Laptop nào cho sinh viên báo chí?

(Sóng Trẻ) - Đôi khi, công nghệ phát triển khiến ta đau đầu: Netbook, Ultrabook khác gì với laptop thông dụng? Trước khi quyết định mua một chiếc máy tính xách tay, hãy tự trả lời 3 câu hỏi cơ bản để biết bạn thực sự cần gì.

Câu hỏi

1 Bạn có bao nhiêu tiền?

2 Bạn sử dụng laptop như thế nào?

3 Bạn sẽ dùng nó ở đâu?

Bạn có bao nhiêu tiền?

Nếu không có nhiều tiền, thứ mà bạn nên nghĩ tới là một chiếc netbook. Còn nếu kinh phí không thành vấn đề thì ultrabook có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Đương nhiên bạn cũng phải chú ý rằng: Giá thành quá thấp có thể đồng nghĩa với không USB 3.0, không ổ đĩa quang, cấu hình “lẹt đẹt” và chất lượng máy thấp. Hãy xem qua bảng so sánh giữa các phân khúc MTXT trước khi lựa chọn.

Netbook có giá thành thấp nhất, sau đó là đến một số model cấu hình thấp của dòng laptop thông dụng. Ultrabook có biên độ giá dao động rất rộng, tùy thuộc vào cấu hình và tính năng.

Netbook là gì?

Netbook là một loại máy tính siêu di động có giá thấp và được thu nhỏ với mục đích chính là thực hiện một số chức năng cơ bản để xử lý văn bản và sử dụng Internet. Netbook là một dạng máy tính xách tay, dựa trên kích thước nhỏ, giá thành thấp, hiệu năng không cao và một hệ điều hành phiên bản đã có hoặc chức năng ứng dụng ít (tối thiểu).

-Wikipedia

Sử dụng làm gì?

Nếu xác định mình sẽ liên tục di chuyển đi thu thập tin tức và công việc chủ yếu của bạn với máy tính là gõ văn bản, hãy chọn laptop càng nhẹ càng tốt. Không ai muốn di chuyển trong khói bụi, nắng nóng của Hà Nội với một “cục gạch” to đùng nặng gần 4kg.

Nhưng nên nhớ kích thước của máy thường tỷ lệ thuận với sức mạnh xử lý và tính năng.

Netbook có kích cỡ màn hình quá nhỏ và cấu hình thấp không hỗ trợ xử lý video độ phân giải cao khiến chúng trở thành lựa chọn tồi cho sinh viên báo ảnh, truyền hình và quay phim.

Những bạn thuộc các lớp này sẽ phải sử dụng bộ công cụ của Adobe thường xuyên, bởi vậy sức mạnh xử lý là yếu tố hàng đầu. Ở điểm này phân khúc laptop thông dụng giữ lợi thế lớn.

Bạn cũng có thể lựa chọn Ultrabook nhưng thường chính sử dụng chip tiết kiệm điện nên thời gian xử lý (render) video có lâu hơn tới 3-4 lần.

Còn Ultrabook?

Theo định nghĩa của Intel, các máy Ultrabook sẽ được trang bị chip xử lý dòng Core, có độ dày dưới 21mm (khoảng 0,8 inch) và có thời gian sử dụng pin lâu (hiện các mẫu máy Ultrabook đời đầu đã có thời lượng pin lên tới 7 tiếng đồng hồ). Ultrabook cũng sẽ có màn hình dao động từ 11” đến 13”, nặng dưới 1,2kg...

-PCWorld

Hãy quan tâm đến cả dung lượng bộ nhớ trong của máy (RAM), các bạn làm video nên có nhiều hơn 4GB. Thường các nhà phân phối laptop luôn cố gắng giảm giá thành máy nên thường chỉ cấu hình cho đơn hàng của họ với 2GB RAM.

Sử dụng ở đâu?

4h là yêu cầu tối thiểu nếu bạn muốn đem laptop đến lớp để sử dụng. Còn khi đi sự kiện, sẽ rất khó để bạn kiếm được một nguồn điện liên tục cho laptop của mình. Gần như các chương trình đều có thời lượng lớn hơn 3 tiếng nên tốt nhất là máy của bạn cũng vậy.

Chú ý tránh tin vào quảng cáo từ nhà sản xuất. Những thông tin như “Thời lượng pin lên đến 6h” thường chỉ đạt được ở trong điều kiện tối ưu, khi bạn không sử dụng wifi và đặt độ sáng màn hình thấp nhất. Với hầu hết các phương án sử dụng thì thời lượng pin chỉ bằng 70% so với thông số này.

Hơn nữa dung lượng của pin laptop sẽ nhanh chóng giảm đi theo thời gian, thường sẽ thể hiện chỉ sau 1 năm sử dụng.

Kích thước máy nhỏ sẽ giúp xoay sở và sử dụng máy dễ dàng hơn ở những nơi đông người như hội trường và phòng họp báo.

Tuy nhiên, với những người làm việc biên tập hoặc dựng video, một chiếc MTXT với kích cỡ màn hình lớn và độ phân giải cao sẽ giúp năng suất làm việc tăng cao hơn rất nhiều.

So sánh giữa các phân khúc laptop:

PHÂN KHÚC
TRỌNG LƯỢNG
(kg)
KÍCH THƯỚC
(inch)
CẤU HÌNH
(CPU x RAM)
THỜI LƯỢNG
(giờ)
GIÁ THÀNH
(triệu VNĐ)
Netbook
0,6-1,5
<10,5
Atom 2 lõi x ~1GB
5-12
5-15
Ultrabook
1,1-2,2
9-13,5
Core 2 lõi x 2-4GB
4-8
12-40
Thông dụng
>2
>13,5
Pentium/Core 2-4 lõi x 2-6GB
2-4
8-30

Lê Tuấn
Lớp Báo mạng K.29

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN