Khen thưởng trong tổng kết năm


(Sóng trẻ)-Thời điểm này, các cơ quan, đơn vị đang tiến hành công tác tổng kết năm. Trong hội nghị tổng kết, việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiều nơi coi là phụ. Còn việc chính mà mọi người đang quan tâm là ai được khen thưởng. Chính vì lẽ đó mà chất lượng tổng kết năm đạt hiệu quả không cao. Công tác khen thưởng không đi vào thực chất.

Khen thưởng là việc ghi nhận thành tích của một cá nhân, tập thể có kết quả thực hiện nhiệm vụ tốt, đạt các tiêu chí đề ra thì cấp có thẩm quyền quyết định tặng thưởng. Nếu ví thi đua là gieo trồng thì khen thưởng là gặt hái. Do vậy khen thưởng đúng người, đúng việc sẽ góp phần thúc đẩy phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị đi lên; tạo động lực để các tổ chức cá nhân phát huy kết quả đã đạt được phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ tiếp theo. Khen thưởng đúng còn góp phần nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo sức lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị, cổ vũ động viên mọi người học tập và làm theo.   
 
Tuy  nhiên ở đây đó vẫn còn tình trạng khen thưởng chưa đúng quy định, nặng về hình thức, chạy theo thành tích. Để được khen thưởng, có tập thể che dấu khuyết điểm không báo cáo cấp trên, gần đến dịp tổng kết năm thì "vận động" để được khen thưởng. Có cơ quan hình thành "nếp" khen thưởng theo kiểu "cơm lần cháo lượt", "xoay vòng đổi tập" năm nay khen thưởng tập thể, cá nhân này sang năm khen thưởng tập thể cá nhân khác, để cuối cùng ai cũng được khen thưởng. Có cá nhân muốn được nâng lương, chuyển vị trí cũng cố gắng "chạy" cho bằng được danh hiệu nọ, hình thức khen thưởng kia. Có trường hợp phấn đấu theo mùa vụ để được khen thưởng nhằm đạt mục đích trước mắt. Không ít trường hợp vì khen thưởng mà ảnh hưởng đến mối đoàn kết trong cơ quan. Ấy cũng là bởi suy nghĩ "Một miếng giữa làng hơn một sàng xó bếp" hay "Một trăm đồng tiền công cũng không bằng một đồng tiền thưởng". Do vậy xuất hiện tình trạng tranh công đổ lỗi, nảy sinh ra tiêu cực, cạnh tranh, chạy chọt, luồn lách cũng chỉ để được khen thưởng. 

Thi đua và khen thưởng là hai mặt hoạt động gắn kết có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu chỉ có thi đua mà không có khen thưởng thì phong trào thi đua không thể phát triển mạnh. Tuy nhiên nếu khen thưởng không đúng sẽ kéo phong trào thi đua đi xuống, hình thành tư tưởng bình quân chủ nghĩa, cào bằng. Người tích cực thì thấy thỏa mãn dừng lại. Người chưa tích cực thì không muốn phấn đấu.

Do vậy cấp ủy, cơ quan, đơn vị cần làm tốt công tác khen thưởng, đặc biệt là trong khen thưởng tổng kết năm. Phải lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo để khen thưởng. Kết hợp chặt chẽ sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng với phát huy cao độ tính tự giác của quần chúng trong công tác khen thưởng; phát huy nhân tố tích cực, kip thời đấu tranh xoá bỏ những biểu hiện tiêu cực trong khen thưởng. 

Đối với tập thể và cá nhân được khen thưởng cần tránh biểu hiện tự mãn, bằng lòng hoặc hạ thấp người khác, tập thể khác. Đối với tập thể và cá nhân chưa đạt được thành tích cao, cần tránh hiện tượng thủ tiêu phấn đấu, cầm chừng hay đấu đá, nghi kỵ. Trong khen thưởng phải công bằng tránh lạm dụng chức vụ, quyền hạn để đề nghị, quyết định khen thưởng không đúng đối tượng, không đúng thành tích gây lãng phí tài sản của tập thể. Thực hiện tốt dân chủ, công khai trong khen thưởng,  khắc phục những nguyên nhân, mầm mống của một số tiêu cực kìm hãm, thủ tiêu tính tích cực của cán bộ, nhân viên. Bình xét khen thưởng phải theo đúng quy trình, đúng quy định, đúng người, đúng việc, thực sự khách quan, dân chủ, chính xác. Có như vậy khen thưởng mới đạt được mục đích, có ý nghĩa thiết thực đối với từng tập thể và cá nhân đạt thành tích cao.

  Vũ Văn Duy
   Lớp K37b.bqp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN