Làm gì để trở thành một Phóng viên thực thụ?

(Sóng Trẻ) - Bạn là một sinh viên báo chí, bạn có tuổi trẻ, nhiệt huyết, niềm đam mê và mong muốn mình trở thành một phóng viên? Nhưng… sự thật là. Rất nhiều bạn không biết phải bắt đầu từ đâu và lên kế hoạch như thế nào. Chúng tôi có thể giúp bạn thực hiện ước mơ lớn của mình với một vài bí quyết nhỏ dưới đây.


Tham gia ngay Câu lạc bộ Báo chí của trường

Bạn đang là sinh viên, và bạn không thể đi ngay đến cái lớn. Bởi vậy, bạn phải đi từ cái nhỏ lên thì bạn mới có những kĩ năng cần và đủ để sau này khi ra nài cơ quan báo chí có thể làm việc được. Tại Học viện Báo chi và Tuyên truyền các bạn có thể luyện kĩ năng làm báo của mình khi tham gia làm phóng viên, cộng tác viên cho trang tin điện tử songtre.tv hoặc tham gia vào Câu lạc bộ Truyền hình sinh viên STV, từ những sản phẩm báo viết hay làm tin, phóng sự truyền hình là những bước đệm đầu tiên cho rèn luyện những kĩ năng nghề báo.


2c1b99688_anh_1._phong_vien.jpg

Hãy bắt đầu làm báo từ những điều nhỏ nhất


Chú trọng đến thời gian kiến tập, thực tập tại các cơ quan báo chí

Năm thứ ba những sinh viên báo chí bắt đầu chuẩn bị liên lạc với các cơ quan báo, đài để đi kiến tập và năm 4 là thời gian thực tập. Có những bạn tìm cho mình được nơi thực tập tốt và học được nhiều nhất từ thời gian tập sự. Ngược lại, sẽ là một thời gian chơi dài, thậm chí xin đứng tên ở tin, bài của phóng viên tòa soạn để đủ chỉ tiêu đối với những bạn “dửng dưng” với khoảng thời gian kiến tập, thực tập. Vô hình chung, tự mình đã làm mất đi cơ hội quý báu được học hỏi kinh nghiệm tại các cơ quan báo đài.

Những tháng ngày thực tập tòa soạn sẽ cho các bạn có được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, cơ hội để học hỏi các kỹ năng cần thiết cho một phóng viên thực thụ, và đó sẽ là những bước tập  dượt cho bạn trước khi ra trường và phải thể hiện bản thân trong môi trường báo chí chuyên nghiệp, sôi động hiện nay. Nếu biết tận dụng tốt kì kiến tập năm 3 và thực tập năm 4, bạn sẽ có một điểm cộng khi viết vào CV xin việc. 
 
Tham gia viết bài truyền thông cho các câu lạc bộ 

Không chỉ xin đi thực tập tại các cơ quan báo đài mà trong khi vừa học bạn cũng có thể tạo cho mình có cơ hội giao lưu, cọ xát bằng việc tham gia bất kì một câu lạc bộ nào không chỉ trong trường mà bên nài trường khi họ có bộ phận truyền thông, viết bài, như vậy khi mình đi viết sẽ học được những cách làm mới, cách làm hay, cách phỏng vấn và lúc đó mình như được trở thành một phóng viên, được trực tiếp tham gia sáng tạo các tác phẩm báo chí. 

Bạn có thể tham gia làm truyền thông cho các câu lạc bộ về môi trường, xã hội, tình nguyện hay bất kể chương trình nào cần sự góp mặt của báo chí. Làm tình nguyện viên cho các câu lạc bộ có liên quan đến báo chí cũng sẽ cung cấp cho các phóng viên trẻ nhiều kinh nghiệm và những điều mới mẻ nài khuôn khổ của tờ báo, đài phát thanh, truyền hình của một trường cao đẳng, đại học. Điều này trở nên có lợi khi bạn tìm kiếm một công việc hiện nay.
 
 Viết bài cho các trang web

 Hiện nay báo mạng điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng lớn của con người trong thời đại bùng nổ internet. Hãy nhanh tay thử sức với việc viết bài cho các trang báo mạng. Chọn cho mình chuyên mục sở trường, tập cách viết phù hợp với định hướng, giọng văn, phong cách của trang báo và “tập bơi” ngay thôi! 

 Khởi đầu từ một tờ báo nhỏ

 Bạn mới ra trường, nhưng mong muốn được vào làm ngay ở các báo, đài chuyên nghiệp và lớn trên toàn quốc thì đó là điều không tưởng, trừ khi bạn quá xuất sắc, còn lại với những phóng viên trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc xuất phát điểm từ một tờ báo địa phương, một tờ báo nhỏ cũng là một địa điểm lý tưởng cho các phóng viên bắt đầu sự nghiệp báo chí của mình. 

Trên thực tế có không ít những người khi ra làm báo về địa phương họ lại được coi trọng hơn vì môi trường ít cạnh tranh hơn và được hướng dẫn tận tình hơn và vì vậy họ thường có cơ hội thăng tiến nhanh hơn. 

Trên đây là một vài bí quyết nho nhỏ hi vọng có thể giúp cho những ai có niềm đam mê báo chí có thể bắt đầu ngay từ hôm nay! 

Hoàng Bích
Truyền hình K30A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN