Khó khăn trong công tác tìm kiếm công dân nước ngoài tại thảm họa Itaewon

(Sóng trẻ) - Khả năng tiếp cận thông tin hạn chế và rào cản ngôn ngữ khiến việc tìm kiếm người nước ngoài trở nên khó khăn.

Một người đàn ông Iran đứng thất thần trước bàn tưởng niệm được lập tại ga Itaewon, chỉ cách nơi xảy ra vụ tai nạn chết người vài mét khiến ít nhất 154 người thiệt mạng những người vào đêm thứ bảy (theo Giờ địa phương), với hàng trăm người khác bị thương và có thể những người khác vẫn chưa được giải cứu. Anh có mặt để chia buồn với những người bạn Iran đã khuất của mình.

"Tôi biết 4 số 5 người Iran được tìm thấy đã tử vong trong vụ tai nạn", người đàn ông chia sẻ với The Korea Times. "Chúng tôi đã phải đợi rất nhiều giờ để biết thêm thông tin về những người bạn của mình. Họ còn sống không? Họ đang ở đâu?".

Sau 10 tiếng chờ đợi đầy đau đớn, anh mới được thông báo về tình trạng của 4 người bạn mất tích trong vụ kẹt lịch sử.

"Một số người bạn Hàn Quốc đã giúp chúng tôi tìm tên của họ và liên hệ với bệnh viện. Chúng tôi phát hiện ra rằng họ đã chết", anh nói và vẫn không thể tin được những người bạn của mình đã ra đi. 

e5ee4ea2ea004e70a9202df826fc3df3.jpg
Hai nạn nhân người Mỹ trong vụ đè bẹp đám đông ở Itaewon. (Ảnh: The Korea Times)

Maram Ben Hamouda, 20 tuổi, sinh viên Pháp tại Đại học Hanyang, cũng đến chia buồn với những người bạn đã khuất của cô tại khu tưởng niệm. Hamouda không có bất kỳ tin tức gì về những người bạn của mình kể từ khi hai bên lạc nhau giữa đám đông. Tới cách đây không lâu, cô mới nhận được tin họ đã ra đi.

Maram cho biết một trong số những người bạn của cô đã cố gắng thông báo việc mất tích. Một số người bạn khác đăng bài viết trên mạng xã hội nhằm truy tìm tung tích những người thân thiết. Tuy nhiên, mới sáng nay, giáo sư của cô đã chia sẻ tin buồn trong nước mắt. 

"Họ rất vui khi được học tập tại Hàn Quốc. Các cậu ấy đều yêu thích K-pop và K-drama. Chúng tôi đã trao đổi về điều này rất nhiều trong dự án của mình", cô nói - "Một số bạn bè của những người bạn đã mất ấy chỉ mới biết về sự ra đi của họ vào ngày hôm sau".

Tìm kiếm những người thân yêu mất tích là nỗi đau đối với tất cả mọi người, nhưng đó là nỗi đau khổ hơn đối với những công dân nước ngoài gặp trở ngại về ngôn ngữ và có thông tin hạn chế về tình hình thảm họa.

Chính quyền Thủ đô Seoul bắt đầu cung cấp dịch vụ dịch thuật sang tiếng Anh, Trung, Nhật và Việt trên Tổng đài 120 Dasan. Trung tâm cộng đồng Hannam-dong ở quận Yongsan, nơi có hơn 4.442 trường hợp mất tích đã được bạn bè và gia đình báo cáo, đã cung cấp bản dịch tiếng Anh trực tiếp để triệu tập người nước ngoài trong các tình huống thiên tai.

Tính đến thứ hai (theo Giờ địa phương), có 153 trong số 154 người chết đã được xác định, trong đó có 26 công dân nước ngoài. Những người thiệt mạng bao gồm 5 người Iran, 4 người Trung Quốc, 4 người Nga, 2 người Mỹ, 2 người Nhật Bản và 1 người đến từ Pháp, Australia, Na Uy, Áo, Việt Nam, Thái Lan, Kazakhstan, Uzbekistan và Sri Lanka.

Nguồn: The Korea Times

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN