từ nồi cơm, hay chả chiên vừa ra khỏi chảo dầu đang sôi sùng sục được thả ngay vào hộp xốp để mang về.

678cf805e_anh_2_1.jpgCơm nóng hổi nóng phừng phực từ nồi gang được cho thẳng vào hộp xốp nhựa 

678cf805e_anh_3_1.jpgCơm từ các quán bình dân hầu hết đều được đựng trong các hộp xốp 

Chính nhiệt độ cao làm tan chảy nhựa, phóng sinh các chất độc là nguyên nhân chính gây hại đến sức khỏe của người dân. Chưa kể, trong quá trình sản xuất, nếu người sản xuất độn thêm các chất phế thải vào để giảm giá thành thì việc đựng đồ ăn càng mất vệ sinh, và gây hại cho sức khỏe. Trên thế giới, nhiều nước cấm sử dụng loại nhựa PS này để sản xuất đồ đựng thực phẩm.

Khi được hỏi về thực trạng sử dụng đồ ăn đựng hộp xốp, bạn Phùng Thị Kiều Oanh (Sinh viên năm 2, Khoa Việt Nam học – Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Lâu nay, tôi thường xuyên ăn xôi hộp và nghĩ là đựng trong hộp xốp sẽ vệ sinh hơn so với việc gói trong lá. Với lại tôi thấy hộp xốp tiện lợi, dùng một lần có thể bỏ đi luôn. Và hầu như ở đâu người ta cũng dùng, mua cơm, mua vịt nướng và các loại cổ cánh người ta đều đựng trong các hộp xốp này cả.”

Cùng câu hỏi này anh Lê Văn Cầu- Một người bán hàng rong trên phố cho biết: Tôi chẳng lạ gì với những tin như thế này, tôi nghĩ là có thật. tuy nhiên, bán hàng trên phố, thu nhập bập bõm, tôi làm sao có thể ăn ở những quán ăn sang trọng. Ngày nào tôi cũng ăn trong hộp nhựa dù biết thức ăn nóng đựng trong hộp nhựa sẽ rất độc.”

Dù đã biết hay chưa biết về tác hại của nó thì người dùng cũng đang đẩy mình đến gần hơn với bệnh tật, người bán hàng đã gián tiếp gây nên những hậu quả xấu này. Việc sử dụng hộp xốp đựng thức ăn nóng đang ngày càng phổ biến, để bảo vệ bản thân và những người thân yêu trong gia đình, chúng ta hãy là người tiêu dùng thông thái.

Trần Hoa

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật6 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN