Lạc vào đám cưới xứ Bạch Dương giữa lòng thủ đô

(Sóng trẻ) - Từ 1 - 5/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra triễn lãm “Nghi lễ cưới của các dân tộc Nga”, giới thiệu văn hóa phong tục xứ Bạch Dương qua những bức tranh tái hiện lễ cưới truyền thống. 


Triển lãm do trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga phối hợp với Bảo tàng Quốc gia Elabuga (Liên bang Nga), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức.


Liên bang Nga gồm 83 quốc gia, với 83 phong tục, tập quán riêng, tất cả hoà quyện với nhau trong một tổng thể chung, tạo nên sắc màu đa văn hoá. Bước sang thời hiện đại, lễ cưới ở Nga vẫn gìn giữ, bảo tồn được những nghi thức cổ xưa. Nghi thức này kết hợp cái cũ với cái mới, tôn giáo với thế tục. Mỗi dân tộc có quan điểm, phong tục riêng về việc tổ chức lễ cưới, song đều nhằm bảo tồn các giá trị vĩnh cửu: tình yêu và hòa bình, nuôi dưỡng con trẻ, tôn trọng cha mẹ,...


Triển lãm nghệ thuật “Nghi lễ cưới của các dân tộc Nga” giới thiệu 30 tác phẩm theo định hướng dân tộc của 20 nghệ sĩ từ 15 thành phố, 9 nước cộng hòa của Liên bang Nga với những đặc trưng trong đám cưới nơi đây.


c32e9b584_anh_1.jpg


Cô dâu ngồi trong kiệu xe nhìn đoàn rước dâu gồm họ hàng của chú rể và chuẩn bị bước ra gặp mặt


Tục đón dâu ở nước Nga khá đặc biệt, trẻ em sẽ ngăn đường để nhận quà và bánh kẹo từ chú rể. Tục lệ này tùy vào phong tục tập quán của các dân tộc mà sẽ có những biến thể khác nhau, chú rể có thể thay bánh kẹo bằng trầu cau hoặc phong bao đỏ. 


c32e9b584_anh_2.jpg


Chú rể tặng quà cho trẻ em để được vào nhà cô dâu


c32e9b584_anh_3.jpg


 Nghi thức chuộc cô dâu trong nghi lễ đám cưới ở Tatarstan


Với người dân Turk, trước khi cưới, cô gái sẽ dùng bài hát chia tay làm lời tạm biệt gia đình. Bài hát thể hiện sự tiếc nuối của người con gái khi buộc phải rời khỏi mái nhà thân thương. 


c32e9b584_anh_4.jpg


Cô dâu Nga hát bài hát chia tay trước khi về nhà chồng


c32e9b584_anh_5.jpg


Trẻ em giẫm lên gấu váy trước và động vật đạp lên phần váy sau của cô dâu để chúc cho đôi vợ chồng trẻ thịnh vượng


Màu đỏ tượng trưng cho hạnh phúc, kết hợp với màu trắng tinh khôi tạo ra ánh sáng kì diệu - sự tinh khiết của tâm hồn cô gái. Những chiếc gối trắng và không khí trong lành của căn nhà gỗ khiến người dân Nga tin rằng: “Sạch sẽ trong nhà - Thần trong nhà”. Những họa tiết thêu trên gối mang ý nghĩa biểu lộ sự ngạc nhiên về thế giới, về lòng tốt và tình yêu.


8b660b86f_anh_6.jpg


Tông màu trắng chủ đạo trong lễ cưới có ý nghĩa quan trọng đối với người dân Nga


Một trong những truyền thống đám cưới hiện đại ở Nga ngày nay là treo một ổ khóa lên một cành cây dành cho các cặp vợ chồng trẻ. Truyền thống này xuất hiện đầu tiên ở Ý vào những năm 1990 và được các bạn trẻ vô cùng hưởng ứng. Các cặp vợ chồng mới cưới của hầu hết các quốc gia đều treo một ổ khóa ở cầu hoặc cành cây để khóa chặt tình cảm chân thành của họ dành cho nhau.


8b660b86f_anh_7.jpg


Phong tục treo ổ khóa của người trẻ Nga thay cho lời thề non hẹn biển


Ở Nga, trong đám cưới nhà trai, thường mời chú hề và các nghệ sĩ hát corral để tạo không khí vui vẻ cho bữa tiệc. Điều đặc biệt là ngay sau đó, hai bên gia đình sẽ tổ chức một vở kịch nghi lễ đám cưới có nội dung bi ai, tái hiện cảnh cô dâu chia tay với dòng tộc cha mẹ, hát ai ca và tháo bím tóc (chia tay thời con gái). 


8b660b86f_anh_8.jpg


Một số phong tục khác của người dân Nga trong lễ cưới


Buổi triễn lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến cho người dân thủ đô góc nhìn mới về đám cưới ở Liên bang Nga, với những nghi thức truyền thống đa văn hóa, đa tôn giá.


Yên Bình - TH K39


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN